วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
EVWorld Movement

nanoFlowcell เตรียมเผยโฉม “QUANT 48VOLT” รถสปอร์ตไฟฟ้าเทคโนโลยี “โฟลว์เซลล์” อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 2.4 วินาที

แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ “nanoFlowcell” เตรียมโชว์ความล้ำหน้าในการวิจัยทางด้าน Flow-cell ที่งาน 2017 Geneva International Motor Show วันที่ 9 มีนาคมนี้ กับรถโมเดลใหม่ “QUANT 48VOLT” รถสปอร์ตไฟฟ้ากับเทคโนโลยีแห่งอนาคต

nanoFlowcell ประสบความสำเร็จอย่างมากในการพัฒนา Flow-cell หรือชุด Flow Battery ที่สร้างประจุไฟฟ้าจากปฏิกิริยาทางเคมีที่เกิดจากสารตั้งต้นที่เป็นของเหลว ที่มีสถานะการนำไฟฟ้าต่างขั้วกัน  (+ และ -) โดยบรรจุอยู่ในถังเก็บกักแยกจากกัน ก่อนถูกลำเลียงเข้าไปยังอุปกรณ์สร้างกระแสไฟฟ้าในกระบวนการเมมเบรน ทำให้รถสามารถขับเคลื่อนได้ด้วยกระแสไฟฟ้าแรงดันต่ำ โดยไม่จำเป็นต้องใช้ supercapacitors (ตัวเก็บประจุยิ่งยวด) ซึ่งน้ำหนักมาก และมีราคาสูง

ถึงจะเป็นรถสปอร์ตแบบ 2+2 ที่นั่ง ก็ไม่ได้ทำให้พละกำลังน้อยลงเลย ซึ่งมันสามารถรีดพลังอันมหาศาลออกมาได้สูงสุดถึง 560 กิโลวัตต์ (760 แรงม้า) เจ้า QUANT 48VOLT ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งทำความเร็วได้สูงสุดถึง 300 กม./ชม. อย่างไรก็ตาม nanoFlowcell® 48VOLT ก็ไม่ได้มีดีเฉพาะด้านสมรรถนะเท่านั้น มันยังเป็นรถไฟฟ้าที่เบาที่สุด ปลอดภัยที่สุด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่สุด และยังเป็นรถที่ใช้ระบบขับเคลื่อนที่ประหยัดที่สุด ที่มีอยู่ ณ ตอนนี้

แล้วที่อะไรล่ะที่ทำให้ QUANT 48VOLT พิเศษมากกว่ารถไฟฟ้าคันอื่นๆ? นั่นก็คือการออกแบบ Flow-cell ใหม่ที่ลึกซึ้งและละเอียดมากกขึ้น ซึ่งใน QUANT FE (โมเดลก่อน) สามารถเค้นประสิทธิภาพออกมาได้อย่างน่าทึ่งด้วยระบบขับเคลื่อน 700 V high-voltage แต่ QUANT 48VOLT นั้นสามารถวิ่งได้ด้วยเทตโนโลยี low-voltage

การที่จะเอาชนะเครื่องยนต์สันดาบภายใน ในด้านอัตราเร่งและพละกำลังได้นั้น รถยนต์ไฟฟ้าต้องการระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าที่มีแรงดันแบตเตอรีตั้งแต่ 400 V ขึ้นไป ซึ่งในความเป็นจริงของอุตสาหรรมยานยนต์ ณ ตอนนี้ กำลังคิดที่จะเพิ่มแรงดันไฟฟ้าไปเป็น 800 V ในอนาคต

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ nanoFlowcellเผยโฉมรถต้นแบบเทคโนโลยี Flow cell เพื่อมาต่อกรกับรถไฟฟ้าเทคโนโลยี Fuel cell ตั้งแต่ปี 2013 ด้วยรถสองโมเดลคือ QUANT F และ QUANTiNO จนถึงวันนี้วงการอุตสาหกรรมยานยนต์ต่างเฝ้ารอการปรับปรุงให้สามารถนำมาใช้ได้จริงในเชิงพาณิชย์ ฉะนั้น ในงานเจนีวาฯ ปีนี้ nanoFlowcell จึงนับว่าน่าจับตามองอย่างยิ่ง

รู้จักเทคโนโลยี Flow cell ผู้ผลิตเคลมว่า สามารถวิ่งได้ไกลถึง 800 กม.

ใส่ความเห็น