วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
Motorsportข่าว

เพลงชาติไทยกระหึ่ม “สมเกียรติ” ซิวแชมป์เอเชีย “มาร์เกวซ” สปิริต!! ล้มก่อนสู้คว้าแต้มที่มาเลเซีย

สมเกียรติ จันทรา นักบิดดาวรุ่งจากค่าย เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิง ไทยแลนด์สร้างผลงานยอดเยี่ยมคว้าแชมป์ เอเชีย ทาเลนต์ คัพ ประจำฤดูกาล 2016 ได้สำเร็จในเรซสุดท้ายที่ มาเลเซีย ขณะที่ มาร์ค มาร์เกวซ นักบิดแชมป์โลกโมโตจีพี 3 สมัย โชคร้ายพลาดเสียหลักล้มในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศที่แดนเสือเหลืองแต่ยังมีสปิริตลุกขึ้นมาบิดต่อจนเก็บแต้มเข้ากระเป๋าได้

ศึกรถจักรยานยนต์ เอเชีย ทาเลนต์ คัพ สนามสุดท้ายที่ เซปังอินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต ประเทศ มาเลเซีย วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม 2559 เดินทางมาถึงรอบชิงชนะเลิศ วันที่สอง โดยไฮไลท์อยู่ที่การลุ้นแชมป์ของ “เจ้าก้อง” สมเกียรติ จันทรา นักบิดชาวไทยหมายเลข 18 ที่กำลังลุ้นแชมป์ของรุ่นนี้ แม้วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม ที่ผ่านมาเจ้าตัวแข่งไม่จบในเรซแรกก็ตาม

img_7559

การแข่งขันทั้งหมด 13 รอบสนาม สมเกียรติ ออกตัวจากกริดที่ 5 ก่อนพยายามหาจังหวะแซง กระทั่งถึงช่วงท้ายเมื่อบรรดานักบิดที่มีลุ้นแชมป์อย่าง ไอ โอกูระ, อันดีอิซดิฮาร์ และ เจอร์รี ซาลิม พลาดล้มทั้งหมด ทำให้ “เจ้าก้อง” ได้โอกาสเสียบขึ้นเป็นผู้นำ ก่อนประคองตัวคว้าแชมป์ด้วยเวลา 33 นาที 07.465 วินาที ขณะที่ “เจ้าแมน” วรพรต เนียมสุคนธ์สกุล หมายเลข 21
อีกหนึ่งนักบิดของ เอ.พี.ฮอนด้า คว้าอันดับ 12 มีแต้มติดมือเช่นกัน

จบการแข่งขันทั้งหมด 6 สนาม สมเกียรติ เดินขึ้นโพเดียมในฐานะแชมป์ เอเชียทาเลนต์ คัพ ประจำปี 2016 ด้วยคะแนนสะสมปิดฉากที่ 178 แต้มบนตารางคะแนนรวม ส่วน วรพรต จบที่อันดับ 15 มี 34 แต้ม ก่อนที่เพลงชาติไทยจะดังไปทั่วสนาม เซปัง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต
ปิดท้ายรายการนี้อย่างสวยงาม

ขณะที่การแข่งขัน โมโตจีพี สนามที่ 17 ซึ่งเป็นเรซรองสุดท้ายของซีซันการแข่งขันลดเหลือ 19 รอบสนาม ปรากฏว่าแชมป์ตกเป็นของ อันเดรีย โดวิซิโอโซ นักบิดชาวอิตาเลียนจาก คว้าแชมป์ด้วยการสตาร์ทจาก โพล โพซิชัน ก่อนพยายามบิดสู้กับ วาเลนติโน รอสซี แย่งตำแหน่งกันอย่างดุเดือดก่อนแซงช่วง 5 รอบสุดท้าย เข้าเส้นชัยด้วยเวลา 42 นาที 27.333 วินาที ตามด้วย รอสซี อันดับ 2 และ ฆอร์เก ลอเรนโซ เพื่อนร่วมทีม อันดับ 3

img_7562img_7561

ด้าน มาร์ค มาร์เกวซ แชมป์โลกของ เรปโซล ฮอนด้า ออกสตาร์ทคันที่ 4 โดยพยายามอัดความเร็วเพื่อลุ้นโพเดียม ทว่าช่วง 7 รอบสุดท้ายเจ้าตัวไปพลาดล้มที่โค้ง 11 แต่ยังเอารถกลับมาขี่ต่อวิ่งเข้าอันดับที่ 11 เก็บแต้มเพิ่มเป็น 278 แต้ม ยึดจ่าฝูงบนตารางคะแนนต่อไปแบบไม่มีใครตามทันเพราะได้แชมป์โลกไปแล้ว ตามด้วยอันดับ 2 คือ รอสซี มี 236 แต้ม ส่วน ลอเรนโซ อันดับ 3 มี 208 แต้ม

มาถึงรุ่น โมโตทู ได้แชมป์โลกเป็นที่เรียบร้อยคือ โยฮัน ซาร์โก นักบิดเลือดเฟรนช์ของ อาโย มอเตอร์สปอร์ต ป้องกันแชมป์ได้สำเร็จโดยบิดสู้จากอันดับ 3 ก่อนเข้าป้ายด้วยเวลา 45 นาที 51.036 วินาที พร้อมโกยคะแนนเพิ่มเป็น 251 แต้ม ส่วน “ฟิล์ม” รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ หนึ่งเดียวของไทยจาก อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชียสตาร์ทกริดที่ 26 แต่พลาดล้ม แม้จะกลับมาแข่งต่อได้แต่ก็ไล่ไม่ทันจบอันดับ 24 ไม่มีแต้ม

สำหรับศึก โมโตจีพี จากนี้จะหยุดพัก 1 สัปดาห์ ก่อนกลับมาแข่งเรซที่ 18 ซึ่งเป็นสนามสุดท้ายของซีซัน รายการ บาเลนเซีย กรังด์ ปรีซ์ ที่สนามริคาร์โด ทอร์โม เซอร์กิต ประเทศสเปน วันที่ 11-13 พฤศจิกายน นี้

img_7560

Anuwat
the authorAnuwat
Producer รายการ DRIVE และผู้สื่อข่าวสายรถจักรยานยนต์ เว็บไซต์ driveautoblog.com

ใส่ความเห็น