วันอังคาร, เมษายน 23, 2024
Dynamic MarketingOpinion

“Content War” มัลติมีเดียต้องล้ำ-เข้าถึงผู้ใช้ทุกแพลตฟอร์ม สร้างประสบการณ์ร่วมกับแบรนด์สมจริง!

ตั้งแต่ช่วงปี 2551-2552 ซึ่งเป็นช่วงที่เศรษฐกิจทั่วโลกเริ่มออกอาการซบเซาและชะลอการเติบโต ผู้ประกอบการใน อุตสาหกรรมยานยนต์ได้ตระหนักดีถึงเรื่องดังกล่าว และเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องของการทำอย่างไรให้แบรนด์ของตนนั้นสามารถสื่อสารเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยใช้งบประมาณที่น้อยลง จึงถือ เป็นจังหวะที่ลงตัวของเทคโนโลยีดิจิตอลที่ถูกเลือกเข้ามาเป็นเครื่องมือหลัก โดยเฉพาะเรื่องของการนำมาศึกษา พฤติกรรมและวิจัยผู้บริโภคในการซื้อรถยนต์คันใหม่

การสื่อสารกับผู้บริโภคในรูปแบบต่างๆก็เริ่มเข้าสู่ยุคดิจิตอลโดยเฉพาะเรื่องของการโฆษณาซึ่งเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ ชัดในสหรัฐอเมริกา ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมค้าปลีก การบริการ การท่องเที่ยว ก็หันมาใช้การโฆษณา รูปแบบดิจิตอล จนทำให้เม็ดเงินลงทุนในส่วนนี้พุ่งสูงขึ้นแบบก้าวกระโดด รวมถึงเรื่องของการลงทุนทั้งด้าน Hardware และ Software ทั้งนี้ ก็เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลและการสื่อสารกับผู้บริโภคมีความเร็วทันการณ์ (Real Time) ให้มากที่สุด และมีประสิทธิภาพสูงสุดนั่นเอง

content war new_edited-1

อิทธิพลของดิจิตอลต่อการตัดสินใจซื้อ

ต้องยอมรับครับว่าปัจจุบันนี้ ดิจิตอลนั้นมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก ทำให้บรรดาค่าย รถยนต์ทั้งหลายต่างก็ต้องการเข้ายึดพื้นที่บนสื่อออนไลน์ให้มากที่สุด ในสหรัฐอเมริกานั้นมีการทุ่มงบประมาณ มหาศาลไปกับ New Media ต่างๆ แทนที่จะนำไปลงทุนกับ Traditional Media อย่างสื่อสิ่งพิมพ์ หรือวิทยุ แต่ยังคงไว้ซึ่งสื่อ TV ซึ่งยังถือว่าเป็นช่องทางการสื่อสารกับผู้บริโภคที่มีประสิทธิภาพสูงอยู่

เคยมีผลวิจัยเกี่ยวกับอิทธิพลของโซเชียลมีเดียที่มีการสำรวจผู้คนกว่า 60 ประเทศทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยด้วย พบว่าส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่เชื่อเรื่องต่างๆที่ถูกนำมาโพสต์บนสื่อออนไลน์แม้ว่าจะไม่รู้จักคนที่โพสต์ด้วยซ้ำ และ แถมยังให้น้ำหนักความเชื่อพอๆกับการได้ฟังเรื่องเดียวกันจากคนใกล้ตัวซะด้วย (friend and strangers creates same TRUST)

ส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่เชื่อเรื่องต่างๆที่ถูกนำมาโพสต์บนสื่อออนไลน์แม้ว่าจะไม่รู้จักคนที่โพสต์ด้วยซ้ำ และ แถมยังให้น้ำหนักความเชื่อพอๆกับการได้ฟังเรื่องเดียวกันจากคนใกล้ตัวซะด้วย

ด้วยความที่สื่อดิจิตอลมีอิทธิพลอย่างมากกับทั้งของผู้บริโภคโดยรวม (mass) และกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง (niche) บรรดานักวางแผนกลยุทธ์การตลาดฝั่งเอเจนซี่ฯ และฝั่งของค่ายรถยนต์จึงเลือกที่นำเอาการตลาดดิจิตอล มาเป็นหนึ่งในหมัดเด็ดพิชิตใจกลุ่มเป้าหมายของตน และแน่นอนว่าสัดส่วนการใช้งบประมาณทำการตลาดดิจิตอล ของบรรดาค่ายรถยนต์นั้นจะให้น้ำหนักไปที่การทำกลยุทธ์เพื่อขายของ มากกว่าการใช้เพื่อสร้างแบรนด์ และเจ้า สมาร์ทโฟนที่เราใช้กันอยู่จนเปรียบเหมือนอวัยวะของเราไปแล้วนั้น ก็เป็นจุดที่สำคัญในการสร้างช่องทางสื่อสาร การตลาด และขายของได้เป็นอย่างดีครับ

land rover virtual experience (5)

Digital Content ใครดีใครได้

ณ วันนี้ แม้ผู้บริโภคจะยังไม่ถึงขั้นสั่งซื้อรถยนต์ออนไลน์ แต่พวกเขาก็เช็คหรือดาวโหลดข้อมูลที่เขาสนใจมาดูได้ หรือแม้กระทั่งมีประสบการณ์กับผลิตภัณฑ์หรือแบรนด์นั้นๆได้จากการเสพ Content ต่างๆที่บรรดานักกลยุทธ์ ทางการตลาดสร้างขึ้น ยกตัวอย่าง ในการแจกรางวัล AMES หรือ The Asian Marketing Effectiveness & Strategy Awards 2015 รางวัลนี้เขาให้ความสำคัญกับการสร้างสรรค์กลยุทธ์ทางการตลาดที่มีผลลัพทธ์ดี มีการวัดผลกันเป็นเรื่องเป็นราวทั้งด้านยอดขาย และการสร้างแบรนด์ ปรากฎว่ามีผลงานของค่าย Land Rover ที่ใช้ชื่อแคมเปญว่า Virtual Land Rover Experience คว้ารางวัล Silver ในหมวด Digital Strategy สาขา Website & Microsite

สิ่งที่ทางทีมทำงานค้นพบจากการทำวิจัย คือ จะทำให้คนชอบรถ Land Rover ได้นั้นจะต้องให้กลุ่มเป้าหมายได้ลองมีประสบการณ์จริงวิ่งไปในถนนออฟโร้ด แต่ปัญหาคือจะมีซักกี่คนที่จะได้มี ประสบการณ์ลองของจริง

land rover virtual experience (1)

land rover virtual experience (1)

ในประเทศจีน Land Rover มีศูนย์ชื่อว่า Land Rover Experience centres ให้คนได้มาลองขับแต่ก็มีจำนวนน้อยที่เข้ามาลอง

วิธีแก้ปัญหาคือใช้เทคโนโลยีดิจิตอลสร้างประสบการณ์แบบ Virtual ซึ่งเว็บไซต์ของ Land Rover ที่ประเทศจีนทำออกมาได้สมจริงมากๆ ถ่ายทำกันจริง มีรูปแบบการท้าทาย ให้เลือก แถมด้วยการใช้เทคโนโลยีจับความเคลื่อนไหวของศรีษะ Head Tracking ทำงานร่วมกับกล้องเว็บแคมของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์หรือแท็บเลตของผู้บริโภคจากที่ไหนก็ได้

ทำให้ประสบการณ์ เสมือนจริงมากขึ้น Land Rover ยังมีการทำเวอร์ชั่นสำหรับเล่นบนสมาร์ทโฟนที่ใช้วิธีจับ movement ของมือถือ ในการบังคับรถแทน ผลปรากฎว่าหลังจากที่ Land Rover ปล่อยแคมเปญนี้ออกไปภายในหนึ่งเดือน มีคนเข้ามาเล่นถึง 1.2 ล้านคน เก็บ Leads ได้ 8,000 คน ห้าเดือนผ่านไป จำนวนเวลาที่คนมาร่วมประสบการณ์ ในเว็บไซต์นั้นรวมได้ถึง 5.4 ล้านนาที!

land rover virtual experience (2)

land rover virtual experience (3)

land rover virtual experience (4)

land rover virtual experience (2)

ในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ค่ายรถยนต์ต่างๆคงต้องทำงานกันอย่างหนักโดยเฉพาะการสร้าง Digital Content ในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อประสบการณ์และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ของ ตนกับผู้บริโภค ซึ่งแน่นอนครับว่าหากจะวัดกึ๋นกันก็คงต้องดูว่า Content Marketing Strategy ที่คิดออกมา นั้น บรรลุตามวัตถุประสงค์มากน้อยแค่ไหนหรือจะว่ากันตรงๆ คือ ขายของได้ไหม สามารถก่อให้เกิดความรู้สึก ที่ดีกับผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้าหมายของตนได้ยั่งยืนเพียงใด


ใครสนใจอยากลองเล่น เข้าไปตามลิงค์นี้ครับ LAND ROVER VIRTUAL DRIVING EXPERIENCE

คลิปสรุปแคมเปญ Land Rover Virtual Driving Experience

Mr. VP
the authorMr. VP
ที่ปรึกษาด้านวางแผนกลยุทธ์สื่อสารการตลาดและประชาสัมพันธ์ ทำงานเบื้องหลังความสำเร็จให้กับหลายองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน