วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
ข่าว

[ข่าว+Clip] ฟอร์ด เรนเจอร์ โชว์สมรรถนะเครื่องยนต์และเทคโนโลยี ช่วยการลากจูงและบรรทุก เมื่อทำงานกับพวงมาลัยไฟฟ้า EPAS ทำให้ชีวิตง่ายและมันยิ่งขึ้น

ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้ขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นการขับรถในวันทำงาน ลุยทุกเส้นทางเมื่อต้องออกต่างจังหวัดทั้งเส้นทางปกติและออฟโรด หรือขับเพื่อท่องเที่ยวในวันหยุด ด้วยสมรรถนะที่โดดเด่น บวกกับเทคโนโลยี ที่ช่วยเหลือผู้ขับขี่อย่างครบครัน

2015 Ford Ranger

ในการขับรถทั้งทางใกล้และทางไกล สิ่งสำคัญคือการควบคุมรถไปในทางทิศทางที่ต้องการได้อย่างปลอดภัย โดยระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (Electronic Stability Program) หรือ อีเอสพี ของ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ จะใช้เซ็นเซอร์ในการตรวจจับแนวการเคลื่อนที่ของตัวรถอย่างต่อเนื่องโดยเปรียบเทียบกับการบังคับทิศทางของผู้ขับขี่ ระบบจะคำนวณจากการปรับองศาการหมุนของพวงมาลัยและอัตราการเร่งความเร็วของตัวรถ ในกรณีที่รถมีการเคลื่อนตัวหลุดโค้งหรือไม่เข้าโค้ง ระบบอีเอสพีจะช่วยลดแรงบิดของเครื่องยนต์ลงโดยอัตโนมัติและส่งต่อไปยังระบบเบรคเพื่อควบคุมเสถียรภาพในการทรงตัวของรถ ช่วยให้ผู้ขับขี่เดินทางปลอดภัยได้ในทุกเส้นทาง

นอกจากนี้ การลากต่อรถพ่วงท้ายอย่างปลอดภัยต้องอาศัยทั้งความชำนาญและทักษะในการขับขี่ รวมไปถึงปัจจัยสำคัญอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นทิศทางของกระแสลม ซึ่งนับว่าเป็นความท้าทายที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ที่มาพร้อม ระบบควบคุมการทรงตัวขณะลากจูง (Trailer Sway Control) ซึ่งจะทำงานควบคู่กับระบบอีเอสพี จะช่วยตรวจจับว่าส่วนพ่วงท้ายเริ่มมีอาการแกว่งหรือไม่ ในกรณีที่ส่วนพ่วงท้ายเกิดการแกว่ง ระบบจะช่วยลดแรงบิดของเครื่องยนต์และส่งต่อไปยังระบบเบรคเพื่อควบคุมเสถียรภาพในการทรงตัวของตัวรถและส่วนพ่วงท้ายให้กลับเข้าสู่สภาวะปกติ

เมื่อผู้ขับขี่ต้องขับหาที่จอดในเมืองซึ่งมีพื้นที่จำกัด ในเวลาเร่งด่วน สัญญาณเซ็นเซอร์ช่วยจอดหน้า-หลัง (Front and Rear Park Assist)  พร้อมกล้องมองหลังขณะถอยจอด (Rear View Camera) จะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถจอดรถในพื้นที่จำกัดได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ โดยเทคโนโลยีนี้จะใช้ระบบเซ็นเซอร์ในการตรวจจับสิ่งกีดขวางและส่งเสียงสัญญาณเตือนเมื่อรถยนต์เข้าใกล้สิ่งกีดขวางในขณะที่ใช้ความเร็วต่ำเช่นขณะกำลังจอดรถ กล้องมองหลังจะแสดงจุดบอดบนจอภาพเพื่อช่วยให้เห็นภาพด้านหลังของตัวรถได้อย่างชัดเจน ทำให้ให้ผู้ขับขี่มีความมั่นใจต่อการจอดรถคันใหญ่ในพื้นที่จำกัด หรือการถอยเพื่อเตรียมต่อส่วนพ่วงท้าย มากยิ่งขึ้น

อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่สำคัญ คือ ระบบสั่งงานด้วยเสียง ซิงค์ 2 (SYNC2) ซึ่งเป็นระบบเชื่อมต่อเพื่อการสื่อสารภายในตัวรถ ช่วยให้ผู้ขับขี่ควบคุมระบบต่างๆ ของตัวรถผ่านคำสั่งเสียง ไม่ว่าจะเป็นระบบความบันเทิง และระบบปรับอากาศ มาพร้อมหน้าจอทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว ซึ่งจอแสดงคำสั่งการใช้งานแต่ละเมนูแยกสีต่างกัน ทำให้การใช้งานเมนูง่ายดายยิ่งขึ้น  ซึ่งการสั่งงานด้วยเสียงนี้ ช่วยให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องละมือจากพวงมาลัยและสายตาจากท้องถนน เพิ่มความปลอดภัยต่อการขับขี่มากยิ่งขึ้น