วันอังคาร, เมษายน 23, 2024
CSR

โตโยต้า ระเบิดศึกฟุตบอล สโมสรแม่โขง คลับ 2015

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิค จัดการแถลงข่าวเปิดตัวการแข่งขันฟุตบอลโตโยต้าแม่โขงคลับแชมเปี้ยนชิพ ครั้งที่ 2 ณ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย

Toyota Mekong Club Championship_006

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิค ริเริ่มจัดการแข่งขันฟุตบอล โตโยต้า แม่โขงคลับ แชมเปี้ยนชิพ เพื่อให้เป็นรายการแข่งขันฟุตบอลระหว่างประเทศในเขตลุ่มแม่น้ำโขง ในปี 2557 ภายใต้ชื่อ “ฟุตบอลโตโยต้า ลุ่มแม่น้ำโขง” (Toyota Mekong Football Project) ด้วยแนวคิดที่ต้องการเชื่อมโยงพลังแห่งความชื่นชอบในกีฬาฟุตบอลเข้ากับความตั้งใจจริงของโตโยต้าในการนำเสนอรถยนต์ที่ “ดียิ่งกว่า” (ever better cars) ให้กับลูกค้า เพื่อนำนวัตกรรมแห่งความยั่งยืน และความตื่นเต้นให้กับทุกประเทศ ในปีนี้ โตโยต้า มีความตั้งใจที่จะเป็นมากกว่าบริษัทรถยนต์ โดยการร่วมเป็น “พันธมิตรที่ดีที่สุด” (best partner) กับชุมชนท้องถิ่นในประเทศกัมพูชา ลาว พม่า ไทย และเวียดนาม ด้วยการสนับสนุนกีฬาฟุตบอลซึ่งเป็นกีฬาที่เข้าถึงได้ง่ายสำหรับคนทุกวัย รวมถึงนักกีฬา และแฟนฟุตบอล

นอกจากนี้ โตโยต้า ยังได้จัดโครงการที่ช่วยส่งเสริมชุมชนท้องถิ่นมากกว่า 280 โครงการ ทั้งในด้านการศึกษา การดูแลสิ่งแวดล้อม และการดูแลสังคม อาทิเช่น โครงการเยาวชนโตโยต้าเพื่อสิ่งแวดล้อม (Toyota Eco Youth Project) ในประเทศมาเลเซียและประเทศอินโดนีเซีย โครงการไอเอ็มซีโรงเรียนโตโยต้าเพื่อสิ่งแวดล้อม (IMC Toyota School Environment Project) ในประเทศปากีสถาน และโครงการโตโยต้าเพื่อการศึกษาที่มุ่งเน้นความปลอดภัย (Toyota Safety Education Program – TSEP) ในประเทศอินเดีย ที่มีเยาวชนเข้าร่วมมากกว่า 670,000 คน

Toyota Mekong Club Championship_001

มร.เคียวอิจิ ทานาดะ เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิค มาร์เก็ตติ้ง แอนด์เซลส์  กล่าวว่า “ในปีนี้ การแข่งขันฟุตบอล โตโยต้า แม่โขงคลับ แชมเปี้ยนชิพ จะจัดการแข่งขันในทุกประเทศที่เข้าร่วมเพื่อให้การแข่งขันมีความตื่นเต้นมากขึ้น โดยรูปแบบการจัดการแข่งขันแบบใหม่นี้จะสามารถดึงดูดความสนใจให้ประชาชนและแฟนฟุตบอลในแต่ละประเทศมารวมตัวกันเพื่อร่วมเชียร์ทีมบ้านเกิดของตัวเอง”

มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กล่าวต่อไปว่า “ความคิดริเริ่มในการแข่งขันครั้งนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญ และเป็นส่วนหนึ่งของความทุ่มเทและตั้งใจจริงของเราที่จะสานต่อและเสริมรากฐานที่มั่นคงให้กับความสัมพันธ์อันยาวนานระหว่างโตโยต้า และชาวเอเซียอันจะมีส่วนสนับสนุนการพัฒนาอย่างยั่งยืนในระดับท้องถิ่นด้วย”

การแข่งขันโตโยต้า แม่โขงคลับ แชมเปี้ยนชิพ ในปีนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน – 20 ธันวาคม 2558 เพื่อให้การแข่งขันในปีที่ 2 มีความน่าตื่นเต้นมากขึ้น โดยในปีนี้ได้เชิญทีมฟุตบอลจากประเทศไทยให้เข้าร่วมการแข่งขันรายการนี้เป็นครั้งแรก และได้ปรับรูปแบบการแข่งขันให้เข้มข้นขึ้นโดยเปิดโอกาสให้ทุกประเทศได้มีสิทธิ์เป็นเจ้าบ้านในการแข่งขันของทีมจากประเทศตัวเอง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ถือเป็นก้าวที่สำคัญที่จะทำให้ประชาชนและแฟนบอลในทุกประเทศเข้าถึงการจัดการแข่งขันรายการนี้มากขึ้น

สำหรับสโมรสรฟุตบอลที่มาเข้าร่วมแข่งขันโตโยต้า แม่โขงคลับ แชมเปี้ยนชิพ 2015 ล้วนเป็นทีมแชมป์การแข่งขันฟุตบอลลีก หรือฟุตบอลถ้วยในประเทศของตัวเอง

การแข่งขันรอบแรกเป็นการแข่งขันระหว่างทีมจากประเทศพม่า ประเทศลาว และประเทศกัมพูชา ในรูปแบบเหย้า – เยือน โดยจะทำการแข่งขันระหว่างวันที่ 1 – 29 พฤศจิกายน 2558 ซึ่งทีมชนะเลิศในรอบแรกจะเข้าแข่งรอบรองชนะเลิศกับทีมจากประเทศเวียดนาม ในวันที่ 6 ธันวาคม 2558 ที่ประเทศเวียดนาม จากนั้นทีมที่ผ่านรอบรองชนะเลิศจะเข้ามาทำการแข่งขันนัดชิงชนะเลิศกับทีมจากประเทศไทยในวันที่ 20 ธันวาคม 2558 ที่ประเทศไทย

รางวัลของทีมแชมป์การแข่งขันฟุตบอล โตโยต้า แม่โขงคลับ แชมเปี้ยนชิพ จะได้รับถ้วยเกียรติยศพร้อมเงินรางวัลมูลค่า 75,000 ดอลล่าร์สหรัฐ

แม่โขง คลับ

สำหรับในระดับภูมิภาค โตโยต้ายังคงจัดโครงการ โตโยต้า แม่โขง ฟุตบอล ชาเล้นจ์ (Toyota Mekong Football Challenge) เปิดโอกาสให้เยาวชนเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนท้องถิ่นผ่านกีฬาฟุตบอล โดยการจัดฟุตบอลคลินิก (Football Clinic) ขึ้นใน 7 จังหวัดในประเทศไทย ได้แก่ ชลบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น กรุงเทพมหานคร พิษณุโลก ราชบุรี นครศรีธรรมราช และ 4 จังหวัดในประเทศเวียดนาม ได้แก่ ฮานอย ดานัง โฮจิมินท์ และจันโท  ในช่วงระหว่างเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคม เพื่อคัดเลือกและฝึกฝนเยาวชนที่มีความสามารถโดดเด่นในเชิงฟุตบอลได้มีโอกาสเข้าร่วมทีมของโตโยต้า จูเนียร์ เพื่อเป็นตัวแทนไปร่วมแข่งขันกับทีมเยาวชนของลีกระดับมืออาชีพที่ประเทศญี่ปุ่น

มร.เคียวอิจิ ทานาดะ เผยถึงฟุตบอล รายการโตโยต้า แม่โขง ฟุตบอล ชาเล้นจ์นี้ว่า “ควบคู่ไปกับการจัดแข่งขัน ในปีนี้เรายังได้จัดโครงการ โตโยต้า แม่โขง ฟุตบอล ชาเลนจ์ (Toyota Mekong Football Challenge) ขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนที่มีความสนใจในกีฬาฟุตบอลได้ฝึกฝนทักษะการแข่งขัน และสร้างแรงบันดาลใจจากนักฟุตบอลมืออาชีพ”

แฟนบอลที่เข้าร่วมชมการแข่งขันในสนามจะได้ร่วมสนุกไปกับกิจกรรมรวมไปถึงการจับรางวัลมากมาย

สำหรับบัตรเข้าชมการแข่งขันจะทำการจัดจำหน่ายที่สนามในวันแข่งขัน

Toyota Mekong Club Championship_010

Toyota Mekong Club Championship_008