วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
World Movement

BMW เปิดตัว All-New 2018 BMW X3 ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีสุดไฮเทค

BMW ได้เปิดตัวทายาทรุ่นที่ 3 ของ BMW X3 อย่างเป็นทางการ  ซึ่งเจ้า Compact SUV คันนี้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น, สะดวกสบายขึ้น, และมาพร้อมกับระบบความปลอดภัยที่เต็มเปี่ยม, สมรรถนะที่ทรงพลัง, และความหยัดน้ำมันที่ทรงประสิทธิภาพ

All-New BMW X3 xDrive M40i

2018 BMW X3 ถูกเปิดตัวที่โรงงาน Spartanburg ในรัฐ South Carolina ประเทศสหรัฐอเมริกา และจะถูกวางจำหน่ายไว้ในเดือนพฤศจิกายน 2017 โดยทาง BMW จะประกาศราคาให้ทราบอีกทีเมื่อใกล้ถึงวันจำหน่าย

ห้องโดยสารของ all-new X3 มีดีไซน์ใหม่ที่โดดเด่นมากยิ่งขึ้น สิ่งที่โดนเด่นอีกอย่างก็คือ X3 ใหม่มีฐานล้อที่ยาวขึ้น 5.5 ซม. และสามารถกระจายน้ำหนักได้ 50:50 พอดิบพอดี

All-New BMW X3 xLine

X3 ใหม่ เป็น X-Series รุ่นแรกใช้กระจังหน้าไตคู่แบบ 3 มิติ (three-dimensional kidney grille) และมีไฟตัดหมอกด้านหน้าทรง 6 เหลี่ยม  ไฟท้ายที่ด้านหลังก็มีรูปแบบ 3 มิติ เช่นกัน  ด้วยสปอยเลอร์หลังที่ลาดลงและท่อไอเสียคู่ทำให้ X3 ดูบึกบึนมากยิ่งขึ้น   2018 X3 ยังได้ถูกติดตั้งชุดลากพ่วง (trailer hitch) มาให้จากโรงงาน นับว่าเป็นครั้งแรกของ BMW เลยทีเดียวที่ติดตั้งมาให้กับรถ SUV/SAV ในตลาดสหรัฐอเมริกา ซึ่งทำให้ลูกค้าสามารถเลือกใช้งานได้หลากหลาย

รุ่น xLine โดดเด่นด้วยการตกแต่ง trim ด้วยอลูมิเนียมมันเงา (Satin aluminum) และ สีเงินด้าน (Silver matte) พร้อมด้วยล้อลายก้าน Y ขนาด 18 พร้อมด้วยยาง run flat แบบ all-season (มีล้อขนาด 19 นิ้วให้เลือกเป็นออปชันเสริม)  ภายใน Inside ใช้หลังคาสี Anthracite ผู้ขับขี่และผู้โดยสารด้านหน้าจะเพลิดเพลินไปกับเบาะนั่งทรงสปอร์ตปรับไฟฟ้า  และในออปชันเสริม Luxury Package ซึ่งเป็นครั้งแรกของ X3 ที่มีซี่กระจังหน้าโครเมียม และมีกันชนหน้า-หลัง สีทูโทน พร้อมด้วยแผง dashboard ที่บุด้วยหนัง SensaTec

ภายในของ All-New BMW X3 xLine

สำหรับ all-new BMW X3 M Sport Package จะมาพร้อมกับชุดแต่ง M Aerodynamics (ช่องดักลมด้านหน้าที่ใหญ่ขึ้น, สเกิร์ตข้าง, และแผ่น diffuser ที่ด้านหลัง) พร้อมด้วยชุด trim แบบ Shadowline และล้อ  M double-spoke ขนาด 19 นิ้ว (มีขนาด 20 นิ้วใหเลือกเป็นออปชันเสริม) ภายในได้รับพวงมาลัยหนัง M Sport แบบใหม่, กาบประตู M, และ dashboard บุนุ่มด้วยหนัง SensaTec เหมือน Luxury Package

เลย์เอาท์ห้องโดยสารของ X3 ใหม่ จะให้ความสำคัญกับผู้ขับขี่เป็นหลัก ด้วยแผง dashboard รูปแบบหกเหลี่ยมที่เอนไปทางผู้ขับขี่เล็กน้อย อุปกรณ์ความสะดวกสบายก็มีมาอย่างครบครันไม่ว่าจะเป็น ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยก 3 โซน, เบานั่งคู่หน้าแบบระบายอากาศได้, panoramic moon roof ที่ยาวขึ้น, เบาะหลังสามารถแยกพับได้ 40:20:40 ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนได้อิสระ  พนักพิงเบาหลังยังสามารถพับได้จากห้องเก็บสัมภาระที่ด้านท้ายอีกด้วย ทำให้สามารถขยายความจุห้องโดยสารจาก 810 ลิตร เป็น 1,770 ลิตร ได้อย่างง่ายดาย

อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือไฟ ambient light เหนือขอบแผงอุปกรณ์ควบคุม ซึ่งอยู่ในชุด Ambient Lighting package  BMW บอกว่า ตอนกลางคืน จอ iDrive จะเหมือนล่องลอยอยู่บนแผงควบคุม ซึ่งสามารถเลือกได้ถึง 6 สีเลยทีเดียว

เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มีอยู่ใน 2018 X3 จะประกอบไปด้วย จอระบบสัมผัสขนาด 10.25 นิ้ว, การสั่งงานด้วยท่าทาง (Gesture Control) เหมือนที่มีอยู่ในซีรีส์ 7, cloud-based Intelligent Voice Control, บริการดิจิตอลต่างๆ ผ่านแอปพลิเคชัน BMW Connected ซึ่งตอนนี้สามารถเชื่อมต่อ BMW X3 กับ smart wearables อย่าง Apple Watch หรือ Samsung Gear (S2 และ S3) ได้แล้ว

ด้านระบบความปลอดภัย BMW ได้ใส่ Active Protection มาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ซึ่งสามารถตรวจจับเหตุการณ์ต่างๆ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุได้  ซึ่งถ้าเกิดตรวจจับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้ ระบบจะสั่งให้ระบบปกป้องผู้โดยสารต่างๆ ทำงาน เช่น รัดเข็มขัดให้ตึงขึ้น, ปิดหน้าต่างและ moon roof  ขณะเดียวกัน ระบบ Frontal Collision Warning ก็สามารถเตรียม X3 ให้พร้อมรับมือกับการชนที่สามารถจะเกิดขึ้นจากด้านหลังได้

ระบบ Active Safety มาพร้อมกับ Active Cruise Control พร้อมด้วย Stop & Go, Active Blind Spot Protection, Lane Departure Warning, Daytime Pedestrian Protection, Frontal Collision Warning พร้อมด้วย City Collision Mitigation, Rear Cross Traffic Alert, และ Speed Limit Info (ต้องใช้ระบบ Navigation ด้วย)  และยังมีออปชันเสริม Driving Assistant Plus ซึ่งจะเพิ่ม Active Lane Keeping Assistant พร้อม Side Collision Avoidance, Traffic Jam Assistant, Evasion Aid, และ Cross Traffic Alert ที่ด้านหน้าและด้านหลัง

BMW ยังมี Head-Up Display มาให้เลือกเป็นออปชันเสริมอีกด้วย ซึ่งมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม 75%  ถ้าเทียบกันด้านกราฟฟิก, ความละเอียด, และตัวเลือกในการแสดงผล  BMW บอกว่าไม่มียี่ห้อไหนเทียบได้เลย  อีกฟัเจอร์หนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวนั่นก็คือฟังก์ชัน Remote 3D View ซึ่งสามารถดูบริเวณรอบๆ รถแบบ 3 มิติ ได้ 360 องศา ผ่าน smartphone ของผู้ขับขี่ได้ทันที

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ xDrive ของ BMW X3 ใหม่ ได้รับการการปรับปรุงที่ดีขึ้น  และด้วย ground clearance 20 ซม. ทำให้ X3 ใหม่สามรถเดินทางไปได้เกือบทุกพื้นที่ และสามารถลุยน้ำได้ลึกถึง 49.8 ซม.

BMW X3 ใหม่มีขุมพลังให้ลูกค้าได้เลือกหลากหลายรุ่น เช่น xDrive20d, xDrive30i, xDrive30d, และเรือธงรุ่นใหม่ X3 M40i ยกตัวอย่าง xDrive30i มีพละกำลัง 248 แรงม้า สามารถทำความเร็วจาก 0 – 60 ไมล์/ชม. (96 กม./ชม.) ได้ในเวลา 6 วินาทีถ้วน มีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 209 กม./ชม. และมีเกียร์อัตโนมัติ Steptronic Sport 8 สปีดเป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับทุกรุ่นย่อย

สำหรับรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล xDrive20d และ xDrive30d จะมีพละกำลัง 190 แรงม้า (PS) แรงบิด 400 นิวตันเมตร และ 265 แรงม้า (PS) แรงบิด 620 นิวตันเมตร ตามลำดับ ในรุ่น 20d ทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายในเวลา 8 วินาที และ 30d ทำได้ภายในเวลา 5.8 วินาที

ทางด้านอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง xDrive20d (142-132 ก./กม. CO2) มีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ที่ 5.4-5.0 ลิตร/100 กม. ขณะที่ xDrive30d (158-149 ก./กม. CO2) ทำได้ 6.0-5.7 ลิตร/100 กม.  ซึ่งที่ช่วยให้ BMW X3 ประหยัดน้ำมันก็คือ BMW Active Kidney Grille, สปอยเลอร์หลังคา พร้อม Aero Blades ที่ด้านข้าง, และ BMW Air Curtains

สำหรับ all-new X3 M40i ซึ่งเป็น M Performance รุ่นแรกในตระกูล X3 ซึ่ง BMW บอกว่า X3 M40i มีอัตราเร่งที่ดีที่สุดในรถเซกเมนท์เดียวกัน ซึ่งต้องขอบคุณเครื่องยนต์ M Performance 6 สูบ  TwinPower Turbo 3.0 ลิตร ที่มีพละกำลังถึง360 แรงม้า (PS) (355 HP) แรงบิด 500 นิวตันเมตร ทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายในเวลาเพียง 4.8 วินาที และมีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 250 กม./ชม.

อุปกรณ์อื่นๆจาก M Sport ก็จะมีฟีเจอร์ Performance Control ที่ผสมผสานเข้าไปกับระบบ DSC, เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด พร้อม Launch Control, พร้อมด้วยโลโก้ M40i ที่กาบประตู และแผงเครื่องมือที่ dashboard และยังมีท่อไอเสีย M Sport ที่มีฟังก์ชัน flap-controlled พร้อมด้วยปลายท่อโครมเมียมสีดำ, เบรค M Sport, ช่วงล่าง M Sport (พร้อมจูนแบบ M Performance), พวงมาลัยสปอร์ตแปรผันตามความเร็ว และช่วงล่าง Adaptive M Sport ซึ่งเป็นออปชันเสริม

All-new 2018 BMW X3 จะเปิดตัวโมเดลสำหรับวางจพหน่ายทั่วโลกที่ Frankfurt Motor Show ฤดูใบไม้ร่วงปีนี้

ใส่ความเห็น