วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
ข่าว

นิสสันเดินหน้ายกระดับคุณภาพการบริการมาตรฐานสากล จัดแข่งทักษะระดับประเทศ เฟ้นหาสุดยอดช่าง-งานบริการ สุดยิ่งใหญ่และเข้มข้น

บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำด้านการสร้างสรรค์นวัตกรรมยานยนต์ที่ตื่นเต้นเร้าใจ เปิดศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมของนิสสัน หรือ Nissan Education & Training Center เพื่อจัดการแข่งขันทักษะระดับประเทศ ประจำปี 2559 หรือ “Nissan Skills Contest 2016” รอบชิงชนะเลิศระดับประเทศสุดยิ่งใหญ่และเข้มข้น  โดยผู้จำหน่ายต่างให้ความสำคัญส่งทีมเข้าแข่งขันอย่างคึกคัก โดยในปีนี้ บุคลากรของ      บริษัท สยามนิสสัน เชียงใหม่ สาขา สันป่าตอง และบริษัท ไทเกอร์ ออโต้คาร์ จำกัด แสดงความสามารถและทักษะการทำงานที่เป็นเลิศ คว้ารางวัลซุปเปอร์แชมป์ไปครอง

มร. อันตวน บาร์เตส กรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด  กล่าวว่า  “ควบคู่ไปกับการนำเสนอยนตรกรรมใหม่ ล้ำสมัย ที่มาพร้อมเทคโนโลยีเหนือระดับออกสู่ตลาด นิสสันยังคงมุ่งมั่นยกระดับคุณภาพงานขาย การบริการ และการบริการหลังการขาย ให้โชว์รูมและศูนย์บริการของนิสสันอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างการยอมรับและความเชื่อมั่นจากลูกค้าตลอดไป     บริษัทจึงให้ความสำคัญและจัดการแข่งขันทักษะ Nissan Skills Contest  ต่อเนื่องทุกปี  เพื่อสร้างความตื่นตัวในการพัฒนาทักษะความสามารถของบุคลากรในโชว์รูมและศูนย์บริการของนิสสันในส่วนงานต่างๆ โดยในปีที่ 7 นี้ มีการแข่งขันรวม 10 ทักษะ ได้รับความร่วมมือจากผู้จำหน่ายอย่างเต็มที่  เพื่อร่วมกันพัฒนาบุคลากรให้มีความสามารถ มีความเชี่ยวชาญในระดับที่สูงขึ้น พร้อมให้บริการและสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้ลูกค้า

ปัจจุบันเทคโนโลยีของรถยนต์นั้นมีความเปลี่ยนแปลงก้าวล้ำทันสมัยไปมาก  ดังเช่นรถยนต์รุ่นล่าสุดของนิสสัน “นิสสัน โน๊ต ใหม่” คอมแพ็คแฮตช์แบค ที่มีการติดตั้งเทคโนโลยีนิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลลิตี้   จึงเป็นความสำคัญที่ทุกส่วนของงานขาย และการบริการหลังการขาย จะต้องพัฒนายกระดับทักษะความสามารถที่สูงขึ้นไปอีก”

การแข่งขันทักษะ ประจำปี 2559  “Nissan Skills Contest”  เริ่มการแข่งขันตั้งแต่กลางปี 2559 โดยผู้จำหน่าย  นิสสันต่างตื่นตัวส่งบุคลากรในส่วนงานต่างๆ เข้าร่วมการแข่งขันทักษะทั้งในระดับภูมิภาคและในระดับประเทศ รวม 1,047 คน    ซึ่งคณะกรรมการได้คัดเลือกผู้เข้าแข่งขันที่มีความสามารถโดดเด่น จำนวน 470 คน สู่ รอบรองชนะเลิศ    และคัดเลือกผู้เข้าแข่งขันที่มีความสามารถยอดเยี่ยมจำนวน 120 คน เข้าแข่งขัน ในรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งมีการแข่งขันทั้งสิ้น 10 ทักษะ ประกอบด้วย  ด้านที่ปรึกษาการขาย, ด้านลูกค้าสัมพันธ์, ด้านช่างเทคนิค,        ด้านที่ปรึกษาด้านบริการ, ด้านที่ปรึกษาอะไหล่, ด้านการบริการตามระยะ, ด้านการตรวจสอบรถใหม่ก่อนส่งมอบ, ด้านการรับรถประเมินราคาซ่อมตัวถังและสีรถยนต์, ด้านช่างซ่อมตัวถังรถยนต์ และด้านช่างซ่อมสีรถยนต์

ด้านนาย ธีระพันธุ์ ละอองศรี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ อะไหล่และบริการหลังการขาย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเสริมเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของการจัดการแข่งขันทักษะระดับประเทศว่า เพื่อเป็นการดึงเอาความสามารถและศักยภาพสูงสุดของผู้ปฏิบัติงาน ในแต่ละประเภทออกมาให้เกิดการพัฒนาและให้บริการลูกค้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมความพร้อมในการรองรับประเทศไทย 4.0  ที่มุ่งเน้นในการพัฒนาทักษะแรงงานไทยอีกด้วย  และยังเป็นการกระตุ้นพลังศักยภาพให้ทุกคน ดังปรัชญาในการทำงานของชาวนิสสันทั่วโลกที่ว่า  “The Power comes from Inside”  หรือพลังที่แท้จริงต้องมาจากภายใน  ซึ่งนิสสันโลกให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมนี้เป็นอย่างดี  เพื่อให้บุคลากรของนิสสันและผู้จำหน่าย ได้แสดงพลังความรู้ความสามารถ ทักษะด้านวิชาชีพ อย่างเต็มที่

“ทุกทีมต่างมีความกระฉับกระเฉง และเตรียมพร้อมกันมาอย่างดีมากๆ  ภาพการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ระหว่างกัน การสนับสนุนของผู้บริหาร การเดินทางมาเชียร์ของครอบครัว ของเพื่อนร่วมงาน  และบรรยากาศการแข่งขันที่เต็มไปด้วยแรงกดดันของเวลา และบททดสอบที่เข้มข้นกว่าในรอบรองชนะเลิศอย่างมาก ทำให้ในที่สุด เราก็สามารถเฟ้นหาสุดยอดฝีมือในทั้ง 10 ทักษะ ได้ตามเป้าหมาย”

สำหรับผลการแข่งขันทักษะฝีมือทั้ง 10 ทักษะนั้น ปรากฏว่า สยามนิสสัน เชียงใหม่ สาขาสันป่าตอง และ     ไทเกอร์ ออโต้คาร์ จำกัด คว้ารางวัลซุปเปอร์แชมป์ไปครองร่วมกัน โดยทีมพนักงานของบริษัท สยามนิสสัน เชียงใหม่ สาขา สันป่าตอง แสดงความสามารถและทักษะเป็นเลิศ ทั้งในด้านการตรวจสอบรถใหม่ก่อนส่งมอบ (PDI-Pre-Delivery Inspection) และ ด้านที่ปรึกษาด้านบริการ (Service Advisor)  ขณะที่พนักงานของ      บริษัท ไทเกอร์ ออโต้คาร์ จำกัด แสดงความสามารถและทักษะเป็นเลิศ ในด้านทักษะลูกค้าสัมพันธ์ และ ด้านช่างซ่อมสีรถยนต์ (Paint Technician)

สำหรับผลการแข่งขันทักษะในด้านอื่น มีดังนี้     ในด้านที่ปรึกษาการขาย (Sales Consultant) เป็นของ            นิวตัน เซอร์วิส เซ็นเตอร์, ด้านช่างเทคนิค (Technicians) เป็นของ สยามนิสสัน ศรีสะเกษ, ด้านที่ปรึกษาอะไหล่ (Parts)  เป็นของ ชาญออโต้คาร์, ด้านการบริการตามระยะ(Periodical Maintenance)  เป็นของ สยามนิสสัน ชลบุรี, ด้านการรับรถประเมินราคาซ่อมตัวถังและสีรถยนต์  (Estimation Body & Paint repair) เป็นของ      สยามนิสสัน รถดีพระราม 2 และด้านช่างซ่อมตัวถังรถยนต์ (Body Technician)  เป็นของ เอกสหกรุ๊ป ออโตโมบิล

นาย นิติพงศ์ นพรัตน์ไกรลาศ ตัวแทนจาก บริษัท สยามนิสสัน เชียงใหม่ สาขา สันป่าตอง ผู้ชนะเลิศการแข่งขันทักษะด้านที่ปรึกษาด้านบริการ กล่าวว่า “ ผมรู้สึกดีใจและตื่นเต้นมากครับ โดยผมใช้ระยะเวลาส่วนใหญ่ในการฝึกซ้อมในทุกๆ วันตั้งแต่ทราบการรับสมัครกิจกรรม แรงบันดาลใจของผม คือ ปัญหาของลูกค้า ซึ่งผมจะให้ความสำคัญเสมอ และนำปัญหาต่างๆ มาศึกษาเพื่อนำมาพัฒนาตัวเองต่อไป”

ด้านนายชายเดียว ฉิมภู่นุ่ม บริษัท นิวตัน เซอร์วิส เซ็นเตอร์ ผู้ชนะเลิศทักษะด้านที่ปรึกษาการขาย เล่าบรรยากาศการแข่งขันว่า “ก่อนการแข่งขันผมมีระยะเวลาการเตรียมตัวที่น้อยมาก คือเพียงหนึ่งอาทิตย์ ตอนมาแข่งมาพร้อมความหวังว่า แค่ขอให้ติด 1 ใน 3 ก็พอใจแล้ว แต่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ มาได้ ก็เชื่อว่าเป็นเพราะสมาธิ ประสบการณ์ ซึ่งต้องขอขอบคุณรุ่นพี่ที่ค่อยให้คำแนะนำ และช่วยผมฝึกฝนอย่างหนักตลอดการเตรียมตัว”

นายวิสุทธิ์ ทองเป้า บริษัท สยามนิสสัน ศรีสะเกษ ผู้ชนะเลิศทักษะด้านช่างเทคนิค กล่าวว่า “ผมรู้สึกยินดีมากครับ ที่นิสสันได้เล็งเห็นถึงฟันเฟืองเล็กๆ อย่างพวกผมและให้โอกาสในการพัฒนาตัวเอง กับกิจกรรมดีๆแบบนี้ สำหรับช่างอย่างผมต้องใช้ประสบการณ์และการฝึกซ้อมอย่างหนักในการเตรียมตัวก่อนแข่งขัน เพราะความปลอดภัยของลูกค้าอยู่ในมือผม ผมต้องละเอียดรอบคอบในทุกขั้นตอนการปฎิบัติงานครับ”

นาย โกวิท เมืองยศ บริษัท สยามนิสสัน ชลบุรี ผู้ชนะเลิศทักษะด้านการบริการตามระยะ กล่าวว่า “งานบริการตามระยะ สำคัญมาก  ช่างจะต้องเอาใจใส่ดูแลให้ลูกค้าได้ครบถ้วน  ซึ่งเวลาทำงานผมจะเอาใจใส่  มีสมาธิ      ไม่วอกแวก เพราะจะทำให้ไม่ปลอดภัยในการทำงาน ไม่ได้คุณภาพ การแข่งขันก็เช่นกัน ผมก็ยึดหลักนี้   ในการแข่งขัน แม้จะกดดันด้วยเวลาบ้าง แต่ก็ทำด้วยความตั้งใจ  และต้องขอขอบคุณ พ่อ แม่ หัวหน้างาน   ผู้บริหาร ที่ทำให้ผมมีวันนี้ครับ”

ทั้งนี้ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน  Nissan Skill  Contest 2016   ในแต่ละประเภทจะได้รับรางวัลเงินสด โล่ประกาศเกียรติคุณ และเกียรติบัตรแห่งความภาคภูมิใจ พร้อมทั้งรางวัลแพคเกจท่องเที่ยวยังประเทศญี่ปุ่น รวมถึงมีโอกาสได้รับการเสนอชื่อเข้าแข่งขัน ทักษะระดับโลก Nissan Global Award

Anuwat
the authorAnuwat
Producer รายการ DRIVE และผู้สื่อข่าวสายรถจักรยานยนต์ เว็บไซต์ driveautoblog.com

ใส่ความเห็น