วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
Test Drive

BMW 2 Series Gran Tourer 2016 : “ภายในกว้าง – ช่วงล่างเนียน” รถครอบครัวหรู 7 ที่นั่งค่ายใบพัดฟ้า-ขาว

ใครที่มองหารถเอนกประสงค์สำหรับใช้งานในเมืองและพาครอบครัวทั้งผู้สูงอายุและเด็กเดินทางในวันสบายๆ รถคันนี้เหมาะมากๆ จากท่านั่งกึ่งรถตรวจการณ์ในทุกตำแหน่ง กระจกบานใหญ่ทุกบาน ถ้าขับผ่านแหล่งท่องเที่ยว ถนนเลาะชายหาด หรือสวนสัตว์แบบซาฟารี เชื่อว่ารถคันนี้จะสร้างความประทับใจให้กับผู้เป็นเจ้าของอย่างมาก และเมื่อได้เห็นรอยยิ้มของเด็กๆ ในการพาพวกเค้าออกไปทำกิจกรรม ราคาจำหน่ายของรถจะกลายเป็นเรื่องเล็กไปในทันที

[taq_review]

BMW 218i Gran Tourer1

ภาพรวมภายนอกของ BMW 2 Series Gran Tourer จะเห็นได้ว่ามี Ground Clearance ที่ต่ำกว่ารถ MPV ทั่วไป นอกจากยังคงภาพลักษณ์สปอร์ตไว้ได้เล็กน้อยแล้ว ยังช่วยในเรื่องของอากาศพลศาสตร์อีกด้วย ในส่วนด้านข้างจะเห็นโครงหลังคาสูง ประตูกว้างใหญ่ และกรอบหน้าต่างโค้งแบบ Hofmeister ที่แสดงให้เห็นถึงความกว้างขวางภายในตัวรถ และกระจกที่ขยายกว้างออกไปก็ทำให้ตัวรถดูยาวขึ้น

BMW 218i Gran Tourer15

นอกจากนี้ ด้านหลังยังให้ความรู้สึกถึงความกว้างขวางของภายในตัวรถ ด้วยการจัดเรียงโครงรถและ พื้นผิวในแนวนอน และดวงไฟรูปทรงยาวที่จัดวางห่างกันอย่างลงตัว ขับเน้นรูปลักษณ์กว้างใหญ่ของตัวรถให้เด่นชัดยิ่งขึ้น

ล้ออัลลอย ขนาด 17 นิ้ว แบบ Y-spoke 7.5 J x 17 / ยาง 205/55 R17

BMW 218i Gran Tourer18

ภายในห้องโดยสารด้านหน้าของ BMW 2 Series Gran Tourer กว้างขวางมาก เบาะที่นั่งปรับได้หลายแบบ เพื่อยัดของชิ้นใหญ่เข้าไปในรถ กระจกด้านหน้ากว้างและหน้าต่างขนาดใหญ่ สามารถรับแสงแดดที่ส่องเข้ามาภายในตัวรถ ให้ความรู้สึกโปร่งสบาย

เบาะนั่งหนังแท้ Dakota เบาะนั่งปรับไฟฟ้าพร้อมระบบความจําาเฉพาะฝั่งคนขับ และที่แตกต่างจากฝาแผด BMW 2 Series Active Tourer ก็ตรงเบาะนั่งตอนหลังแถวที่ 3 ตกแต่งลายไม้ ‘Fineline’ Stream และแถบโครเมี่ยม พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นหุ้มหนังแบบสปอร์ต พร้อมพนักวางแขนระหว่างเบาะนั่งตอนหน้า

จอภาพขนาด 6.5” ปุ่มควบคุม iDrive แอพพลิเคชั่น BMW สําหรับสมาร์ทโฟน ระบบเสียงสเตอริโอ ขนาด 100 วัตต์ พร้อมลําาโพง 6 ตัว  วิทยุพร้อมฟังก์ชั่นเชื่อมต่อโทรศัพท์ผ่าน Bluetooth และช่อง USB ปุ่มเรียกใช้ฟังก์ชั่นที่ชื่นชอบ

 

BMW 2 Series Gran Tourer เป็นรถเพื่อการเดินทางแท้จริง ดูจากการเตรียมช่องวางแก้วขนาดใหญ่สองช่องด้านหลังคันเกียร์ พร้อมช่องตรงประตูด้านหน้าและด้านหลังที่สามารถบรรจุขวดน้ำขนาด 1.5 ลิตร

BMW 218i Gran Tourer34

BMW 218i Gran Tourer13

พื้นที่เก็บสัมภาระใน BMW 2 Series Gran Tourer นั้นรวมไปถึงช่องที่อยู่บนคอนโซลกลางที่สามารถใช้วางโทรศัพท์ แว่นตาและกุญแจ เช่นเดียวกันกับช่องที่อยู่ใต้ที่นั่งด้านหน้าและที่นั่งตอนที่สอง เก๋มากๆ

BMW 218i Gran Tourer4

BMW 218i Gran Tourer28

ช่วงท้ายของ BMW 2 Series Gran Tourer เพียงการดึง ดัน และพับ เพื่อปรับเปลี่ยนที่นั่งทั้งสามเป็นพื้นที่จัดเก็บสัมภาระเพิ่มเติมได้อย่างรวดเร็ว ที่นั่งด้านหลังที่สามารถปรับได้ ช่วยเพิ่มพื้นที่ในการเก็บสัมภาระอเนกประสงค์ให้มากขึ้น ด้ผู้โดยสารเบาะหลังมีพื้นที่ในการวางขา และมีพื้นที่จัดเก็บสัมภาระถึง 645 ลิตร โดยสามารถเพิ่มได้ถึง 805 ลิตร ด้วยการดันพนักพิงที่ตั้งตรงและที่นั่งไปด้านหน้า (ในตำแหน่ง Cargo) และถ้าพนักพิงแบบ 40:20:40 ถูกพับเก็บลงทั้งหมด จะมีพื้นที่ในการเก็บของมากถึง 1,905 ลิตร

BMW 218i Gran Tourer32

BMW 218i Gran Tourer14

ตำแหน่งด้านหน้าและด้านหลังสามารถปรับเลื่อนได้ถึง 130 มิลลิเมตร ด้วยการคันโยกใต้ที่นั่ง และสามารถแบ่งได้เป็นสัดส่วน 60:40

แม้วัตถุที่มีขนาดยาว (สูงสุด 2.60เมตร) คุณก็สามารถบรรจุใส่ทางประตูท้ายของ BMW 2 Series Gran Tourer ได้อย่างไม่เป็นปัญหา ด้วยปุ่มพับพนักพิงที่นั่งผู้โดยสารตอนหลังควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า ทำให้ง่ายดายต่อการพับที่นั่งลงเพื่อพื้นที่วางสัมภาระ

BMW 218i Gran Tourer35

ด้วยพนักพิงของที่นั่งด้านหลังที่สามารถพับลงมาเป็นสัดส่วน 40:20:40และสามารถปรับมุมได้นั้น ทำให้เบาะนั่งมีพื้นที่บรรทุกของเพิ่มเติมได้อยางสะดวกสบายและใช้งานได้หลากหลายอย่างเหลือเชื่อ

BMW 218i Gran Tourer37

เบาะแถวที่สามสามารถกางออกเป็นที่นั่งสำหรับผู้โดยสารเพิ่มอีกสองคน และเพิ่มพื้นที่ภายในตัวรถ BMW 2 Series GranTourer อีกทั้งยังสามารถพับเก็บเรียบไปกับใต้พื้นรถได้เมื่อไม่มีการใช้งาน ทำให้มีพื้นที่ในการบรรทุก ซึ่งช่วยเสริมความยืดหยุ่นในการใช้งานภายในตัวรถ

BMW 218i Gran Tourer39

ด้วยประตูท้ายที่เปิดกว้างของ BMW 2 Series Gran Tourer คุณจึงสามารถบรรทุกของที่มีขนาดใหญ่มากใส่ในส่วนเก็บสัมภาระนี้ได้ ขนาดความจุทั้งหมดอยู่ระหว่าง 645 ถึง 1,905 ลิตร โดยขึ้นอยู่กับตำแหน่งของที่นั่ง

BMW 218i Gran Tourer38

ใต้พื้นที่เก็บสัมภาระยังมีพื้นที่จัดเก็บเพิ่มเติมขนาด 80 ลิตร ซึ่งสามารถเปิดบานพับช่องเก็บของนี้ได้อย่างง่ายดาย

ในส่วนหลักอากาศพลศาสตร์ ใต้ท้องรถที่มีลักษณะแบนราบ ครีบ air blade ที่ด้านท้ายรถ หรือ ช่องให้อากาศไหลผ่าน Air Curtain บริเวณด้านล่างกันชนหน้า

ช่องให้อากาศไหลผ่าน Air Curtain บริเวณด้านล่างกันชนหน้าได้รับการออกแบบโดยการใช้ปรัชญาจาก BMW Efficient Dynamics ช่องให้อากาศไหลผ่าน Air Curtain ควบคุมอากาศให้ไหลผ่านช่องรับอากาศ 2 ช่องที่อยู่ในแนวตั้งและผ่านไปตามส่วนโค้งของล้อหน้า เพื่อให้อากาศเคลื่อนที่เร็วขึ้น ลักษณะคล้ายม่านด้านนอกล้อ ด้วยนวัตกรรมนี้ จึงนำมาซึ่งการลดสภาพอากาศแปรปรวนและความต้านทานอากาศ เป็นผลให้ลดการเผาผลาญเชื้อเพลิง

bmw-2-series-gran-tourer-wallpaper-1600x1200-14

ครีบ air blade ที่ด้านท้ายรถ คือส่วนขยายจากส่วนบนของเสาท้ายรถ ช่วยให้อากาศเคลื่อนตัวช้าลง ลดสภาพอากาศแปรปรวนด้านท้ายรถ เป็นผลให้ความต้านทานอากาศลดลง รวมถึง การเผาผลาญเชื้อเพลิงและการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ลดลงด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังช่วยเสริมความโฉบเฉี่ยวให้แก่ท้ายรถอีกด้วย

BMW 2 Series Gran Tourer มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซินบีเอ็มดับเบิลยู TwinPower Turbo และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะแบบ Steptronic ช่วยให้เครื่องยนต์เปลี่ยนเกียร์อย่างช้า ๆ โดยใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า ตอบสนองได้ดีขึ้น ลดการปล่อยของเสีย

BMW 218i Gran Tourer16

ทั้งนี้ BMW 2 Series Gran Tourer ได้ติดตั้งระบบตัดการทําางานเครื่องยนต์อัตโนมัติ

โหมดการขับขี่รูปแบบต่างๆ พร้อมโหมดขับขี่ ECO PRO ระบบควบคุมการขับขี่ขณะเข้าโค้ง พวงมาลัยไฟฟ้าแบบ Servotronic และเบรกมือแบบไฟฟ้า

BMW 218i Gran Tourer36

ระบบคลัตช์แบบ Converter มีส่วนช่วยลดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงแม้ว่าขับขี่ในโหมดเกียร์ธรรมดา ด้วยการทำงานของเกียร์ที่ว่องไวและการเปลี่ยนเกียร์ที่แม่นยำ นุ่มนวล

BMW 218i Gran Tourer5

ระบบ Active Safety จัดมาครบสำหรับรถครอบครัวสุดหรูคันนี้ ถุงลมนิรภัยสําาหรับคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรก ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน ถุงลมนิรภัยศรีษะสําหรับผู้โดยสารตอนหน้าและหลัง ถุงลมนิรภัยด้านข้างสําหรับคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า

BMW 218i Gran Tourer2

BMW sDrive ที่ส่งผ่านแรงบิดจากชุดขับเคลื่อนด้วยเพลาเดียว โดยส่วนใหญ่ระบบนี้จะใช้ในบริเวณล้อหลัง แต่ sDrive ที่ใช้ล้อหน้าของ BMW 2 Series Gran Tourer จะช่วยประหยัดเนื้อที่สำหรับรถที่มีขนาดกะทัดรัดแต่ยังมีพื้นที่ใช้สอยภายในกว้าง ทำให้เคลื่อนที่ได้อย่างคล่องตัวและปราดเปรียว

เทคโนโลยี TwinPower Turbo ของบีเอ็มดับเบิลยู เสริมประสิทธิภาพให้แก่เครื่องยนต์ BMW EfficientDynamics ตอบสนองที่ดีเยี่ยม แม้รถเคลื่อนที่ด้วยรอบต่ำ ลดการเผาผลาญเชื้อเพลิง

ยามที่นั่งอยู่หลังพวงมาลัย ยังคงมีความสปอร์ตและมุมมองแบบรถซีดาน แต่เมื่อนั่งเบาะผู้โดยสารแถวสอง กลับได้มุมมองแบบรถตรวจการณ์ สามารถมองไกลข้ามหัวไหล่ของคนนั่งหน้าไปได้ในมุมมองกว้าง กระจกด้านข้างบานใหญ่ เป็นรถองค์กรสำหรับผู้บริหาร หรือรถลีมูซีนสำหรับโรงแรมหรูก็ยังได้

minnie driveautoblog
Editor at driveautoblog | Youtuber | Vlogger | Blogger

ใส่ความเห็น