วันอังคาร, มีนาคม 19, 2024
Test Drive

Toyota Hilux Revo D-cab 4×4 iMT : ภายใน SUV – iMT การันตีความนุ่ม [Article+Clip]

โตโยต้า รีโว่ คันนี้เป็นรุ่นแรกที่ได้ลองขับ จากรุ่นย่อยมากกว่าสามสิบแบบ ใน 3 โมเดลหลัก คือ สี่ประตู ตอนครึ่ง และหัวเดี่ยวมาตรฐาน ด้วยความที่เป็นรถโมเดลระดับโลก จึงจะขอเล่าถึงความยิ่งใหญ่ของ “ไฮลักซ์” แบบคร่าวๆ

[taq_review]

โตโยต้าเริ่มต้นสายการผลิตรถกระบะขนาด 1 ตัน ออกจำหน่ายครั้งแรกในปี พ.ศ.2511 โดยใช้ชื่อทางการค้าว่า Hilux ประสบความสำเร็จได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงตลอดระยะเวลาเกือบ 50 ปี

คลิป ทดลองขับ Toyota Hilux Revo D-cab 4x4 iMT จากรายการ DRIVE สถานีกีฬา SMM TV

Toyota Hilux Revo D-cab Test Drive (54)

ต่อมาในปี พ.ศ. 2547 โตโยต้า ได้สร้างปรากฏการณ์ ให้กับตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน ด้วยการแนะนำรถไฮลักซ์ เจเนอเรชั่นที่ 7 ภายใต้โครงการ “IMV: Innovative International Multi-Purpose Vehicle” ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของโตโยต้าที่มีการย้ายฐานการผลิตรถกระบะขนาด 1 ตัน จากประเทศญี่ปุ่นมายังประเทศไทย และสร้างปรากฏการณ์ใหม่ของตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน ได้รับการตอบรับอย่างดีจากลูกค้าทั่วโลก ด้วยคุณภาพการผลิตมาตรฐานระดับโลก ในด้านสมรรถนะการขับขี่ ความประหยัดน้ำมัน ประโยชน์ใช้สอยและคุ้มค่า สามารถครองใจลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างประเทศได้อย่างเต็มภาคภูมิ

นับตั้งแต่การแนะนำรถกระบะไฮลักซ์ เจนเนอเรชั่นที่ 1 ในปี พ.ศ. 2511 รถกระบะไฮลักซ์ ได้จำหน่ายให้แก่ลูกค้ากว่า 16 ล้านคน ในกว่า 180 ประเทศทั่วโลก จนสามารถกล่าวได้ว่ารถกระบะ ไฮลักซ์ เป็นรถกระบะในดวงใจของลูกค้ามากที่สุดในโลก สำหรับรถกระบะไฮลักซ์เป็นผลิตภัณฑ์หลักของโตโยต้าที่จำหน่ายทั่วโลก ผลิตจากโรงงานโตโยต้า 6 ประเทศ โดยประเทศไทยนับเป็นศูนย์กลางการผลิตที่ใหญ่ที่สุด คิดเป็นสัดส่วนถึง 70 % ของยอดผลิตทั่วโลก

Toyota Hilux Revo D-cab Test Drive (37)

สำหรับประเทศไทย รถกระบะไฮลักซ์ เป็นรถยนต์ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังการแนะนำ เจนเนเรชั่นที่ 7 ในปี พ.ศ. 2547 รถกระบะไฮลักซ์ สามารถครองตำแหน่งแชมป์รถกระบะด้วยยอดขายสะสมภายในประเทศกว่า 1,650,000 คัน ครองอันดับ 1 ในตลาดรถกระบะ 9 ปีซ้อน และรถกระบะไฮลักซ์ที่ผลิตภายในประเทศไทย ยังสามารถสร้างความความภาคภูมิใจให้กับคนไทยภายใต้คุณภาพการผลิตมาตรฐานโตโยต้า ด้วยยอดส่งออกรถยนต์ภายใต้โครงการ IMV กว่า 2,400,000 คัน ทั้งหมดนี้แสดงถึงความเชื่อมั่นของลูกค้าทั่วโลก ที่มีต่อคุณภาพและสมรรถนะของโตโยต้า ไฮลักซ์ ทำให้เป็นรถกระบะยอดนิยมระดับโลกอย่างแท้จริง

ไฮลักซ์ เจนเนอเรชั่นที่ 8 ภายใต้ชื่อใหม่ว่า Hilux REVO (ไฮลักซ์ รีโว่)

Toyota Hilux Revo D-cab Test Drive (102)

คำกล่าวอ้างของทีมวิศวกรโตโยต้า ระบุว่า ได้สร้างสรรค์ Hilux REVO ด้วยแรงบันดาลใจในการออกแบบและพัฒนา เพื่อให้ Hilux REVO เป็นรถกระบะผู้กำหนดนิยามใหม่แห่ง “ความแกร่ง” สะท้อนภาพลักษณ์ตามแนวคิด “ยุคใหม่แห่งกระบะ ทุกตารางนิ้วต้องไฮลักซ์” ด้วยเครื่องยนต์ใหม่บนโครงสร้างแชสซีส์ใหม่กับแรงบิดที่สูงขึ้น ลดระดับเสียงรบกวนจากการทำงานของเครื่องยนต์ พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง – ระบบเกียร์แบบ 6 สปีดใหม่ที่ช่วยปลดปล่อยศักยภาพของเครื่องยนต์ใหม่อย่างเต็มสมรรถนะ – ระบบกันสะเทือนใหม่ที่นุ่มนวลยิ่งขึ้น ถูกออกแบบเป็นพิเศษให้เหมาะกับสภาพถนนของประเทศไทยโดยเฉพาะ ให้ความนุ่มนวลในการขับขี่เฉกเช่นรถ SUV ระดับหรู – ดีไซน์ใหม่ที่แข็งแกร่งและเต็มเปี่ยมไปด้วยอารมณ์ – ระบบความปลอดภัยเหนือระดับกว่ารถรุ่นเดียวกัน

Toyota Hilux Revo D-cab Test Drive (110)

Toyota Hilux Revo D-cab Test Drive (115)

ในส่วนความสวยความงาม ก็แล้วแต่รสนิยมส่วนตัวของแต่ละท่านนะครับ ในคลิปทดสอบด้านล่าง ผมก็พูดในไอเดียที่ผมมีให้กับเจ้ารีโว่ไปพอสมควร ที่เป็นไฮไลต์ก็คือชุดไฟ Daytime Running Light (DRL) ของตัวท้อป ที่เป็นหลอด LED เม็ดใหญ่เรียงกันแบบรถยุโรป สู้แดดให้ความสว่างมาแต่ไกล เสียดายตรงที่ให้มาเฉพาะตัวบน ส่วนตัวกลาง – ล่าง มี DRL เช่นกัน แต่เป็นหลอดไส้สีส้มข้างละหนึ่งหลอด

หน้ารีโว่จะแหลมออกมา เพราะเป็นตำแหน่งของอินเตอร์คูลเลอร์ (Intercooler) ที่ย้ายลงมาจากข้างบนในรุ่นวีโก้ คนใช้รถกลางคืนก็บอกว่าดี แมลงไม่เข้าไปเกาะติดทำความสะอาดยาก บ้างก็ว่าจมูกดักอากาศข้างบนฝากระโปรงให้ภาพลักษณ์ดุดัน ก็สุดแล้วแต่รสนิยมอีกเช่นกัน

ภายในล้ำสุดในบรรดาปิกอัพด้วยกันแล้วครับ ส่วนหนึ่งก็เพราะออกมาหลังเพื่อนด้วย และมาแบบโมเดลเชนจ์ เปลี่ยนใหม่หมด ซึ่งโตโยต้าใช้คำว่า “ปฏิวัติทุกตารางนิ้ว” ก็เห็นจะจริงดังว่า

Toyota Hilux Revo D-cab Test Drive (78)

Toyota Hilux Revo D-cab Test Drive (91)

Toyota Hilux Revo D-cab Test Drive (124)

Toyota Hilux Revo D-cab Test Drive (122)

ก่อนหน้าที่รถจะเปิดตัว มีกลุ่ม Anti-Fan ของโตโยต้า ปล่อยข่าวออกมาในสื่อสังคมออนไลน์ หรือ Social Media ด้วยว่า โตโยต้า ย้อมแมววีโก้มาขาย ด้วยการใช้ชัสซีส์เดิม มาสวมบอดี้ รีโว่ OMG! (โอ้ว มาย ก้อด!) คิดได้อย่างไร? ธุรกิจโตโยต้าในเมืองไทยมูลค่าหลายๆ แสนล้านบาท คงไม่เอาชื่อเสียงมาทิ้งกับเรื่องบ้องตื้นถึงเพียงนี้ โมเดลวีโก้ ที่เกิดจากโครงการ IMV ภาคแรก ซึ่งก็ยาวนานถึง 11 ปี มีเวลามากมายในการพัฒนา IMV ภาคสอง จนป่านนี้วิศวะกรที่พัฒนารถ รีโว่ แยกย้ายไปทำ อีโค คาร์2 กันหมดแล้ว

ก่อนหน้าที่รถจะเปิดตัว มีกลุ่ม Anti-Fan ของโตโยต้า ปล่อยข่าวออกมาในสื่อสังคมออนไลน์ หรือ Social Media ด้วยว่า โตโยต้า ย้อมแมววีโก้มาขาย ด้วยการใช้ชัสซีส์เดิม มาสวมบอดี้ รีโว่ OMG!

แต่โตโยต้าก็ไม่นิ่งนอนใจ ทำการสื่อสารการตลาดมากมาย กลัวภัยจะมาถึงตัวจากวิกฤตข้อมูลข่าวสาร ทีม PR จึงได้งัดกลยุทธ์ Crisis Management มาใช้กับสื่อ โดยในทริปทดลองขับรีโว่ ไปกันเป็นหมู่คณะสื่อมวลชน ทางโตโยต้าก็ได้เตรียมชัสซีส์รถ วีโก้ และ รีโว่ มาตะแคงฝ่าซีกให้ดูกันเลยว่ามันคนละตัว เตรียมไวด์บอร์ดมาให้โน้ตเทียบกันเลยว่า แต่ละจุดชัสซีส์แตกต่างกันอย่างไร ทั้งขนาด ความหนา และจุดเชื่อมชิ้นส่วนช่วงล่าง โดยมีอุปกรณ์วัดขนาดมาตรฐานให้วัดด้วยมือ ดูด้วยตาของแต่ละคน ใครได้ไปก็เห็นถึงความตั้งใจที่จะชี้แจง

พิสูจน์ รีโว่ (1)

พิสูจน์ รีโว่ (2)

พิสูจน์ รีโว่ (3)

การทดลองขับ รีโว่ ในทริปนี้ ไปกันแบบคาราวาน จุดตั้งต้นอยู่ที่พิษณุโลก ปลายทางคืออุดรธานี ใช้เส้นทางหล่มสัก เพชรบูรณ์ ต่อเข้าหนองบัวลำภู จนทะลุอุดรธานี ระยะทางรวมกว่า 400 กิโลเมตร บนเส้นทางยางมะตอยยาวๆ และมากด้วยทางคดเคี้ยวลัดเลาะป่าเขา ดูจะเข้ากับภาพลักษณ์ของ รีโว่ ดับเบิลแค็บทีเดียวครับ

ในรถหนึ่งคัน นั่งกัน 3 คนครับ ทำให้ทุกคนได้เป็นทั้งผู้ขับและผู้โดยสาร นอกจากจะได้ทดลองสมรรถนะของรถตามสไตล์การขับขี่ของตนเองแล้ว ยังได้ลองเป็นผู้นั่งเพื่อจับอาการของรถ และสำรวจความสะดวกสบายภายในตัวรถอีกด้วย

ผมเริ่มจากเป็นผู้โดยสาร เบาะฝั่งผมด้านหน้าปรับเลื่อนมือตามสไตล์ปิกอัพ ใช้งานไม่ยาก แต่ก็ไม่สะดวก เพราะค่าตัวทะลุล้านบาทแบบนี้ เบาะไฟฟ้าได้มาทั้งคู่หน้าจะดีมากๆ แต่นี่มีเฉพาะฝั่งคนขับ

Toyota Hilux Revo D-cab Test Drive (95)

Toyota Hilux Revo D-cab Test Drive (121)

แอร์ออโต้สะดวกสบายมากครับ เหมาะสำหรับเดินทางไกลยามกลางวัน ให้เซนเซอร์เป็นตัวตรวจจับควบคุมอุณหภูมิในห้องโดยสาร ตำแหน่งวางแก้วน้ำที่ช่องแอร์นี่ถือเป็นสุดยอดไอเดียตั้งแต่วีโก้แล้วครับ แต่ที่ล้ำไปกว่านั้นคือ Cool Box ในคอนโซลด้านหน้า เป็นเหมือนกับตู้เย็นเล็กๆ เอาไว้แช่เครื่องดื่ม และเก็บของใช้ที่ต้องการความเย็นได้ครับ ส่วนงานเบาะนั่งนับว่าทำออกมาใช้ดีเลยครับ

นั่งมองๆไป สำรวจงานดีไซน์ห้องโดยสาร ผมว่าสวยกว่า SUV แท้ๆ ของหลายๆ ค่ายเลยหล่ะครับ ทั้งยังกว้างขวาง สบาย ไม่อึดอัด จะหมุนตัวหาของด้านหลังก็ง่าย ยิ่งดับเบิลแค็บ 4 ประตูแบบนี้ นั่งสบายน้องๆ รถเก๋งขนาดกลางเลยครับ ผมว่าผู้บริโภคชาวไทยจะให้การตอบรับดีมากๆ สำหรับตัวสี่ประตูของรีโว่

ในตำแหน่งหลังพวงมาลัย สบายเต็มที่เลยครับ ผมมีเบาะปรับไฟฟ้า มีพวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน แอร์ออโต้ ขับรถไปไม่ต้องละสายตาทำอะไร หรือไม่ต้องปรับแต่งอะไรให้ยุ่งยาก ทางราบไม่คดเคี้ยวก็มี ครุยซ์ คอนโทรล มาให้อีก ถ้าให้ขับมือเดียว 400 กิโลเมตร ก็คงไม่เหนื่อย

Toyota Hilux Revo D-cab Test Drive (24)

Toyota Hilux Revo D-cab Test Drive (21)

Toyota Hilux Revo D-cab Test Drive (128)

ท่านที่เห็นจั่วหัวว่า ผมขับเกียร์ M/T ทำไมจะไม่เหนื่อย ไม่เหนื่อยจริงๆครับ เพราะตัวนี้เป็นตัวท้อปของรุ่น 4×4 จึงได้เกียร์ iMT 6 สปีดมาด้วย ไฮไลต์สำคัญของรถเลยหล่ะครับ

เครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรล เจเนอเรชั่นใหม่ล่าสุด รหัส GD ขนาด 2.8 ลิตร แรงหายห่วง ให้แรงบิดสูงสุดในช่วงรอบกว้าง หรือที่เรียกว่า Flat torque ออกตัวลอยๆ ไม่กระโชกโฮกฮาก แต่เร่งแซงดี ประหยัดน้ำมันกว่าเดิม 10% ที่สำคัญคือเครื่องยนต์ดีเซลตัวนี้ทำงานเงียบ มีโอกาสอยากให้ไปหาลองฟังเสียงเครื่องจริงๆดูครับ ติดเครื่องนี่รถสั่นน้อยมาก

ยิ่งทำงานร่วมกับเกียร์ iMT คนขับรถไม่เร็วมาก แล้วก็มีชีวิตไม่รีบ หรือสโลวไลฟ์แบบผมจะชอบมากครับ ขับสนุกกว่าออโต้ ลากรอบได้ แต่จังหวะเปลี่ยนเกียร์ลื่นไหลมากๆ ผมลองทั้งจาก 4 มา 2 แล้วก็จาก 6 มา 4 หน้าไม่ทิ่มเลยครับ สมองกลของรถทำงานอัจฉริยะรวดเร็ว เร่งรอบเครื่องยนต์ขึ้นมารับกับตำแหน่งเกียร์ที่เปลี่ยนข้ามลงมาเพื่อต้อง Engine Brake แต่ล้อหลังไม่ล็อคครับ ไปต่อแบบสมูธ

Toyota Hilux Revo D-cab Test Drive (83)

Toyota Hilux Revo D-cab Test Drive (79)

Toyota Hilux Revo D-cab Test Drive (80)

การควบคุมรถทำได้ง่าย ใส่เทคโนโลยีความปลอดภัยมาให้เยอะมากจนไม่ต้องกังวลว่านี่คือกระบะ ขับแบบรถเก๋งได้เลยครับ พูดถึงคนที่ไม่ค่อยได้จับกระบะนะครับ แต่สำหรับคอปิกอัพ ผมว่าก็น่าจะดีกับท่านด้วย ได้ระบบหลายตัวที่ปกติอยู่แต่ใน SUV หรู ทั้งระบบเบรก ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีแบบแอคทีฟ ระบบป้องกันรถลื่นไถลตอนลงทางลาดชัน ส่วนระบบขับเคลื่อนสี่ล้อและระบบล็อกเฟืองท้าย น่าจะได้ลองในเวทีหน้ากับรูปแบบออฟโร้ดเร็วๆนี้ครับ

โครงสร้างชัสซีส์ตัวใหม่นี้ ถูกเอาไปทดสอบมาทุกสภาพถนนทั่วโลก ปรับตำแหน่งจุดยึดต่างๆ ทำให้รถเกาะถนนดีกว่าเดิม และให้การทรงตัวที่มีสเถียรภาพ อยู่ในรถจะไม่วิงเวียนศรีษะเหมือนปิกอัพสูงทั่วไป ในรุ่นดับเบิลแค็บนี้ โตโยต้าได้เอาแหนบบรรทุกออกไปสองตัว เพื่อลดความแข็งกระด้าง สำหรับการเดินทางในแบบรถยนต์นั่ง แต่ถ้าใช้ความเร็วสูงในสภาวะรถไม่โหลด เจอถนนไม่เรียบเป็นคลื่นหรือลูกระนาดยาวๆ ท้ายจะมีอาการได้นะครับ แต่ในคลับรีโว่คงจะมีของแต่งกันออกมาให้เล่นแล้วหล่ะครับ ท่านที่สนใจก็ไปหาดูก่อนนะครับ ถ้ารักและชอบ ก่อนตัดสินใจซื้อก็ควรศึกษาข้อมูลด้วย

โครงสร้างชัสซีส์ตัวใหม่นี้ ถูกเอาไปทดสอบมาทุกสภาพถนนทั่วโลก ปรับตำแหน่งจุดยึดต่างๆ ทำให้รถเกาะถนนดีกว่าเดิม และให้การทรงตัวที่มีสเถียรภาพ อยู่ในรถจะไม่วิงเวียนศรีษะเหมือนปิกอัพสูงทั่วไป

ขอย้อนไปสรุปทีละส่วนสั้นๆ อีกทีครับ ตอนเป็นผู้โดยสาร ก็พยายามจับอาการรถ พบว่า รีโว่นั่งสบายและโยนตัวน้อยกว่าวีโก้ ในระดับที่ดีกว่าเยอะมากๆ การเก็บเสียงทำได้ดี เบาะนั่งกระชับ แต่ก็ไม่ถึงกับสปอร์ต มุมมองต่างๆ ดูดีสไตล์รถยกสูงเพราะตัวนี้เป็นรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ เหลือบมองหน้าปัดคนขับก็เห็นชัดดีด้วยครับ

ต่อเมื่อได้เป็นคนขับ ก็จะจับอาการของรถได้บ้าง วิ่งรถปล่าวไม่มีโหลดบรรทุก ยังคงเกาะถนนดี นุ่มนวล ท้ายมีส่ายได้นิดๆ ถ้าวิ่งผ่านถนนที่เป็นคลื่น แต่ถ้ามีโหลดบรรทุกสักหน่อยผมว่าเนียน ทัศนวิสัยในการขับขี่ดี อัตราเร่งดี กดมาทันใจ แต่บุคลิคจะขรึมๆ สุภาพหน่อยนะครับ แต่ไม่มีปัญหาสำหรับขาซิ่ง อย่างไรคุณก็เอาไปติดกล่องแต่งอยู่แล้ว ในส่วนเกียร์นี่ต้องยอมใจเจ้ารีโว่เลยครับ เทพจริงๆ ในตัว iMT แต่ราคาก็แอบแรง

ฟันธงได้เลยครับว่า รถขายดีแน่ๆ มีคนรออยู่เยอะ รถน่าใช้ครับ ภายในสวย ออพชั่นและฟีเจอร์ที่ให้มาสมกับการรอคอย ตัวสี่ประตูนี่ครบเลยครับทั้งใช้งานและเป็นรถครอบครัว ใครที่จะเอารถไว้ใช้ยาวๆ แล้วก็เผื่อลุยนานๆครั้ง มีกำลังก็จัดไว้เถอะครับ


Toyota Hilux Revo D-cab Test Drive (104)

Toyota Hilux Revo D-cab Test Drive (100)

Toyota Hilux Revo D-cab Test Drive (103)

Toyota Hilux Revo D-cab Test Drive (64)

Toyota Hilux Revo D-cab Test Drive (42)

minnie driveautoblog
Editor at driveautoblog | Youtuber | Vlogger | Blogger

ใส่ความเห็น