วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
World Movement

Schaeffler พัฒนาระบบคลัชแบบใหม่ ทำให้รถยนต์ Hybrid สามารถทำงานร่วมกับเกียร์ธรรมดาได้

Schaeffler ผู้ผลิตและพัฒนาส่วนประกอบรถยนต์รายใหญ่จากประเทศ Germany ได้พัฒนาระบบคลัช hybrid แบบใหม่ เพือให้รถยนต์ไฮบริดสามารถใช้งานร่วมกับเกียร์ธรรมดาได้

Schaeffler 48-volt hybrid module จะมาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 12 กิโลวัตต์ และจับคู่กับคลัชคู่ที่อยู่ระหว่างระบบเกียร์ของรถ (อัตโนมัติหรือธรรมดา) และเครื่องยนต์  ทำสามารถผลิตกำลังได้ 16 แรงม้า (hp) ซึ่งเพียงพอกับการขับขี่ในเมืองที่ความเร็วต่ำ โดยช้พลังงานจากมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียว และทำให้รถสามารถเคลื่อนที่ไปได้ด้วยความเร็วที่มากขึ้นขณะที่เครื่องยนต์ยังดับอยู่

ระบบนี้ยังมีข้อได้เปรียบอีกมากมาย เช่น การเรียกพลังงานที่สูญเสียไปจากการเบรกกลับคืนมา พร้อมผสานการทำงานกับฟังก์ชัน start/stop ทำให้ระบบนี้สามารถลดการใช้เชื้อเพลิงได้ถึง 20% เลยทีเดียว (ข้อมูลจาก Autocar) และระบบนี้ยังถูกออกแบบให้สามารถทำงานร่วมกับระบบส่งกำลังได้หลากหลายแบบอีกด้วย

จากชื่อที่กล่าวไปแล้ว Hybrid Module นี้ถูกออกแบบมาให้ใช้กับรถยนต์ที่ใช้แรงดันไฟฟ้า 48 โวลต์ เช่น 2018 Audi A8, แทนที่จะใช้กับแรงดันไฟฟ้า 12 โวลต์ แบบที่เราพบเห็นได้รถยนต์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน  ซึ่งการเพิ่มแรงดันไฟฟ้านั้นทำให้มอเตอร์ไฟฟ้าสามารถส่งพลังงานได้มากขึ้นโดยไม่ต้องใช้พลังงานเพิ่มเติมจากแบตเตอรีเหมือนรถยนต์ hybrid ทั่วไป และไม่ต้องการระบบหล่อเย็นเพิ่มเติมเหมือนรถ Hybrid ทั่วไปอีกด้วย

ระบบเกียร์ธรรมดาอาจจะหายไปในอนาคต ซึ่งเป็นผลมาจากระบบเกียร์อัตโนมัติได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีประสิทธิภาพการทำงานที่ดีมากขึ้น แต่เนื่องจากตลาดรถยนต์ hybrid ก็เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ผสานกับ Hybrid Module ใหม่นี้ ก็น่าจะทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ไม่สามารถหาข้ออ้างในการเลิกผลิตเกียร์ธรรมดาลงได้

Credit: autocar.co.uk, thedrive.com, schaeffler.de

ใส่ความเห็น