วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
ข่าว

“งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 39” พบกับ “เกวียนยนต์” ประดิษฐกรรมยานยนต์ในสมัยแรกสุดของซีกโลกอเมริกา ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค ระหว่างวันที่ 6-9 สิงหาคม 2558

สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย ร่วมกับ ศูนย์การฟิวเจอร์พาร์ค จัด “งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 39” อวดโฉมรถโบราณอันทรงคุณค่ากว่า 60 คัน พร้อมร่วมสนุกกับกิจกรรมพิเศษ ในบรรยากาศย้อนยุคตลอดงาน ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค ระหว่างวันที่ 6-9 สิงหาคม 2558

Vintagecar2015_3

นายขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ นายกสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า “งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 39” (THE GLOSSY HERITAGE AWARDS 2015) จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ศตวรรษลีลา จากรถไร้ม้า ถึงยานยนต์ไร้คนขับ”  โดยแสดงให้เห็นถึงจุดเริ่มต้นของรถยนต์ยุคแรกเริ่ม ที่พัฒนาจากยานพาหนะที่ใช้ม้าลากจูง มาขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ กลายเป็น “รถไร้ม้า” อันน่าทึ่ง หลังจากนั้น “รถไร้ม้า” กับลีลาชีวิตของผู้คนได้ผูกผสานกันอย่างแนบแน่นกว่าหนึ่งศตวรรษ กระทั่งใกล้ถึงยุค “ยานยนต์ไร้คนขับ” ซึ่งลีลาชีวิตของเราย่อมจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างแน่นอน

นางรัตนา อนันทนุพงศ์ ผู้อำนวยการด้านการตลาด ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค ผู้ให้การสนับสนุนด้านสถานที่จัดงานกล่าวว่า “ทางศูนย์การค้าฯ ได้สนับสนุนพื้นที่จัดแสดงกว่า 2,700 ตารางเมตร บริเวณ ชั้นจี แคสคาต้า ชั้น1 และชั้น 2 ซึ่งภายในงานจะประดับตกแต่งบรรยากาศในแบบ วินเทจสไตล์ เพื่อให้ผู้ที่สนใจเข้าชมงานได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศแห่งยุคก่อนปี 1940 -1955  ท่ามกลาง รถโบราณ กว่า 60 คัน ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นในคอนเซ็ปต์ “ศตวรรษลีลา จากรถไร้ม้า ถึงยานยนต์ไร้คนขับ” นอกจากผู้เข้าชมจะได้ชมความยิ่งใหญ่ สวยงามของรถคลาสสิคหาชมยาก แล้วนั้น ยังเป็นการร่วมอนุรักษ์ และสืบทอด สมบัติล้ำค่าแห่งวงการรถยนต์โลก ให้คงอยู่สืบไป”

สำหรับรถเด่นตามแนวคิดการจัดงานปีนี้ ได้แก่ BLACK ปี 1904 “เกวียนยนต์” ประดิษฐกรรมยานยนต์ในสมัยแรกสุดของซีกโลกอเมริกา ตัวถังเปิดประทุน สมบัติชิ้นล้ำค่าของวงการรถยนต์โลกสร้างด้วยขนบนิยมของรถเทียมม้า จึงได้ชื่อว่าเป็น “Horseless Carriage” จำนวนผลิต 18 คัน (ปี 1904-1912) และปัจจุบันเหลือคงสภาพเพียง 13 คันทั่วโลก

Vintagecar2015_2

MG TB ปี 1939 รถสปอร์ทเปิดประทุนขนาดกระทัดรัดของ MG (Morris Garage) จากโรงงาน ณ เมืองอาร์บิงดัน ประเทศอังกฤษ ซึ่งผลิตช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 จำหน่ายอยู่เพียงสี่เดือน จึงมีจำนวนผลิตเพียง 379 คัน ด้านสมรรถนะตอบสนองแนวการขับขี่แบบสปอร์ท ทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 140 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งจัดว่าเร็วมากในปีนั้น และเป็นรถที่มีจำนวนน้อย มีคุณค่า หาได้ยากมาก

2015 รถโบราณ (4)

Jaguar Mark V ปี 1951 ผู้บุกเบิกแนวทางการออกแบบรถยนต์ของอังกฤษยุคหลังสงคราม เป็นรถขนาดใหญ่ รูปทรงสวยขรึม ได้ชื่อรุ่น “ลำดับห้า” เนื่องจากเป็นรถต้นแบบคันที่ห้าในการพัฒนาของชุดนี้ มีโครงสร้างตัวถังที่แข็งแกร่งและติดตั้งช่วงล่างหน้าอิสระเป็นครั้งแรกของแจกวาร์ ให้การบังคับควบคุมที่แม่นยำ มีเสถียรภาพการทรงตัวดีเยี่ยม ทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 147 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเร็วมากสำหรับรถขนาดใหญ่ในยุคนั้น

นอกจากนี้ ยังจัดแสดงรถโบราณที่ปรากฏในละครโทรทัศน์ยอดนิยม พร้อมด้วยกิจกรรมสาระบันเทิงมากมาย อาทิ การแต่งกายแบบย้อนยุค สินค้าสไตล์วินเทจ บริการถ่ายรูปรถโบราณลงแสตมป์ เพื่อสร้างสีสันให้คนรุ่นใหม่ที่เข้าชมงานได้สัมผัสความคลาสสิคที่ไม่เคยเลือนหายไปตามกาลเวลา

เชิญร่วมรำลึกถึงวันวานไปกับ “งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 39” เปิดให้เข้าชมฟรี ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค ระหว่างวันที่ 6-9 สิงหาคม 2558 และสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

2015 รถโบราณ (9)

2015 รถโบราณ (5)

2015 รถโบราณ (6)

2015 รถโบราณ (7)