วันอังคาร, เมษายน 23, 2024
ข่าว

“Honda Civic VS Ford Focus” เปรียบมวย 1.5 ลิตร เทอร์โบ คู่ฟัดตัวแรง C-Segment

ปก Civic-Focus

เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้วทั้งคู่ สำหรับรถยนต์นั่งคอมแพกซ์คาร์ในตลาดบ้านเรา เริ่มที่คันแรก รถยนต์ขวัญใจมหาชนที่มีชื่อเสียงในการทำตลาดในเมืองไทยมาอย่างยาวนาน All New Honda Civic การเปิดตัวครั้งนี้มาเพื่อทวงความยิ่งใหญ่ ทั้งงานออกแบบ และสมรรถนะด้านเครื่องยนต์ เปิดตัวรุ่นท๊อปสุดด้วย รุ่น Civic Turbo Rs ขนาดเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร และอีกหนึ่งค่ายที่หวังกลับมากระตุ้นยอดขายให้กับตัวเองในกลุ่มรถยนต์นั่ง อย่าง New Ford Focus ที่จับเครื่องยนต์ Ecoboost Turbo พิกัด 1.5 ลิตร ลงชิงส่วนแบ่งทางการตลาดเช่นกัน ปัจจัยทุกด้านเหมาะสมมาก ที่เราจะนำตัวเลขมาตรฐานเดียวกันมาเปรียบเทียบ ว่าแตกต่างกันอย่างไร ทั้งนี้ก็ต้องออกตัวก่อนครับว่า เอาแค่ตัวเลขมาเทียบกันให้เห็น ยังไม่พูดเรื่องของสมรรถนะด้านการขับขี่นะครับ

Ford Focus 1.5L Honda Civic 1 (1)

Ford Focus 1.5L Honda Civic 1 (2)

ตารางเปรียบเทีบ Ford Focus - Honda Civic Turbo 2

จากข้อมูล ทั้งสองรุ่น มีปริมาตรความจุกระบอกสูบเท่ากัน 1,498 ซีซี ในขณะที่ Honda Civic มีค่า Co2 อยู่ที่ 134 กรัมต่อกิโลเมตร ต่ำกว่า Ford Focus ที่มีค่า C02 มากกว่าที่ 161 กรัมต่อกิโลเมตร ในส่วนของอัตราบริโภคน้ำมันโดยเฉลี่ยรวม ทั้งในเมืองและนอกเมือง ดูจากตัวเลขตรงนี้ ก็ต้องบอกว่า Honda Civic มีตัวเลขที่ดีกว่า ที่ 17.9 กิโลเมตรต่อลิตร ในขณะที่ Ford Focus อัตราบริโภคน้ำมันอยู่ที่ 14.3 กิโลเมตรต่อลิตร

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลเปรียบเทียบ ปัจจัยหลัก ที่ทำให้ตัวเลขด้านพลังงานของ Ford Focus ทำได้ไม่ดีเท่ากับ Honda Civic ก็น่าจะเป็นเพราะน้ำหนักของตัวรถที่มากกว่ากันหลายสิบกิโลกรัม และแม้ว่า เครื่องยนต์ Ecoboost Turbo ของ Ford Focus จะมีตัวเลขที่ให้พละกำลังมากกว่าเครื่องยนต์ i-VTEC Turbo ของ Honda Civic แต่การแบกน้ำหนักตัวรถที่มากกว่าก็น่าจะส่งผลพอสมควร

แต่ทั้งนี้ เป็นเพียงข้อมูลทางตัวเลข ส่วนในด้านการขับขี่ทั้งสองรุ่น ทางเว็บไซต์ driveautoblog.com ยังไม่ได้ทดลองขับ ก็ยังบอกไม่ได้เต็มๆว่า สมรรถนะการขับขี่ เมื่อเปรียบเทียบกัน ใครทำได้ดีกว่า ตรงนี้จึงยังฟันธงไม่ได้ครับ

New Ford Focus_Motor Show 02

Prachinburi Plant's Line-Off Production of the All-New Honda Civic

[ad name=”HTML-3″]

ใส่ความเห็น