วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
World Movement

รถ Google Street View สามารถตรวจจับก๊าซมีเทน (Methane) ในอากาศได้แล้ว

โดยส่วนมากแล้วผู้คนจะรู้จักรถ Google Street View ในฐานะรถที่ถ่ายรูปถนนต่างๆ เพื่อไปใส่ไว้ในแผนที่ของ Google  แต่ตอนนี้รถ Google Street View ในสหรัฐอเมริกา สามารถตรวจจับ และระบุก๊าซมีเทนที่รั่วออกมาได้แล้ว

Photo Credit : trustedreviews.com

โปรแกรมนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง กองทุนปกป้องสิ่งแวดล้อม (Environmental Defense Fund), นักวิทยาศาสตร์ในเมือง, และ Google Street View โดยจะมีเครื่องมือตรวจจับ และรับรู้ก๊าซมีเทน (methane-sensing instruments) ติดตั้งไว้ที่รถ

ระบบนี้ใช้เทคโนโลยีแสงเลเซอร์อินฟราเรด (infrared laser) ที่สามารถตรวจได้แบบ real-time ว่าในอากาศมีก๊าซมีเทนมาก-น้อยแค่ไหน  ซึ่งอุปกรณ์นี้มีความแม่นยำสูงมาก สามารถตรวจจับก๊าซมีเทนที่รั่วออกมาได้ในระยะห่างออกไปประมาณ 20 เมตร (65 ฟุต) ซึ่งรวมไปถึงท่อส่งก๊าซที่อยู่ใต้ถนนอีกด้วย

Joseph von Fischer, นักชีววิทยาจาก Colorado State University ได้บอกไว้ว่าในเมืองใหญ่หลายๆ เมือง ไม่รู้เลยว่าการที่มีก๊าซมีเทนในเมืองมากๆ นั้น ทำความเสียหายให้กับเมืองนั้นๆ เป็นอย่างมาก

“ก่อนหน้านี้พวกเราได้ศึกษา และค้นคว้ากันอย่างหนัก, ซึ่งปัญหาอย่างหนึ่งก็คือการใช้แรงงานอย่างมาก ในการตรวจวัดค่าที่รั่วออกมาจากจุดต้นกำเนิด  ซึ่งอุปกรณ์นี้จะช่วยให้เราหารอยรั่วที่ใหญ่ที่สุดได้รวดเร็ว ในต้นทุนที่ต่ำลง และสามารถทำการเปลี่ยนได้เร็วขึ้นอีกด้วย” – Joseph von Fischer ได้บอกไว้กับ The Washington Post

Credit : Carscoop.com

ใส่ความเห็น