วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
Auto Technologyข่าว

เมื่อคนกับรถคุยกัน…ทำความรู้จัก “inkaNet” สมาร์ทไลฟ์จากค่าย MG

เอ็มจี เปิดตัว ระบบการสื่อสารระหว่างรถ กับ ผู่ขับขี่รถยนต์ ใช้ระบบว่า “inkaNet”

2015 MG Inkanet (6)

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2558  เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) ผู้จำหน่ายรถยนต์ “เอ็มจี” แบรนด์รถยนต์ชั้นนำจากประเทศอังกฤษ เปิดตัวนวัตกรรมล่าสุด “inkaNet” ระบบการสื่อสารอัจฉริยะระหว่างผู้ขับขี่และรถยนต์เอ็มจี

inkaNet เป็นระบบแรกในตลาดที่ทำงานบนเครือข่ายโทรศัพท์ไร้สาย ที่ใช้งานสะดวกถึง 3 ช่องทาง – สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ และคอลเซ็นเตอร์ และให้ความปลอดภัยสูงสุดกับระบบติดตามรถยนต์แบบเรียลไทม์ที่จะติดตามตำแหน่งรถยนต์ได้ตลอดเวลา และการตรวจวิเคราะห์สภาพรถยนต์แบบรีโมท ช่วยเช็คความผิดปกติในระหว่างขับรถได้ทันที

2015 MG Inkanet (8)

มร. หวู่ ฮวน กรรมการผู้จัดการบริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด ผู้ผลิตรถยนต์เอ็มจีในประเทศไทย เปิดเผยว่า “inkaNet เป็นนวัตกรรมแห่งอนาคต ที่สะท้อนเทรนด์การใช้ชีวิตแบบสมัยใหม่ที่ซึ่งอินเทอร์เน็ตเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในทุกวินาทีของชีวิต หรือที่เรียกว่า “Internet of Things” ยุคที่เราสื่อสารกันผ่านอุปกรณ์สื่อสารไร้สายซึ่งทำหน้าที่เป็นศูนย์ข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญ เอ็มจีมองเห็นเทรนด์นี้ จึงได้เริ่มพัฒนาและเริ่มนำ inkaNet มาให้ลูกค้าได้ใช้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 และวันนี้ เราได้นำเทคโนโลยีที่พิสูจน์ประสิทธิภาพแล้วมาให้ลูกค้าในประเทศไทยได้ใช้งานกัน ช่วยให้ลูกค้าสั่งการและสื่อสารกับรถยนต์เอ็มจีได้ทุกที่ทุกเวลา “inkaNet จะเป็นนวัตกรรมที่ช่วยยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เพราะเราจะนำเทคโนโลยีระดับโลกนี้มาติดตั้งเป็นมาตรฐานในรถยนต์ทุกรุ่นของเอ็มจีที่จะออกสู่ตลาดตั้งแต่ปลายปีนี้เป็นต้นไป ซึ่งจะทำให้ลูกค้าเอ็มจีในประเทศไทยได้รับประโยชน์จากระบบการสื่อสารอัจฉริยะระหว่างรถและผู้ขับขี่ที่พัฒนาจากประสบการณ์และความเชี่ยวชาญระดับโลกของเอ็มจี ที่เกิดจากความเข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง เราเชื่อว่า inkaNet จะช่วยให้ลูกค้าชาวไทยได้รับความสะดวกและมั่นใจมากยิ่งขึ้นกับความปลอดภัยเหนือระดับจากเอ็มจี ด้วยเทคโนโลยีเทเลเมติกส์ที่ทำให้รถและผู้ขับขี่เป็นหนึ่งเดียวกัน มีข้อมูลเหมือนกัน”

inkaNet คือระบบอัจฉริยะที่ใช้สื่อสารระหว่างรถยนต์เอ็มจีกับผู้ขับขี่ โดยเชื่อมต่อกันผ่าน T-Box ซึ่งเป็นชุดการสื่อสารบนเครือข่ายโทรศัพท์ไร้สายในรถที่ติดตั้งมาจากโรงงาน ซึ่งบริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์ (SAIC Motor) พัฒนาขึ้นและเปิดตัวเป็นครั้งแรกในตลาดอื่นนเมื่อปีพ.ศ. 2553 และพัฒนาเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งานเพิ่มเติมจากความบันเทิงแบบเรียลไทม์ในระยะแรกให้ครอบคลุมระบบนำทาง และความปลอดภัยของรถยนต์

2015 MG Inkanet (1)

ฟังก์ชั่นหลักของ inkaNet ได้แก่ My Vehicle, Showroom แคตาล็อกข้อมูลรถและการขอจองคิวทดสอบรถ และ Personal Center สำหรับการลงทะเบียนและตั้งค่าต่างๆ

ฟังก์ชั่นในกลุ่ม My Vehicle ประกอบด้วยระบบความปลอดภัยและระบบนำทาง โดยเอ็มจีได้พัฒนาระบบติดตามรถยนต์แบบเรียลไทม์ (Real-time Vehicle Monitoring) ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งของรถยนต์ตลอดเวลา โดยเฉพาะในกรณีที่รถยนต์ถูกขโมยจะสามารถติดตามตำแหน่งของรถเพื่อค้นหารถได้อย่างรวดเร็ว และสามารถใช้เป็นหลักฐานประกอบในการจับกุมคนร้ายได้ด้วย

การตรวจวิเคราะห์รถยนต์แบบรีโมท (Remote Vehicle Diagnosis) เป็นคุณสมบัติสำคัญที่ช่วยให้ตรวจสอบปัญหาด้านเทคนิคของเครื่องยนต์ ซึ่งนอกจากจะให้ความสะดวกแก่ผู้ขับขี่แล้ว ยังลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุด้วย

ระบบการแจ้งเตือนความผิดปกติ (Vehicle Alarm) อื่นๆ เช่น การเคลื่อนรถยนต์ที่ผิดปกติ การเตือนเมื่อมีการสตาร์ทเครื่องยนต์ จึงให้ความสะดวกและปลอดภัยสูงสุดแก่ผู้ขับขี่ในการติดตามสถานะและข้อมูลล่าสุดของรถ ฟังก์ชั่นการตรวจสอบสถานะการทำงานของรถ (Vehicle Status Update) เช่น ระยะทาง ปริมาณน้ำมัน ประตูปิดสนิทหรือไม่ เป็นต้น และฟังก์ชั่น การควบคุมการทำงานของรถ (Remote Vehicle Controlling) ซึ่งให้ความสะดวกในการสั่งเปิด/ปิดประตูรถ หรือเมื่อจอดรถในลานจอดขนาดใหญ่ที่อาจหารถไม่พบ ก็สามารถสั่งการผ่านแอพพลิชั่นบนสมาร์ทโฟนให้รถกะพริบไฟหน้าเพื่อให้มองเห็นได้ง่าย

นอกจากนี้ ยังมีฟังก์ชั่นอื่นๆ เช่น ระบบนำทางที่บอกตำแหน่งของรถ และสถานที่ที่สนใจ (Point of Interest) รวมทั้งแนะนำเส้นทางที่มีการจราจรสะดวกที่สุดด้วย

ในการใช้งานครั้งแรก ผู้ขับขี่จะต้องลงทะเบียนรถ และผู้ใช้ เพื่อความปลอดภัย โดยสามารถใช้งานผ่าน 3 ช่องทาง ได้แก่ สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ และผ่านคอลเซ็นเตอร์

ทางเอ็มจี ติดตั้งระบบ “inkaNet” เป็นมาตรฐานในรถรุ่นใหม่ทุกรุ่นตั้งแต่ปลายปี 2558 เป็นต้นไป

2015 MG Inkanet (1)

2015 MG Inkanet (3)

ใส่ความเห็น