วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
Car GURUDriving Skill

เทคนิคขับรถในสภาพอากาศเลวร้าย!

หากเป็นไปได้ พยายามหลีกเลี่ยงการขับรถในสภาพอากาศเลวร้ายและในวันฝนที่ตกหนัก แต่หากมีความจำเป็นต้องขับรถตอนสภาพอากาศแย่จริงๆ มาเช็คความรู้ของคุณกับเกร็ดความรู้เหล่านี้ก่อนขับ

 – ลดความเร็วลง

เราต่างรู้กันอยู่แล้วว่าเมื่อถนนเปียกพื้นถนนจะลื่นขึ้น และทำให้เราจำเป็นต้องลดความเร็วลง โดยความเร็วสูงสุดที่กำหนดไว้สำหรับถนนเส้นนั้น เป็นความเร็วที่ถูกกำหนดให้ใช้ได้ในสภาพถนนปกติเท่านั้น ไม่ควรใช้ความเร็วดังกล่าวเมื่อต้องขับรถบนพื้นถนนเปียก เพราะฝนเป็นสิ่งที่เตือนให้คุณลดความเร็วลง และเพิ่มความความระมัดระวังมากขึ้น

 – เพิ่มทัศนวิสัยระหว่างฝนตก

ฝนที่ตกอย่างฉับพลันส่งผลต่อทัศนวิสัยในการขับรถโดยตรง และทำให้การสังเกตสัญญาณจราจรตามท้องถนนยากขึ้น การมองไปข้างหน้าให้ไกลที่สุดเท่าที่เป็นไปได้จะทำให้คุณมีโอกาสดีที่สุดในการรับมือกับเหตุการณ์ใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นต่อไป “หนึ่งในทางที่ดีที่สุดคือการขับรถอยู่ในเลนที่ไม่มีรถข้างหน้าบังสายตา” และ อีกทางก็คือ “การขับตามรถคันข้างหน้า (ในระยะห่างที่ปลอดภัย) ที่มีขนาดใกล้เคียงกัน เพื่อที่คุณจะสามารถมองเห็นรถคันข้างหน้า รวมถึงพื้นที่ด้านหน้าของรถคันหน้า อย่าขับตามรถบรรทุกคันใหญ่ๆ ที่บดบังทัศนวิสัยของคุณ” การเรียนรู้ที่จะใช้ฟีเจอร์ต่างๆ ในรถของคุณ เป็นอีกทางที่จะสามารถช่วยคุณได้

สิ่งที่ต้องปฏิบัติเมื่อเจอผิวถนนที่ชำรุด

 – ระวังแอ่งน้ำบนถนน

แอ่งน้ำเล็กๆ อาจซ่อนหลุมขนาดใหญ่เอาไว้ ยิ่งไปกว่านั้นหากมีน้ำมากพอ ยางรถยนต์อาจไม่สามารถรีดน้ำออกได้ทันและส่งผลให้รถไม่เกาะถนน ที่ความเร็วหนึ่ง รถจะลอยตัวขึ้นจากพื้นและคุณจะขับรถอยู่บนผิวน้ำ “หากรถของคุณเริ่มลอยตัว พยายามลดความเร็วลงอย่างช้าๆ เบาๆ จนกระทั่งการควบคุมรถค่อยๆ กลับมา”  และ “หลีกเลี่ยงการหักเลี้ยวอย่างกะทันหัน การเบรกกะทันหัน หรือการเข้าโค้งเร็วเกินไป”

– อย่าขับรถผ่านบริเวณน้ำท่วม

อย่าประมาทอันตรายของน้ำท่วม อย่าพยายามขับรถผ่านบริเวณน้ำท่วมในระดับที่คุณไม่สามารถเดินผ่านได้ และระวังจุดที่น้ำท่วมขังอยู่บนพื้นถนน เพราะใต้น้ำท่วมขังอาจไม่มีพื้นถนนอยู่ น้ำท่วมอาจพัดเอาพื้นถนนออกไปทั้งหมด รวมถึงพื้นถนนจำนวนมาก และหากน้ำเข้าไปยังวาล์วไอดีและเครื่องยนต์ รถอาจจะดับและคุณจะติดอยู่ในรถ

– ให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษกับถนนที่เต็มไปด้วยสิ่งสกปรกและถนนบนภูเขา

ระมัดระวังเป็นพิเศษกับเศษซากต่างๆ บนพื้นถนน เช่น ก้อนหิน ที่อาจถูกทำให้เคลื่อนที่โดยสายฝน ซึ่งถนนที่เต็มไปด้วยสิ่งสกปรกจะทำให้เกิดความเสี่ยงมากขึ้น โดยถนนจะถูกกัดเซาะและทำให้เปลี่ยนสภาพไป จนอาจทำให้เกิดการเคลื่อนที่หรือสไลด์ของหน้าดิน “อย่าขับรถชิดขอบถนนที่เต็มไปด้วยสิ่งสกปรก หรือถนนประเภทลูกรังในขณะถนนเปียก เนื่องจากพื้นถนนจะอ่อนตัว เกิดการไหลของน้ำและการกัดเซาะ ใส่ใจและให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษกับการขึ้นลงเนินเขา เนื่องจากระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ระบบบังคับเลี้ยว และระบบเบรกของรถอาจทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพบนพื้นถนนลื่น”

 – เตรียมตัวรับมือกับสิ่งกีดขวางที่มองไม่เห็น

อันตรายบนท้องถนนไม่เพียงมีสาเหตุจากธรรมชาติอย่างเช่น ก้อนหินและกิ่งไม้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงคนเดินเท้าทั่วไป สัตว์ต่างๆ รวมถึงรถที่ประสบอุบัติเหตุบนท้องถนน เพื่อหลีกเลี่ยงกับสิ่งเหล่านั้น คุณต้องขับรถให้ช้าพอเพื่อที่จะสามารถสังเกตและมีปฏิกิริยาตอบโต้ได้ทันทีจนสามารถหยุดรถได้สนิท ก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุขึ้น โดยหลักการทั่วๆ ไปคือระยะห่างจากสิ่งที่เห็นไม่ควรน้อยกว่าสี่เท่าของระยะหยุดรถของคุณ

แม้ว่าคุณจะทำตามข้อแนะนำนี้ทุกข้อแล้ว แต่ในบางสถานการณ์อาจเกิดเหตุไม่คาดคิดภายใต้ทัศนวิสัยย่ำแย่ ทำให้คุณมีเวลาเตรียมตัวรับมือเพียงน้อยนิด ทั้งนี้ รถยนต์สมัยใหม่มาพร้อมเทคโนโลยีที่ช่วยให้คุณสามารถรับมือกับเหตุการณ์ที่อยู่นอกเหนือความคาดหมายหรือตามการขับขี่ปกติ ด้วยการติดตั้งด้วยระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (Electronic Stability Program หรือ ESP) ระบบที่ประกอบด้วยเซ็นเซอร์ที่จะวัดความเคลื่อนไหวของรถยนต์ในแนวราบด้วยอัตรา 100 ครั้งต่อวินาทีเป็นอย่างต่ำ ซึ่ง ในกรณีฉุกเฉิน ระบบสามารถปรับเบรกและปรับกำลังของเครื่องยนต์อย่างเหมาะสมเพื่อช่วยรักษาสมดุลของรถก่อนที่ผู้ขับจะรู้ตัวว่าพวกเขาจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือเสียอีก

ไม่ว่าคุณจะเป็นนักขับที่มีประสบการณ์มากแค่ไหน การขับรถในสภาพอากาศที่เลวร้ายบนพื้นถนนเปียก เป็นช่วงเวลาที่คุณต้องให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษและมีความอดทน การสร้างเกราะป้องกันตัวเองด้วยความรู้ที่เพียงพอ ตลอดจนเรียนรู้เทคนิคต่างๆ จะช่วยให้คุณรับมือกับเหตุการณ์เหล่านั้นได้ดีขึ้น และเป็นผู้ขับที่มีความรับผิดชอบและคำนึงถึงปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ใส่ความเห็น