วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
ข่าว

เคล็ดลับดูแลมอเตอร์ไซค์คู่ใจ ไม่ให้เสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา

มอเตอร์ไซค์ เป็นอีกหนึ่งยานพาหนะที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในประเทศไทย ด้วยขนาดเล็กกระทัดรัด คล่องตัว ที่สามารถนำผู้ขับขี่และผู้โดยสารอีกหนึ่งคนเดินทางสู่จุดหมายได้อย่างรวดเร็วท่ามกลางสมรภูมิการจราจรที่แน่นขนัดอย่างทุกวันนี้ด้วยราคาที่จับต้องได้ และรูปลักษณ์ที่มีให้เลือกหลากหลาย ทำให้มอเตอร์ไซค์เป็นหนึ่งในตัวเลือกอันดับต้นๆของทั้งวัยรุ่นและวัยทำงาน แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าต้องดูแลรักษาเจ้ายานพาหนะคู่ใจนี้อย่างไรให้อยู่ด้วยกันได้นานๆ วันนี้ เชลล์ แอ๊ดว้านซ์        สกู๊ตเตอร์ มีเกร็ดความรู้ที่น่าสนใจมาฝาก กับ 5 เคล็ดไม่ลับการดูแลรถมอเตอร์ไซค์ ตามนี้เลย

เชลล์ แอ๊ดวานซ์3

  1. เลือกยางให้ดี ขับขี่สบายใจ

ยางรถมอเตอร์ไซค์ เป็นหนึ่งส่วนประกอบสำคัญที่มีผลต่อประสบการณ์การขับขี่ ไม่เพียงประเภทของยางเท่านั้น การเลือกใช้หรือเปลี่ยนยางยังต้องคำนึงถึงขนาดที่เหมาะสมกับตัวรถอีกด้วย หมั่นตรวจเช็คให้มั่นใจว่าอยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งาน หมั่นเติมความดันลมให้ไม่อ่อนหรือแข็งเกินไปอย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ เพราะความดันลมของยางที่เหมาะสมจะส่งผลต่อการทรงตัวและการยึดเกาะถนน

เชลล์ แอ๊ดวานซ์6

เชลล์ แอ๊ดวานซ์8

2. หัวเทียนไม่บอด ตรวจเช็คตลอด ปลอดภัย

หมั่นสังเกตสภาพของหัวเทียนเป็นประจำ โดยปกติแล้วหัวเทียนจะมีสีน้ำตาลหรือเทา หากสังเกตว่า    หัวเทียนมีคราบเขม่าสีดำหรือคราบน้ำมันเกาะอยู่ต้องรีบจัดการแล้ว เนื่องจากหัวเทียนที่เสื่อมสภาพอาจทำให้เครื่องยนต์สตาร์ทไม่ติด เร่งไม่ขึ้น เครื่องยนต์เดินไม่เรียบ ส่งผลต่อระบบไฟ มีอาการสะดุด ทำให้ส่วนเครื่องยนต์ได้รับผลกระทบตามไปด้วย ควรทำความสะอาดหรือเปลี่ยนหัวเทียนใหม่

707x800_VpowerDual_primary(2)

3. ระบบไฟฟ้า ใครว่าไม่สำคัญ

รถมอเตอร์ไซค์ขับเคลื่อนได้ด้วยความช่วยเหลือของพลังไฟฟ้าซึ่งมาจากแบตเตอรี่ มีคำกล่าวว่า แบตเตอรี่นั้นจะเริ่มเสื่อมสภาพไปอย่างช้าๆ ตั้งแต่เริ่มใช้ครั้งแรก อย่างไรก็ตาม เราสามารถยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ได้ด้วยการดูแลรักษาที่ถูกต้องเหมาะสม เพียงหมั่นตรวจน้ำยาแบตเตอรี่ให้เต็มอยู่เสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่ หรือหากสังเกตว่าน้ำยาแบตเตอรี่รั่ว หรือหมดเร็วกว่าที่เคย ควรนำแบตเตอรี่ไปตรวจเช็คเพื่อหาความผิดปกติของระบบไฟฟ้าทันที

IMG_0311

เชลล์ แอ๊ดวานซ์1

เชลล์ แอ๊ดวานซ์4

4. รักมอเตอร์ไซค์ อย่าลืมใส่ใจกับน้ำมันเครื่อง

ความเชื่อที่ว่าน้ำมันเครื่องสำหรับมอเตอร์ไซค์ จะใช้แบบไหนก็เหมือนกันนั้นเป็นความเชื่อที่ผิด แม้จะเป็นยานพาหนะประเภทเดียวกัน แต่มอเตอร์ไซค์แต่ละประเภทต้องการการดูแลจากน้ำมันเครื่องที่แตกต่างกัน เช่น มอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต้ที่มีเครื่องยนต์เล็ก หรือที่เราเรียกติดปากว่าสกู๊ตเตอร์นั้น ทำงานที่รอบเครื่องเร็วกว่า และเกิดความร้อนได้สูงกว่า ย่อมต้องการการดูแลแตกต่างจากมอเตอร์ไซค์ทั่วไป จึงควรใช้น้ำมันเครื่องที่ออกแบบมาเพื่อเครื่องยนต์เกียร์ออโต้โดยเฉพาะ อย่างเชลล์ แอ๊ดว้านซ์ สกู๊ตเตอร์ ที่สามารถคงสภาพความหนืดที่เหมาะสมกับการหล่อลื่นทุกสภาวะได้ดีขึ้น ช่วยให้เครื่องยนต์สะอาดขึ้น และคงทนต่อการเสื่อมสภาพได้ดีกว่า จึงสามารถยืดระยะการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องได้นานกว่า เหมาะอย่างยิ่งสำหรับมอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต้อย่างสกู๊ตเตอร์ ทำให้การขับขี่ราบรื่น ช่วยดูแลมอเตอร์ไซค์ที่รักของคุณให้มีอายุการใช้งานยาวนานยิ่งขึ้น

เชลล์ แอ๊ดวานซ์5

5. ชื่อคู่มือประจำรถ หมดกังวล พร้อมผจญทุกเส้นทาง! 

คงไม่มีใครรู้จักมอเตอร์ไซค์ดีไปกว่าผู้ผลิต การศึกษาข้อมูลจากคู่มือประจำรถจึงเป็นเรื่องที่ควรทำ ไม่ว่าจะเป็นประเภทของน้ำมันเชื้อเพลิง ประเภทของน้ำมันเครื่อง กำหนดเวลาที่เหมาะสมในการนำรถมอเตอร์ไซค์เข้าเช็คระยะหรือตรวจสภาพ ไปจนถึงฟังก์ชั่นการใช้งานมอเตอร์ไซค์ที่เจ้าของอย่างคุณเอง

อาจไม่เคยรู้ พกคู่มือประจำรถของคุณไว้กับมอเตอร์ไซค์เสมอ และอย่าลืมปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ผลิตอย่างเคร่งครัด เพื่อดูแลให้ยานพาหนะอันเป็นที่รักของคุณ อยู่ในสภาพใหม่เหมือนแรกซื้อตลอดเวลา

อย่าลืมนำทิปส์ดีๆจากเชลล์ แอ๊ดว้านซ์ สกู๊ตเตอร์ไปใช้ดูแลยานพาหนะคู่ใจของคุณ เพื่อยืดอายุการใช้งาน และรักษาเครื่องยนต์ให้ใหม่อยู่เสมอ

Shell Advance

Anuwat
the authorAnuwat
Producer รายการ DRIVE และผู้สื่อข่าวสายรถจักรยานยนต์ เว็บไซต์ driveautoblog.com

ใส่ความเห็น