วันอังคาร, มีนาคม 19, 2024
Test Drive

Toyota Innova Crysta 2.8V 2017 : “อินโนว่า คริสต้า” ยกระดับสู่ MPV มหาชน เครื่องแรง ช่วงล่างนิ่ง เบาะนั่งสบาย รถคุ้มค่าแห่งยุค

เป็นโอกาสที่ดีมากที่ “driveautoblog” โดย “บก.มินนี่” ได้ร่วมทดลองขับ Toyota Innova Crysta รุ่น 2.8V ตัวท้อป แบบจัดเต็ม ทั้งในแทรคและใช้งานจริง แบบเดินทางไกลข้ามภูเขาคดเคี้ยว บทความชิ้นนี้จึงช่วยตอบคำถามที่คาใจลูกค้าชาวไทยได้ทั้งหมด คลิปรีวิวแบบล้วงลึกจะออกตามมาอีกด้วย เชิญติดตามกันได้เลย

[taq_review]

ก่อนไปทดลองขับ มาดูคำนิยามที่ทาง “โตโยต้า” มอบให้แก่ Crossover MPV รุ่นใหม่ล่าสุด ดังนี้ “All New INNOVA Crysta ยนตกรรมอเนกประสงค์ระดับหรู (Premium Crossover MPV) เป็นนิยามใหม่ของรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็นยนตกรรมเหนือระดับภายใต้ชื่อใหม่ INNOVA Crysta สะท้อนถึงภาพลักษณ์ใหม่ที่เหนือระดับ สามารถตอบรับไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายของลูกค้า ด้วยความหรูหราและสะดวกสบายที่ครบครัน สร้างความภาคภูมิใจในการเป็นเจ้าของกับความเหนือระดับอย่างแท้จริง”

ถอดรหัสจากนิยามได้ว่า INNOVA Crysta ใหม่ ถูกยกให้มีภาพลักษณ์หรูหรากว่าเดิม ออพชั่นที่ให้มาเฉกเช่น MPV หรู ควรค่าแก่การลงทุนไว้เป็นรถบ้าน รถครอบครัว และเป็นรถผู้บริหารรุ่นใหม่สำหรับองค์กร

มิติของรถ (กว้าง x ยาว x สูง ) 1,830 x 4,735 x 1,795 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,750 มิลลิเมตร ระยะต่ำสุดจากพื้น 178 มิลลิเมตร รถคันนี้ยังนับว่าเป็นรถทรงสูง ท่านั่งขับและมุมมองเป็นแบบรถ SUV ข้อดีคือทัศนวิสัยในการขับขี่ที่ดี ออกต่างจังหวัดวิ่งสวนกับรถใหญ่หรือจอดข้างรถเทรลเลอร์ไม่รู้สึกหวาดเสียวแบบรถเตี้ย การขึ้น-ลงรถ ต้องก้าวสูงหน่อย แต่ก็นับว่าไม่ยาก เมื่อเทียบกับ Fortuner ที่แชร์แพลตฟอร์มเดียวกันอยู่แต่มีความระยะต่ำสุดจากพื้น 193 มิลลิเมตร

กระจังหน้าโครเมียมพร้อมสเกิร์ต
ไฟหน้า LED Projector พร้อม Daytime Running Lights
ไฟตัดหมอกหน้า
สปอยเลอร์หลัง พร้อมเสาอากาศแบบ Shark Fin
ล้ออัลลอย 17 นิ้ว และสเกิร์ตรอบคัน
ฟท้ายดีไซน์เรียบหรู มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวและไฟ Welcome Lights
แอร์โรไดนามิก ฟิน (Aerodynamic Fin)
ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ช่วยลดแรงปะทะของลม
พร้อมทั้ง Fin บริเวณกระจกมองข้างและไฟท้าย ส่งผลให้เสียงลมปะทะลดลง และเพิ่มเสถียรภาพให้แก่รถ
ดีไซน์ภายในเรียบหรู สไตล์ Premium MPV
PREMIUM ILLUMINATION LED ไฟส่องสว่างในห้องโดยสารแบบซ่อนฝ้า หรูหรา สร้างบรรยากาศที่ดีในการเดินทาง สามารถปรับเพิ่ม-ลดความสว่างได้

แผงควบคุมไฟห้องโดยสาร และเครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วน เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งาน
มาตรวัดเรืองแสง Optitron พร้อมจอแสดงข้อมูลการขับขี่ MID
ระบบ Push Start
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control
ระบบ Smart Entry ควบคุมการล็อก-ปลดล็อกประตู เพียงพกกุญแจ Smart Key ให้อยู่ในระยะทำงาน
พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน พร้อมปุ่มควบคุม
DVD & NAVIGATOR ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัส ขนาด 8 นิ้ว พร้อมรองรับระบบ T CONNECT
ช่องต่อ USB
Toyota Innova Crysta รุ่น 2.8V แบ่งเบาะนั่งเป็นแบบ 2:2:3 โดยเบาะแถวสองเป็นแบบ Captain Seat (เฉพาะรุ่น 2.8V) ผู้โดยสารสามารถเดินผ่านทางเดินตรงกลางไปเบาะแถวสามได้โดยไม่ต้องพับเบาะ

ที่วางของอเนกประสงค์ Seat Back Table
ระบบปรับเลื่อนที่นั่งด้านหน้า Easy Slide Front ช่วยเพิ่มพื้นที่ให้ผู้โดยสารแถวที่ 2 อย่างง่ายดาย
ระบบปรับพับเบาะจังหวะเดียว 1-Touch Tumble เพิ่มความสะดวกสบายในการปรับเบาะ
ปรับเบาะแบบ Privy Relaxed เบาะนั่งแถวที่ 2 ปรับเอนได้อิสระ เพื่อการผ่อนคลายสูงสุด
ปรับเบาะแบบ Long Space พับเบาะนั่งแถวที่ 2 และแถวที่ 3 ด้านซ้าย ขยายพื้นที่แนวยาว เพื่อรองรับสัมภาระรูปทรงยาวพิเศษ
ปรับเบาะแบบ Rear Space พับเบาะนั่งแถวที่ 3 เพื่อรองรับสัมภาระที่มีขนาดหลากหลาย

พื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายขนาดใหญ่ พับ / ปรับเปลี่ยนได้หลากหลายตามความต้องการ
เครื่องยนต์ดีเซล 2.8 ลิตร GD EFFICIENT BOOST แรง ประหยัดน้ำมัน กำลังสูงสุด 128 กิโลวัตต์ 174 แรงม้า ที่ 3,400 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 360 นิวตัน-เมตรที่ 1,200–3,400 รอบ/นาที

Toyota Innova Crysta ในเมืองไทยมีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์ดีเซล 2.8 ลิตร และเบนซิน 2.0 ลิตร แต่เราจะโฟกัสที่ตัวดีเซล เพราะเป็นตัวขายสำหรับลูกค้าใช้งานส่วนตัว รถบ้าน ส่วนเครื่องเบนซิน เกียร์ธรรมดานั้น กลุ่มเป้าหมายคือรถสาธารณะ นำไปติดแก๊สและออพชั่นที่ให้มาก็น้อย

Toyota Innova Crysta รุ่น 2.8V A/T ใช้เครื่องยนต์ดีเซล 2.8 ลิตร GD EFFICIENT BOOST รหัส 1GD-FTV แรงหายห่วง แถมยังประหยัดน้ำมัน ให้กำลังสูงสุด 128 กิโลวัตต์ 174 แรงม้า ที่ 3,400 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 360 นิวตัน-เมตรที่ 1,200–3,400 รอบ/นาที

ที่น่าสนใจคือ “โตโยต้า” สั่งให้ โรงงานอินโดนิเซีย ประกอบรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 2.8 ลิตร สำหรับประเทศไทยโดยเฉพาะ ทั้งที่อินโดนิเซียนั้นมีการผลิตรุ่นเครื่องดีเซล Mid-Power 2.4 ลิตร และทำตลาดในประเทศตนเองเฉพาะรุ่นดีเซล 2.4 ลิตร แสดงให้เห็นการศึกษาตลาดมาอย่างดีของฝ่ายการตลาดและฝ่ายผลิตภัณฑ์ของโตโยต้า อีกทั้งภาษีสรรพสามิตที่อ้างอิงตามการคายไอเสีย จะทำให้วางราคา Innova Crysta ใหม่ยาก และจะดันให้รุ่นเครื่อง 2.8 ลิตรราคาไปไกลกว่านี้

เครื่องยนต์ 1GD-FTV เป็นเครื่องบล็อกเดียวที่อยู่ใน Fortuner และ Hilux Revo ให้กำลังสูงสุด 177 แรงม้า แต่เมื่อมาอยู่ใน Toyota Innova Crysta ได้ถูกปรับจูนความแรงลงมาให้เหมาะกับคาแลคเตอร์รถและความต้องการใช้งาน โดยเฉพาะเรื่องของการบรรทุกคนและสัมภาระ โดยสามารถเรียกแรงม้าและแรงบิดได้ตั้งแต่รอบต่ำ แรงบิดต่อเนื่อง แบบ Flat Torque ในช่วงที่กว้างกว่าเดิม กดมาทันใจ ขับสบาย ประหยัดน้ำมัน

เครื่อง 1GD-FTV มาพร้อมระบบ Advanced Damping Technology ที่มีเซนเซอร์วัดแรง G ทำงานควบคู่กับ Speed Sensor คอยตรวจจับอาการหน้าเชิดและหน้าทิ่มของรถเมื่อขึ้นลงเนิน และสมองกลจะควบคุมการปล่อยแรงบิดให้คงที่ ชดเชยอาการหน้าเชิดและหน้าทิ่มของรถ เพื่อรถการโยนของตัวถัง ลดสาเหตุของการเมารถ

เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อม Sequential Shift ระบบส่งกำลังใหม่ล่าสุด ตอบสนองทันใจ พร้อมโหมดสปอร์ต + หรือ –
ระบบกันสะเทือนหน้า แบบอิสระปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริงและเหล็กกันโคลง และหลัง แบบโฟร์ลิงค์คอยย์สปริง เพื่อการขับขี่ที่นุ่มนวล และการทรงตัวที่ดีเยี่ยม
ระบบควบคุมการทรงตัว VSC และระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC ควบคุมรถให้ทรงตัวอย่างมั่นคง บนทางโค้ง หรือถนนที่เปียกลื่น และป้องกัน อาการล้อหมุนฟรี
ซึ่งเป็นสาเหตุให้รถ ลื่นไถลเสียการทรงตัว

ช่วงล่างเป็นเรื่องที่เซอร์ไพร์สอย่างมาก เมื่อเทียบกับ Innova เจนเนอเรชั่นเดิม ช่วงล่างใหม่ ได้รับการขยายขนาดลูกสูบโช้คอัพ ปรับตำแหน่งจุดยืดใหม่เพื่อลดการบิดตัว ผลที่ได้คือช่วงล่างนุ่มนวล และการโยนตัวของรถน้อยลงด้วยรีบาวนด์ที่หืดขึ้น

เมื่อลองใส่เต็มๆ ในแทรคของ Toyota Driving Experience อาการของรถไม่มีให้หวาดเสียว พวงมาลัยแม่นยำ ทดสอบบนพื้นลื่น (Skid Pad Test) ระบบรักษาเสถียรภาพการทรงตัวของรถทำงานได้ทันที การควบคุมรถทำได้ง่าย ลองวิ่งผ่านอุปสรรคทั้งถนนขรุขระ ฝาท่อ ลูกระนาด กระโดดคอสะพาน ฯลฯ การดูดซับแรงสะเทือนและเสียงจากพื้นถนนเงียบใกล้เคียงรถ D-Segment

แอร์แบ็ครอบคัน!! ระบบถุงลมเสริมความปลอดภัย 7 จุด มั่นใจอีกขั้นกับการปกป้องที่เหนือชั้น
โครงสร้างตัวถังนิรภัย GOA เทคโนโลยีเสริมความแข็งแกร่ง โดยการใช้เหล็กกล้าแรงดึงสูง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซับ
และกระจายแรงกระแทกจากการชน
ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน Hill-start Assist Control
ป้องกันรถไหล ขณะออกตัวบนทางลาดชัน
ระบบเบรก ABS Anti-lock Brake System ป้องกันล้อล็อก และการลื่นไถลจากการเบรกกะทันหัน ช่วยให้สามารถควบคุมรถได้
แม้ในสถานการณ์คับขัน
กล้องมองหลัง พร้อมฟังก์ชั่นการมองเห็นปรับเปลี่ยนได้ 3 รูปแบบ แม่นยำด้วยเส้นกะระยะแบบปรับตามการหมุนของพวงมาลัย
สวิตช์ปรับรูปแบบการขับขี่ Drive Mode Switch ตอบสนองทุกสภาพการขับขี่ ทั้งแบบประหยัด ECO Mode และแบบเต็มสมรรถนะ Power Mode พร้อมไฟสัญญาณแสดงการ ปิด-เปิด ถุงลมนิรภัยฝั่งผู้โดยสาร กรณีติดตั้งเบาะนั่งนิรภัยเด็ก
ผลการทดสอบการชนโดย ASEAN NCAP

การเดินทางไกลกับ Toyota Innova Crysta ตอบโจทย์ครอบครัวนักท่องเที่ยวอย่างมาก ใครที่รอรถ Crossover ที่ผสมทั้งเรื่องบอดี้ใหญ่ เครื่องยนต์แรง เชื้อเพลิงดีเซลราคาประหยัด นั่งได้ 7 ที่นั่ง แต่คุณภาพการขับขี่ใกล้เคียงรถเก๋ง และระบบความปลอดภัยครบ เลือกลงทุนกับรถคันนี้ จบ!

Toyota Innova Crysta รุ่น 2.8V แบ่งเบาะนั่งเป็นแบบ 2:2:3 โดยเบาะแถวสองเป็นแบบ “กัปตัน ซีท” เบาะนั่งสไตล์โซฟาแยกอิสระ นั่งสบาย รองรับสรีระได้ดี ผู้โดยสารสามารถเดินผ่านตรงกลางไปแถวสามได้โดยไม่ต้องพับเบาะ ตรงนี้น่าจะช่วยให้กลุ่มครอบครัวที่มีผู้สูงอายุและเด็กชอบ

จะตินิดเดียวตรงเบาะนั่งไฟฟ้าได้เฉพาะฝั่งคนขับในตัวท้อป ผู้โดยสารด้านหน้ายังต้องโยกเลื่อนและปรับเอนด้วยกลไกลโยก ทั้งที่รถในระดับราคา 1.2 ล้านบาทขึ้นไป ควรได้เบาะโดยสารคู่หน้าปรับไฟฟ้าทั้งสองฝั่งได้แล้ว (ตรงนี้ไม่ได้บอกแค่โตโยต้า แต่อยากให้ทุกแบรนด์ที่ทำรถขายลูกค้าตลาดบนรับทราบ)

“โตโยต้า” เคลมตัวเลขอัตราการบริโภคเชื้อเพลิง สำหรับ Toyota Innova Crysta เครื่องยนต์ดีเซล 2.8 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ไว้ที่ 11 กิโลเมตรต่อลิตร กับเครื่องยนต์ดีเซลตัว High Power บล็อกนี้ ด้วยราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในระดับต่ำ ดูจากสมรรถนะแล้ว ถือว่าตัวเลขความประหยัดอยู่ในเกณฑ์ดี

minnie driveautoblog
Editor at driveautoblog | Youtuber | Vlogger | Blogger

ใส่ความเห็น