วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
World Movement

Ford Fiesta ST เครื่องยนต์ EcoBoost 3 สูบเทอร์โบ 197 แรงม้า ฮอตแฮ็ทช์เพื่อตลาดยุโรป

Ford ได้เผยโฉม Fiesta ST ออกมาแล้วก่อนที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน Geneva Motor Show เดือนมีนาคมนี้  เจ้าแฮทช์แบคสุดฮอตร่างเล็กที่สุดในตลาด มาพร้อมกับพละกำลังที่แรงขึ้น ประณีตขึ้น แต่กระบอกสูบน้อยลง  Ford Fiesta ST ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังใหม่ 1.5 ลิตร 3 สูบ EcoBoost พ่วงด้วยเทอร์โบชาร์จ ทำให้มีม้าในคอกถึง 197 ตัว ซึ่งนับว่าเป็นเครื่อง 3 สูบ ที่ทรงพลังที่สุดเครื่องแรกของ Ford

บางท่านอาจจะคิดว่า 3 สูบ มันจะพอหรอ? แต่เจ้าเครื่องบล๊อคนี้สามารถสร้างพลังได้เท่ากับเครื่อง 1.6 ลิตร 4 สูบเลยทีเดียว  ซึ่งในตลาดยุโรปเจ้าเครื่องบล๊อคใหม่มีแรงม้าเพิ่มขึ้น 17 ตัว  ซึ่งความแรง 197 แรงม้า ที่ถูกวัดในสหรัฐอเมริกานั้นอยู่บนพื้นฐานของฟีเจอร์ temporary overboost ของเครื่องบล๊อคนี้ ขณะที่ในยุโรปมีแรงม้าที่ 180 แรงม้า ซึ่งเป็นตัวเลขที่แน่นอนมากกว่า

Ford อ้างว่ามันสารถทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. (0-62 ไมล์/ชม.) ได้ภายในเวลา 6.7 วินาที ส่วนแรงบิดนั้นพอๆ กับเครื่องยนต์ EcoBoost รุ่นเก่า แต่สามารถทำแรงบิดสูงสุดได้ในรอบเครื่องที่ต่ำกว่า เจ้า ST 3 สูบ คันนี้ได้ใช้ทั้งระบบ port fuel injection และ direct fuel injection เพื่อลดอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และลดการสะสมคาร์บอนที่วาล์ว และมันควรที่จะประหยัดน้ำมันมากขึ้นด้วย

เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร EcoBoost บล๊อคใหม่นี้มาพร้อมกับระบบแปรผันแคมชาฟท์อิสระทั้งฝั่งไอดีและไอเสีย (Ti-VCT – Twin Independent Variable Cam Timing) ซึ่งทำให้มีพละกำลังที่มากขึ้น และยังประหยัดขึ้นอีกด้วย และยังมีระบบ Cylinder deactivation ซึ่งจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานเพียง 2 สูบ ในบางสถานการณ์อีกด้วย  อีกทั้งเครื่องยนต์อลูมีเนียมบล๊อคนี้ได้รับการผสานท่อร่วมไอเสียไว้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับฝาสูบ และยังมีเทอร์โบลูกใหม่อีกด้วย

ใส่ความเห็น