วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
Motorsport

ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ คว้าชัย 4 สนามซ้อน ศึกโมโตจีพี สนามที่ 7 คาตาลุนยา

คู่หู มูวิสตาร์ ยามาฮ่า โมโตจีพี ระเบิดฟอร์มเก่งคว้าชัยชนะโมโตจีพี 2015 สนาม 7 รายการคาตาลัน กรังด์ปรีซ์ ด้วยการเข้าวินแบบวันทู โดย ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ นำม้วนเดียวจบ ขณะ วาเลนติโน่ รอสซี่ ไต่จากกริดที่ 7 ซิวอันดับ 2 รั้งจ่าฝูงต่อ มีคะแนนเหนือทีมเมทแค่ 1 แต้ม ด้าน แดนี เปโดรซ่า นักบิดสแปนิชจาก เรปโซล ฮอนด้า คว้าอันดับ 3 ส่วน มาร์ค มาร์เกซ ล้มรอบ 2 จากเกมเมื่อหัวค่ำวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

การแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก 2015 สนาม 7 รายการ คาตาลัน กรังด์ปรีซ์ ดวลความเร็วเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่สนามคาตาลุนญ่า เซอร์กิต เมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน ระยะทางต่อรอบ 4.727 กิโลเมตร โดยเกมในรุ่นโมโตจีพีแข่งขัน 25 รอบสนาม

โพลโพซิชั่นเรซนี้เป็นของ อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร นักบิดสแปนิชสังกัด ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ ตามด้วยทีมเมทอย่าง มาเวริค บีญาเลส โดยมี ฮอร์เก ลอเรนโซ เพื่อนร่วมชาติจาก มูวิสตาร์ ยามาฮ่า โมโตจีพี ทีม และ มาร์ค มาร์เกซ ฮอนด้า จาก เรปโซล ตามมาในกริดที่ 3 และ 4 ส่วน วาเลนติโน่ รอสซี่ จ่าฝูงชาวอิตาเลียน ได้ออกตัวจากกริดที่ 7

หลังออกสตาร์ท เป็น ลอเรนโซ่ ที่ทะยานขึ้นเป็นผู้นำ และเพียงรอบแรก คาล ครัทช์โลว นักบิดอังกฤษจาก ซีดับเบิ้ลยูเอ็ม แอลซีอาร์ ฮอนด้า พลาดล้มตั้งแต่โค้งแรกหลังสะกิดกับ อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร เล็กน้อย ขณะที่ มาร์เกซ ล้มในรอบที่ 2 บริเวณโค้งที่ 10 ในจังหวะที่พยายามไล่แซง ลอเรนโซ่ เพื่อแย่งตำแหน่งผู้นำ โดย มาร์เกซ ต้องออกจากการแข่งขันในรอบถัดมา รวมถึง โปล เอสปาร์กาโร ดาวรุ่งเจ้าถิ่นจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เทคทรี ทีม ที่พลาดล้มในรอบที่ 4 นอกจากนี้ ยังมี อันเดรีย โดวิซิโอโซ นักบิดอิตาเลียนจากดูคาติทีม ที่พลาดล้มในรอบที่ 5

ผลการแข่งขันเมื่อครบ 25 รอบสนาม ปรากฏว่า ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ ที่ขึ้นนำได้ตั้งแต่ออกตัว บิดนำม้วนเดียวจบ ด้วยเวลา 42 นาที 53.208 วินาที โดยมี “เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน่ รอสซี่ ที่ออกตัวจากกริดที่ 7 ทะยานขึ้นมาจบเรซในอันดับ 2 ตามหลังแชมป์เพียง 0.885 วินาที เท่านั้น นับเป็นการคว้าแชมป์ 4 สนามติดต่อกันของ ลอเรนโซ่ รวมถึงเป็นอีกครั้งที่คู่หูจาก มูวิสตาร์ ยามาฮ่า โมโตจีพี ทีมคว้าชัยชนะได้แบบวันทู

ส่วนอันดับ 3 เป็นของ แดนี เปโดรซ่า นักบิดสแปนิชจาก เรปโซล ฮอนด้า ตามหลังแชมป์ถึง 19.455 วินาที ขณะ อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร พลาดล้มอย่างน่าเสียดายในรอบที่ 20 ขณะรั้งอันดับ 4 โดยอันดับ 4 ตกเป็นของ อันเดรีย อิอันโนเน นักบิดอิตาเลียนจากดูคาติ ทีม ตามหลังแชมป์ 24.925 วินาที ตามด้วย แบรดลีย์ สมิธ นักบิดอังกฤษจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เทคทรี ทีม ในอันดับ 5 ตามหลังแชมป์ 27.782 วินาที

ด้านอันดับ 6 ในเรซนี้ตกเป็นของ บีญาเลลส ที่ร่วงลงไปอยู่อันดับ 8 ตั้งแต่ออกตัวก่อนไต่ขึ้นมาจบเรซในอันดับ 6 ตามหลังแชมป์ 29.559 วินาที โดยมี สก็อต เรดดิ้ง นักบิดอังกฤษจาก มาร์ค วีดีเอส เป็นอันดับ 7 ส่วนอันดับ 8, 9 และ 10 เป็นของ สเตฟาน แบรเดิล นักบิดเยอรมันจาก ฟอร์เวิร์ด เรซซิ่ง, ดานิลโล เปตรุซซี นักบิดอิตาเลียนจาก พรามัค เรซซิ่ง และ อัลวาโร เบาติสต้า นักบิดเจ้าถิ่นจาก อพริลเลีย เรซซิ่ง ทีม เกรซินี ตามลำดับ

ผ่านการแข่งขัน 7 สนาม วาเลนติโน่ รอสซี่ ยังนำเป็นจ่าฝูงบนตารางแชมเปี้ยนชิพประเภทนักบิดมี 138 คะแนน ตามด้วย ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ มี 137 คะแนน ไล่จี้เข้ามาเหลือเพียง 1 คะแนนเท่านั้น ตามด้วย อิอันโนเน ในอันดับ 3 มี 94 คะแนน ส่วนอันดับ 4 และ 5 ได้แก่ โดวิซิโอโซ และ มาร์เกซ มี 83 แต้ม และ 69 แต้ม ตามลำดับ

สำหรับ โมโตจีพี 2015 สนามถัดไป (เรซ 8) จะโยกไปดวลความเร็วกันที่ แอสเซน เซอร์กิต ประเทศเนเธอร์แลนด์ส ระหว่างวันที่ 25-27 มิถุนายนนี้ โดยนับเป็นสนามเดียวของโมโตจีพีที่แข่งขันรอบไฟนัลในวันเสาร์

ใส่ความเห็น