วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
ข่าว

‘มิชลิน’ ประกาศวางจำหน่ายยางรถยนต์สำหรับ “ยานยนต์ไฟฟ้า” ในชื่อรุ่น MICHELIN PILOT SPORT EV

กระหึ่มวงการรถยนต์ไฟฟ้า เมื่อ ‘มิชลิน’ ประกาศวางจำหน่ายยางรถยนต์สำหรับ “ยานยนต์ไฟฟ้า” หรือที่เรียกกันว่า “อีวี” (EV: Electric Vehicles) โดยเฉพาะ ในชื่อรุ่น MICHELIN PILOT SPORT EV

คำถามคือ ทำไมต้องมียางสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ?

นั่นก็เพราะประสิทธิภาพของรถยนต์ไฟฟ้านั้นแตกต่างจากรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน โดยรถยนต์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ จะให้สมรรถนะที่สูง แรงบิดมหาศาลตั้งแต่ออกตัว ซึ่งส่งผลต่ออายุการใช้งาน การสึกหรอของยาง และความปลอดภัยในระยะยาว

อีกทั้ง ยางสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ยังใช้สูตรเนื้อยางพิเศษ ที่มีค่า ‘แรงต้านทานการหมุน’ ต่ำ ช่วยให้ประหยัดพลังงานในแบตเตอรี่ และช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งได้ไกลขึ้นนั่นเอง

สำหรับ ‘มิชลิน’ ถือเป็นผู้นำในวงการยางสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ในฐานะพันธมิตรหลักผู้สนับสนุนยางสำหรับรถแข่ง Formula-E มาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งการแข่งขันต่อเนื่องถึง 6 ฤดูกาล และได้นำเทคโนโลยีสูตรเนื้องยาง ElectricGrip Compound มาใส่ในยาง PS EV รุ่นใหม่อีกด้วย

และคำถามที่ตามมาคือ ความนุ่มนวล และ เสียงรบกวนจะเป็นอย่างไร เมื่อเลือกทำให้ดอกยางทนทาน อย่างไรก็ตาม มิชลิน คุยว่าพัฒนาจนเสียงเงียบ แต่ตรงนี้คงต้องรอการรีวิวทดสอบอีกทีครับ

ทั้งนี้ ในตลาดโลก ยาง ‘มิชลิน ไพลอต สปอร์ต อีวี’ จะเริ่มทยอยออกวางจำหน่ายในปลายปี 2564 โดยมีให้เลือก 16 ขนาด (ยางมาตรฐานติดรถ 11 ขนาด และยางสำหรับเปลี่ยนทดแทน 5 ขนาด) สำหรับล้อขอบ 18-22 นิ้ว

สำหรับในประเทศไทย จะวางจำหน่ายผ่านการสั่งจองล่วงหน้า 7 ขนาด (ขอบ 19-22 นิ้ว) ณ ‘ไทร์พลัส’ และร้านตัวแทนจำหน่าย

ใส่ความเห็น