วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
Opinionข่าว

“พิมพร ศิริวรรณ” โบกมือลารองประธาน “นิสสัน” ฝากผลงานวางรากฐานงาน PR และ CSR สอดรับการสื่อสารยุคดิจิตอล และสร้างการรับรู้แบรนด์ผู้นำ EV

 “จู-พิมพร ศิริวรรณ” มือโปรด้านงานประชาสัมพันธ์และกิจกรรม CSR อำลาตำแหน่ง รองกรรมการผู้จัดการ หรือ “รองประธาน” สายงานประชาสัมพันธ์และซีเอสอาร์ “นิสสัน” อย่างเป็นทางการ มีผลทันทีในเดือนพฤษภาคม 2560 นี้ กว่า 2 ปีในบทบาทสำคัญ ได้ฝากผลงานไว้อย่างเป็นที่ประจักษ์มากมาย อาทิ การวางโครงสร้างงานด้านประชาสัมพันธ์ของค่ายรถยนต์แบรนด์ชั้นนำของโลก และดึงงาน CSR จากโรงงานมาทำ เพื่อให้สังคมได้รู้จัก DNA ของแบรนด์นิสสัน พร้อมทั้งสร้างทีมงานให้แข็งแกร่งเพื่อรับมือกับโลกการสื่อสารที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในยุคดิจิตอลและ Social Media และสร้างการรับรู้แบรนด์นิสสัน ผู้นำเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehivle)

สำหรับ “พิมพร ศิริวรรณ” หรือที่ผู้คนในแวดวงประชาสัมพันธ์และสื่อสารมวลชนเรียกขานกันว่า “พี่จู” หรือ “คุณจู” นั้น เป็นนักประชาสัมพันธ์ในสายเลือด นับตั้งแต่จบการศึกษาจาก คณะสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก็ทำงานในสายข่าวกับเครือเนชั่น และทีมข่าวเศรษฐกิจช่อง 7 สี ก่อนจะผันตัวมาเป็น ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายประชาสัมพันธ์ เอเชี่ยน ฮอนด้า ซึ่งดูแลงาน PR ของธุรกิจฮอนด้าในภูมิภาคเอเชีย-โอเชียเนีย ทั้งหมด และสร้างผลงานสำคัญในช่วงปี 2548 ไว้ คือการนำ “อาซิโม่” [Asimo] หุ่นยนต์อัจฉริยะที่คนญี่ปุ่นภาคภูมิใจ และในยุคนั้นมีมูลค่ามหาศาลประเมินไม่ได้ มาเยือนเมืองไทยเพื่อเข้าพบ นายกรัฐมนตรีไทย และช่วยโปรโมทการท่องเที่ยวไทยที่บอบช้ำการภัยธรรมชาติครั้งใหญ่จากคลื่นยักษ์สึนามิ แต่นั่นเป็นเพียงหนึ่งงานดีๆ ในส่วนกิจกรรมตอบแทนสังคมของภาคธุรกิจ หรือ CSR ที่ “พิมพร” ทำไว้ที่เอเชี่ยน ฮอนด้า เพราะยังมีงานเกี่ยวกับการอนุรักษ์ธรรมชาติ งานด้านการศึกษาและเยาวชน ที่ทำในนาม มูลนิธิฮอนด้า อีกด้วย

หลังจากพักงานจากเอเชียน ฮอนด้า “พิมพร” ยังมีธุรกิจส่วนตัวคือการทำ PR Agency ที่มีลูกค้าหลากหลายอุตสาหกรรมเรียกใช้บริการ จากความกว้างขวางและเครือข่ายที่สั่งสมมานานทั้งในวงการธุรกิจและวงการวิชากร ควบคู่กับการทำธุรกิจไม่แสวงหาผลกำไร [Non-Profit Business] เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนท้องถิ่นมีความเข้มแข็งและยืนอยู่ได้ และสร้างปราชญ์ชาวบ้านเป็นเครือข่ายสร้างสังคมดีไว้มากมาย

ทั้งนี้ ในบทบาทล่าสุดที่เพิ่งจบไปที่นิสสัน “จู-พิมพร ศิริวรรณ” ยังได้นั่งในตำแหน่งบริหารเต็มตัว กับแบรนด์ข้ามชาติระดับโลก ค่ายรถอันดับสองของญี่ปุ่น และจากการเติมโตของบริษัทแม่ “นิสสัน-เรโนลต์” ที่ใกล้กับความเป็นเบอร์หนึ่งของโลก “พิมพร” ได้ฝากผลงานไว้มากมายในระยะเวลากว่า 2 ปี คือการยกเครื่องงานประชาสัมพันธ์นิสสันใหม่ทั้งหมด ที่ต้องสามารถสื่อสารองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งภายในและภายนอก เป็นการเตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงยุคดิจิตอล ที่การสื่อสารทั้งหมดรวดเร็ว และ Social Media มีบทบาทสำคัญ ลูกค้าและพันธมิตรทางธุรกิจต้องการข้อมูลที่รวดเร็ว แม่นยำ ไม่สามารถรอช้าได้

นอกจากนี้ ในยุคที่ “พิมพร” นั่งตำแหน่งบริหารงานด้านประชาสัมพันธ์นิสสัน เป็นเวลาเดียวกับที่ประเทศไทยตื่นตัวอย่างมากในเรื่องยานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle) ค่ายนิสสันมีความโดดเด่นอย่างมากในเรื่องสร้างการรับรู้แบรนด์นิสสัน ในเรื่องความล้ำหน้าในด้านเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า ให้เกิดแก่สังคมผู้ใช้รถชาวไทย สื่อมวลชนและหน่วยงานภาครัฐ สอดคล้องกับนโยบายแผนการลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย และในส่วนการเป็นฟันเฟืองทางธุรกิจ งาน PR ของนิสสันก็ได้เป็นส่วนช่วยให้ยอดขายในปีงบประมาณ 2559 สามารถจบได้ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาด (Market Share) 6% ตามที่บอร์ดบริหารตั้งเป้าไว้

อีกทั้ง ยังได้รับมอบมายจากบอร์ดบริหาร ให้นำงาน CSR มาดูแลจัดการเองที่อาคารนันทวัน ที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ด้านบริหารและการตลาด จากเดิมที่งานส่วนนี้อยู่ที่โรงงานนิสสัน ถ.บางนา-ตราด กม.22 ซึ่งาน CSR นี้เองเป็นสิ่งที่ “พิมพร” รักและทำได้ดี โดดเด่น จนได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติคุณจากแวดวงวิชาการด้านการสื่อสารองค์กร พร้อมกันนั้น ยังเป็นนักเขียนคอลัมนิสต์ ให้แก่ หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ในชื่อ “องค์กรแห่งความสุข” (Happy Workplace) เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ในการทำ CSR ให้แก่สาธารณะชน และหยิบเอากรณีศึกษาต่างๆ จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนมาอธิบายให้ได้เข้าใจ และยังให้แง่คิดในการสร้างทัศนคติที่ดีในการทำงาน การคิดบวก และการสร้างสถาบันครอบครัวให้เข้มแข็งอีกด้วย โดยหลังจากนี้ “พิมพร” จะยังคงมีภารกิจอยู่ในแวดวงสื่อสารมวลชนและงานด้านสังคมต่อไป เพราะเธอเกิดมาเพื่อทำสิ่งดีๆ






minnie driveautoblog
Editor at driveautoblog | Youtuber | Vlogger | Blogger

ใส่ความเห็น