วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
Hilux World Prove

[Hilux World Prove] Day8 : ข้ามกำแพงเมืองจีนทิศตะวันตก เยือน “ตุ้งหวง” เหยียบทะเลทรายโกบี

ร่วมติดตามภารกิจ “ไฮลักซ์ รีโว่ คาราวาน ทริป…บทพิสูจน์ระดับโลก” กับการทดสอบรถที่ไกลและหินที่สุด “กรุงเทพฯ – อิตาลี” ระยะเวลา 45 วัน 2 ทวีป ผ่าน 17 ประเทศ ระยะทางรวม 19,250 เพื่อพิสูจน์สมรรถนะและความทนทางของ Toyota Hilux Revo จากฐานการผลิตประเทศไทย

toyota hilux revo caravan trip world prove 1

toyota hilux revo caravan trip 9

toyota hilux revo caravan trip 8

การเดินทางของคาราวานฯ ได้มาถึงช่วงเวลาสำคัญในวันที่ 8 นี้ เพราะว่านักขับ Stage 1 จะได้ขับเป็นวันสุดท้าย และจะได้เจอกับนักขับ Stage 2 แล้วด้วย

Stage 2 หนักแน่นอนครับ เพราะแค่บินมาก็ต้องเจอกับอุปสรรคมากมาย ออกจากไทย 4 ทุ่ม มาเจอพายุฝนทำให้เครื่องลงสนามบินปักกิ่งไม่ได้ ต้องบินไปพักเครื่องที่มองโกเลีย ฟ้าเปิดจึงได้บินกลับมาใหม่ ต้องลุ้นว่าจะทันเที่ยวบินต่อมา เมือง “ตุ้นหวง” จุดนัดพบของทั้งสองกลุ่ม สรุปว่าไม่ได้นอนเต็มที่ตั้งยังไม่ได้ขับ ดีครับ ซ้อมอดนอนไว้ก่อน (ฮา)

toyota hilux revo caravan trip 7

toyota hilux revo caravan trip 6

toyota hilux revo caravan trip 5

toyota hilux revo caravan trip 4

ในส่วน Stage 1 นั้น ล้อหมุนเช้าแวะไปเยือน “ด่านเจียยู่กวน” ป้อมปราการสุดท้ายของกำแพงเมืองจีนทิศตวันตก อลังการมากครับ เป็นจุดสิ้นสุดและเหมือนจุดเริ่มต้นในคราเดียวกันของ “กำแพงหมื่นลี้” ที่ลากยาวกว่า 6 พันกิโลเมตรไปจนถึงปักกิ่ง

toyota hilux revo caravan trip 13

toyota hilux revo caravan trip 12

toyota hilux revo caravan trip 11

กำแพงเมืองจีนด้านทิศตะวันตกนี้ จะไม่สูงมากนัก ลัดเลาะไปตามทิวเขา นั่นเพราะด้านนี้ภูมิประเทศสูงชัน เป็นเนินเขาโล่ง ศัตรูเข้าประชิดได้ยาก จะสามารถเห็นมาแต่ไกล สามารถใช้ธนูยิงได้ ต่างจากฝั่งปักกิ่งที่เป็นที่ราบ กำแพงจะสูงลิบป้องกันการพาดบันไดและบุกประชิดเร็ว

พวกเราขับรถ Toyota Hilux Revo มาจอดแปะกำแพงเมืองจีนเลยครับ แม้ผมจะเคยขับรถลอดกำแพงเมืองจีนมาก่อนทางฝั่งปักกิ่ง แต่เมื่อเอาเข้าจริงนี่ตื่นเต้นมากอยู่นะ เพราะฝั่งนี้จะมาถึงไม่ง่ายเลย เพราะไม่คิดว่าตัวเองจะอึดได้ถึงเพียงนี้ ขับรถมาจากกรุงเทพฯ เลขไม่รวมทะลุ 5 พันกิโลเมตรไปแล้ว!

ได้มุมเก็บภาพ Toyota Hilux Revo กับกำแพงเมืองจีนที่สวยมากครับ

toyota hilux revo caravan trip 3

toyota hilux revo caravan trip 2

toyota hilux revo caravan trip 1

ป้อมปราการสุดท้ายของกำแพงเมืองจีนฝั่งตะวันตก มีชื่อว่า “ด่านเจียยู่กวน” ถ้าท่านเดินลอดซุ้มประตูออกไปจะกลายเป็นคนเถื่อนทันที!

toyota hilux revo caravan trip 16

toyota hilux revo caravan trip 15

toyota hilux revo caravan trip 14

toyota hilux revo caravan trip 23

toyota hilux revo caravan trip 22

ออกจากด่านเจียยู่กวน คาราวานฯ มุ่งหน้าต่อไป “ตุงหวง” เพื่อจบภารกิจของ Stage 1 คือการส่งไม้ต่อให้ Stage 2 ที่บินไปรออยู่แล้ว

การเดินทางใช้ทางด่วนวิ่งข้ามเมืองผสมกับทางโลคัล สองข้างทางเป็นทะเลทราย เมืองตุงหวง อยู่ทางตอนใต้ของทะเลทรายโกบี อากาศร้อนและแห้งแล้ง บรรยากาศเงียบสงบ

toyota hilux revo caravan trip 21

toyota hilux revo caravan trip 19

toyota hilux revo caravan trip 17

toyota hilux revo caravan trip 15

toyota hilux revo caravan trip 16

toyota hilux revo caravan trip 14

พวกเรานัดเจอเพื่อนไม้สอง ที่ทะเลทรายซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวของตุงหวงและเป็นเขตอุทยานแห่งชาติ ผมไม่ลืมที่จะเก็บภาพบรรยากาศมาฝากครับ เพราะเชื่อว่าคนไทยเราน้อยคนจะมาเที่ยวถึงนี่ เพราะขนาดคนจีนเองยังไม่มีโอกาสมากันนัก ไกด์นำทางเรายังเพิ่งได้มาครั้งแรก

สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญคือ Sand Dune ภูเขาทรายยักษ์เรียงสลับสุดสายตา และไฮไลท์เลยก็คือ ทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยว ที่ไม่เคยเหือดแห้ง เป็นโอเอเซียสเก่าแก่ของตุงหวง และไหนๆ ก็มาเยือนทะเลทราย พวกเราก็เลยเอารถไปทดสอบระบบขับเคลื่อนสี่ล้อในทะเลทรายโกบีแบบไม่เป็นการเสียเที่ยวด้วยครับ

toyota hilux revo caravan trip 29

toyota hilux revo caravan trip 20

toyota hilux revo caravan trip 18

toyota hilux revo caravan trip 30

toyota hilux revo caravan trip 28

toyota hilux revo caravan trip 25

toyota hilux revo caravan trip 37

toyota hilux revo caravan trip 35

จุดนี้ยังไม่จบการขับรถครับ แต่เป็นการทักทายเฮฮาของสื่อมวลชนจากประเทศไทย ที่ได้มาเจอกัน ออกจากทะเลทราย ขับรถเข้าเมืองตุงหวงยามเย็น รถเยอะพอสมควร แต่ขับง่าย ผู้คนเริ่มมีน้ำใจ ขับรถช้า และคนท้อถิ่นยังคงสนใจคาราวาน Toyota Hilux Revo ของพวกเราเหมือนเช่นเมืองที่ผ่านๆ มา

toyota hilux revo caravan trip 41

toyota hilux revo caravan trip 40

toyota hilux revo caravan trip 51

toyota hilux revo caravan trip 50

toyota hilux revo caravan trip 49

toyota hilux revo caravan trip 46

toyota hilux revo caravan trip 47

toyota hilux revo caravan trip 48

toyota hilux revo caravan trip 44

toyota hilux revo caravan trip 43

การเดินทางของ Stage1 ไปจบที่โรงแรม ที่นักขับทั้งสองกลุ่มพักด้วยกัน และแน่นอนว่า ประเด็นที่พูดคุยกันตลอดค่ำคือเรื่องการขับรถ ทั้งคำแนะนำเรื่องรถแต่ละคันในคาราวานที่แตกต่างกัน เพราะครั้งนี้โตโยต้าเอามาทั้งเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล เทอร์โบ 2.4 ลิตร และ 2.8 ลิตร เกียร์อัตโนมัติและเกียร์ธรรมดา และระบบขับเคลื่อนสองล้อและ 4×4

toyota hilux revo caravan trip 58

toyota hilux revo caravan trip 57

toyota hilux revo caravan trip 56

toyota hilux revo caravan trip 55

toyota hilux revo caravan trip 54

toyota hilux revo caravan trip 53

รถว่าสำคัญแล้ว ตำแหน่งในคาราวานก็ซีเรียสครับ เพราะต้องวิ่งเลนสวนในหลายเส้นทาง การให้สัญญาณรถสวนต้องรู้ว่ารถตนเองสมรรถนะและบุคลิคเป็นอย่างไร แซงตามไปจะพ้นหรือไม่กับระยะที่เหลือ

เราจะติดตามสถานการ์ของ Stage 2 ต่อไปร่วมกันนะครับ ส่วนผมนั้นหมดหน้าที่แล้ว ขอบินกลับไปประจำการที่เมืองไทย แล้วเจอกันนะครับเพื่อนๆ

toyota hilux revo caravan trip 10

[ad name=”HTML-3″]

ใส่ความเห็น