วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2024
ข่าว

“ฮุนได” เผยโฉม รถยนต์ต้นแบบ ฮุนได เอ็นดูโร สู่สาธารณชนครั้งแรก ในงานโซล มอเตอร์โชว์ ปีที่ผ่านมา

รถยนต์ต้นแบบ ฮุนได เอ็นดูโร ได้รับการเผยโฉมสู่สาธารณชนครั้งแรก ในงานโซล มอเตอร์โชว์ ปีที่ผ่านมา เป็นรถยนต์ที่สะท้อนแนวคิดการสรรสร้างรถยนต์แบบใหม่ของฮุนได ในรูปแบบ Lifestyle CUV (Crossover Utility Vehicle )

ฮุนได เอ็นดูโร ได้รับการออกแบบโดยมีแนวคิดที่ต้องการสร้างสรรค์รถที่มีความผสมผสาน ระหว่างรูปทรงของรถยนต์เอนกประสงค์ และรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ในการแข่งขันแรลลี่ ออกมาในรูปแบบของรถยนต์ครอสโอเวอร์ มีเส้นสายที่สื่อถึงความคล่องแคล่ว เคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ มีพลัง เหมาะสำหรับผู้ที่ใช้ชีวิตอยู่ในเมือง และต้องการหลีกหนีความจำเจที่เผชิญอยู่ในทุกๆวัน

hyundai-enduro-concept_3

ด้านหน้ารถ ถูกออกแบบตามนิยามการออกแบบของฮุนไดในปัจจุบัน ด้วยกระจังหน้าลักษณะแบบหกเลื่ยมหรือ Hexagonal พร้อมแผงอลูมิเนียมบริเวณกันชนหน้า ที่เชื่อมต่อระหว่างแผงตาข่ายสีดำกับกระจังหน้าอย่างลงตัว ซุ้มล้อของตัวรถแบบสีเทาเข้ม เชื่อมต่อกับสเกิร์ตด้านข้างรถ ทำให้ตัวรถมีการเคลื่อนไหว เสาหลังคาด้านหลัง เชื่อมต่อกับสปอยเลอร์ด้านหลังของตัวรถ กลมกลืนเสมือนเป็นส่วนเดียวกัน และยังมีบันไดด้านข้าง บริเวณใกล้กับล้อหลัง เพื่อใช้สำหรับในการวางสัมภาระและสิ่งของต่างๆที่ด้านบนหลังคารถ

hyundai-enduro-concept_1hyundai-enduro-concept_6

บริเวณด้านท้ายรถก็ได้รับการออกแบบมาอย่างลงตัวเช่นกัน ไฟท้ายที่ออกแบบให้มีการเชื่อมต่อไปยังเสาหลังคาคู่หลังและสปอยเลอร์ และ แผงอลูมิเนียมบริเวณกันชนหลัง เชื่อมต่อระหว่างตาข่ายสีดำด้านหลัง และกันชนหลัง ทั้งหมดนี้ ถูกออกแบบให้มีความกลมกลืนและต่อเนื่อง สื่อถึงความแข็งแรง, มั่นคง และยังโดดเด่น มีความน่าดึงดูด

hyundai-enduro-concept_4

hyundai-enduro-concept_7

ภายในของฮุนได เอ็นดูโร ได้รับการออกแบบให้มีความรู้สึกของการเคลื่อนไหวอย่างอิสระ ผสมผสานกับความสปอร์ต และแข็งแกร่ง ด้วยเส้นสายที่ต่อเนื่องกันทั้งแผงหน้าปัดด้านหน้า บริเวณหน้าปัดแสดงข้อมูลของรถ ถูกออกแบบให้ต่อเนื่องกันกับคอนโซลกลาง โอบล้อมตำแหน่งที่นั่งผู้ขับขี่ ให้ผู้ขับขี่รู้สึกถึงความแข็งแกร่ง และการเคลื่อนไหวอย่างอิสระ พวงมาลัยมีลักษณะที่คล้ายกันกับแฮนด์บังคับของรถมอเตอร์ไซค์ เบาะนั่งด้านหลังสามารถปรับและพับ เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระให้ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ และบริเวณด้านหลังรถ ถูกออกแบบให้มีลิ้นชัก เพื่อการใช้งานในกิจกรรมกลางแจ้งได้อีกด้วย

hyundai-enduro-concept_10hyundai-enduro-concept_8hyundai-enduro-concept_9

นอกจากนี้ ยังมีเทคโนโลยีอื่นๆที่ถูกนำมาใช้ในรถคันนี้ กระจกมองข้าง ถูกแทนที่ด้วยกล้อง ที่แสดงภาพในมุมที่กว้างกว่ากระจกมองข้างทั่วไป โดยภาพจะถูกแสดงขึ้นที่ด้านบนของแผงหน้าปัดด้านหน้า นอกจากนี้ ยังมี Top knob ที่ใช้ควบคุมระบบ Infotainment และ Bottom knob ที่ใช้ควบคุมระบบปรับอากาศ โดยคันโยกควบคุมทั้งสองนี้ จะติดตั้งอยู่บนคอนโซลกลาง ด้านขวาของผู้ขับขี่

รถยนต์ต้นแบบ ฮุนได เอ็นดูโร ได้รับการติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบขนาด 2.0 ลิตร แบบฉีดเชื้อเพลิงตรงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ พร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติแบบคลัทช์คู่ 7 จังหวะ ให้ความสนุกและเร้าใจในการขับขี่

ฮุนได HND-12 เอ็นดูโร

ลักษณะตัวถัง 3-ประตู แฮทช์แบ็ค แบบรถยนต์เอนกประสงค์ครอสโอเวอร์

จำนวนที่นั่ง 4 ที่นั่ง

ยาว 4,271 มิลลิเมตร กว้าง 1,852 มิลลิเมตร

สูง 1,443 มิลลิเมตร ฐานล้อ 2,650 มิลลิเมตร

เครื่องยนต์ เบนซินเทอร์โบขนาด 2.0 ลิตร

ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติแบบคลัทช์คู่ 7 จังหวะ

hyundai-enduro-concept_11

Anuwat
the authorAnuwat
Producer รายการ DRIVE และผู้สื่อข่าวสายรถจักรยานยนต์ เว็บไซต์ driveautoblog.com

ใส่ความเห็น