วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
Auto Technologyงาน Auto Show

นิสสัน แนะนำ “เทียโทร ฟอร์ เดย์ซ – กริปซ์ คอนเซ็ปท์” รถต้นแบบบนแนวคิด “ยานยนต์ยุคดิจิทัล” โชว์ตัวงานโตเกียวมอเตอร์โชว์2015

บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด เปิดตัวนวัตกรรมและเทคโนโลยี ภายใต้วิสัยทัศน์ “ยานยนต์แห่งยุคดิจิทัล” ในงาน “โตเกียว มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 44” หนึ่งในงานแสดงรถยนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก ระหว่าง วันที่ 30 ตุลาคม ถึงวันที่ 8 พฤศจิกายน 2558

3.Nissan-Gripz-Concept_TEASER

หนึ่งในความโดดเด่นคือ การนำเสนอแนวคิดนวัตกรรมล่าสุด “เทียโทร ฟอร์ เดย์ซ” (Teatro for Dayz)  ที่

บ่งบอกถึงทิศทางใหม่ของ “โมบายเทคโนโลยี” ออกแบบมาสำหรับยุคดิจิทัลโดยเฉพาะ วิสัยทัศน์ของนิสสันครั้งนี้ ไม่ใช่แค่เรื่องของจินตนาการ แต่กำลังจะเกิดขึ้นจริงในอนาคตอันใกล้ ซึ่งจะแตกต่างไปจากความคิดเดิมๆ และสิ่งที่คุ้นเคยเกี่ยวกับรถยนต์ เพราะนี่คือการออกแบบรถยนต์เพื่อผู้คนในยุคสังคมดิจิทัล ที่ใช้โซเชียลมีเดียอยู่ตลอดเวลา หรือเรียกว่า “วัยแห่งการแชร์” (Share Native)

ภายใต้นวัตกรรมล่าสุดนี้ นิสสันมีความมุ่งหวังที่จะตอบสนองวิถีชีวิตของผู้คนในอนาคต ที่การสื่อสาร และการบอกเล่าหรือถ่ายทอดประสบการณ์ต่างๆ ของแต่ละปัจเจกบุคคลจะอยู่ในโลกออนไลน์ ดังนั้น เทียโทร ฟอร์ เดย์ซ จึงเป็นมากกว่าแนวคิดรถยนต์สำหรับกลุ่มผู้บริโภคที่ชอบการปรับเข้าถึงเทคโนโลยีและความมีอิสระในการใช้เครื่องมือดิจิทัลต่างๆ เพื่อการแชร์ประสบการณ์ และเป็นแนวคิดนอกกรอบที่ท้าทายแนวคิดแบบเดิมๆโดยมองข้ามข้อจำกัดที่เคยมีมา

นอกจาก เทียโทร ฟอร์ เดย์ซ นิสสันยังจัดแสดงรถยนต์และเทคโนโลยีสำคัญอื่นๆ ของนิสสัน เช่น
• รถต้นแบบ นิสสัน กริปซ์ (Nissan Gripz Concept) เป็นการเปิดตัวครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น หลังจาก
เผยโฉมในงาน แฟรงเฟิร์ต ออโต้ โชว์ 2015 ที่ผ่านมา
• รถต้นแบบ นิสสัน วิชั่น 2020 แกรนทัวริสโม่ (Vision 2020 Gran Turismo)
• นิสสัน ลีฟ (Nissan Leaf) ที่พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ด้วยการเพิ่มความจุของแบตเตอรี่ เพิ่มระยะทาง
ขับขี่ได้ไกลขึ้น และบรรจุเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยอย่างครบครัน
• เทคโนโลยียานยนต์ไร้คนขับ และเทคโนโลยีเกี่ยวกับระบบความปลอดภัยแห่งอนาคต

นอกจากนี้ยังมีรถยนต์รุ่นต่างๆ ที่เข้าร่วมจัดแสดงจำนวนกว่า 20 คัน อาทิเช่น X-Trial Hybrid Mode และ Juke 16GT ที่ผ่านการตกแต่ง รถยนต์รุ่นพิเศษต่างๆ เช่น Skyline 350GT Hybrid Type-SP Cool Exclusive, Fuga 370GT Type-S Cool Exclusive และ Serena Highway Star V Selection เป็นต้น

1.Nissan_Teatro-for-Dayz_1

เทียโทร ฟอร์ เดย์ซ (Teatro for Dayz) เทคโนโลยียานยนต์สำหรับยุคดิจิตอล

นิสสันเรียกคนรุ่นใหม่ที่พ้นจากวัยทารกสู่การเป็นผู้ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลว่า “วัยแห่งการแชร์” (Share Native) ซึ่งแม้ว่าวันนี้ วัยนี้จะยังไม่ได้สนใจเรื่องเกี่ยวกับรถยนต์มากนัก แต่สิ่งที่ท้าทายสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ คือความต้องการในอนาคต เมื่อเด็กเหล่านี้โตขึ้น ขับรถได้ รถยนต์แบบไหนที่พวกเขาจะรู้สึกตื่นเต้น พวกเขายังจะต้องการขับรถหรือไม่? ซึ่งหลังจากการวิจัยและพัฒนาอย่างจริงจัง นิสสันก็ได้คำตอบ นั่นคือ เทียโทร ฟอร์ เดย์ซ (Teatro for Dayz)

2.Nissan_Teatro-for-Dayz_2

เทียโทร ฟอร์ เดย์ซ เป็นชื่อที่มาจากภาษาอิตาลี แปลว่า “โรงละคร” ซึ่งรถยนต์ มินิคาร์ ที่สร้างขึ้นตามแนวคิดนี้เป็นการออกแบบนวัตกรรมเพื่อให้ผู้คนในยุคหน้าสามารถสร้างสรรค์และส่งต่อประสบการณ์ให้กับเพื่อนๆ ได้ทันทีบนรถ ตัวรถออกแบบภายใต้แนวคิด “พื้นที่สำหรับการสร้างสรรค์” หมายถึงการพร้อมรับทุกจินตนาการของผู้ที่เข้ามาสัมผัส สิ่งที่โดดเด่นคือ ภายในสีขาวบริสุทธิ์ สามารถเปลี่ยนแผงหน้าปัด เบาะนั่ง หรือแม้แต่ขอบประตูให้เป็นเหมือนกับผ้าใบที่ว่างเปล่า พร้อมสำหรับการให้ผู้คนใช้เป็นพื้นที่สำหรับแสดงออกถึงความรู้สึกต่างๆ

เทียโทร ฟอร์ เดย์ซ เป็นการผสมผสานในด้านต่างๆ อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีรถพลังงานไฟฟ้า การเป็นยานพาหนะสำหรับวัยแห่งการแชร์ สิ่งสำคัญที่สุดของรถยนต์คือ สามารถเป็นอุปกรณ์เคลื่อนที่สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการสร้างสรรค์ เชื่อมต่อ และแบ่งปันเรื่องราวต่างๆ โดยที่วิธีการใช้งานจะถูกกำหนดโดยผู้ใช้งานเอง โดยภายในงานมอเตอร์โชว์ คุณจะได้สัมผัสอนาคตและได้เห็นการสร้างสรรค์ของคนรุ่นต่อไปที่จะกำลังจะเกิดขึ้น

4.Nissan-Gripz-Concept

นิสสัน กริปซ์ คอนเซ็ปท์ (Nissan Gripz Concept) ยานยนต์ไฟฟ้าแบบไฮบริด สปอร์ตครอสโอเวอร์

นิสสัน กริปซ์ ได้รับการออกแบบจากนักออกแบบทั้งในญี่ปุ่นและยุโรป ด้วยความมุ่งหวังที่จะผสมผสานความสามารถและการใช้งานจริงของรถคอมแพ็ค ครอสโอเวอร์ ซึ่งเป็นกลุ่มรถที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในตลาดด้วยความสามารถใช้งานที่หลากหลาย พร้อมกับเติมเต็มความโดดเด่นในด้านประสิทธิภาพการขับขี่และอารมณ์สปอร์ต

นิสสัน กริปซ์ เป็นรถไฮบริด ที่ใช้พื้นฐานของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่เรียกว่า Pure Drive e-Power โดย ให้ทั้งความนุ่มนวลในการขับขี่ แต่ยังคงความสนุกพร้อมประหยัดพลังงาน ด้วยเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพที่ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า แบบเดียวกันกับที่ใช้ในนิสสัน ลีฟ รูปทรงของ กริปซ์ มาจากแนวคิด “การใช้ทรงเรขาคณิตที่สร้างความตื่นเต้นเร้าใจ” (emotional geometry) โดยแนวคิดของการออกแบบตัวถังแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างที่สามารถผสมผสานกันได้อย่างลงตัว ด้วยการแสดงออกถึงความแข็งแกร่งแบบไดนามิคความจริงจัง และมีเหลี่ยมคมกับพื้นผิวที่ดึงดูดได้อย่างน่าสนใจ ขณะที่ภายใน ออกแบบแผงหน้าปัดเป็นแบบ “gliding -wing” ที่หรูหราแต่ผสมผสานความแข็งแกร่งและความเรียบง่ายเข้าไว้ด้วยกัน

6.Nissan Leaf 2016

นิสสัน ลีฟ ใหม่  เพิ่มระยะทางใช้งาน-พร้อมระบบเบรกฉุกเฉินล่วงหน้าเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

นับตั้งแต่การเปิดตัวในปี 2010 นิสสัน ลีฟจำหน่ายได้มากกว่า 180,000 คันทั่วโลก นับเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในโลก นิสสันได้แสดงความเป็นผู้นำในยานยนต์ไฟฟ้าอีกครั้งด้วยการนำเสนอการพัฒนาของนิสสัน ลีฟ ที่การชาร์ตไฟเพียงครั้งเดียวสามารถวิ่งได้ระยะทางมากถึง 280 กิโลเมตร และระบบเบรกฉุกเฉินล่วงหน้า (Forward Emergency Braking) เทคโนโลยีความปลอดภัยที่เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่หลีกเลี่ยงหรือลดผลกระทบจากการชนด้านหน้า และระบบเตือนการเปลี่ยนช่องทาง โดยนิสสันวางแผนที่จะแนะนำ นิสสัน ลีฟ รุ่นใหม่นี้ที่ประเทศญี่ปุ่นในเดือนพฤศจิกายน และเริ่มจำหน่ายในเดือนธันวาคม

5.Nissan-Concept-2020-Vision-Gran-Turismo

นิสสัน คอนเซ็ปต์ 2020 วิชั่น แกรน ทัวริสโม่ (Nissan Concept 2020 Vision Gran Turismo) ตัวจริงของโลกเสมือนจริงกับสีสันใหม่

นิสสัน คอนเซ็ป 2020 วิชั่น แกรน ทัวริสโม่ เป็นรถยนต์ซูปเปอร์คาร์ที่ร่วมพัฒนากับบริษัท Polyphony Digital Inc. ผู้สร้างสรรค์วิดีโอเกมส์แข่งรถยนต์ แกรน ทัวริสโม่ บนเครื่องเล่นเพลย์สเตชั่น เป็นการยืนยันว่ารถยนต์นิสสันจะปรากฏในวิดีโอเกมส์และอื่นๆ เพิ่มขึ้นอีกในอนาคต โดยได้เผยโฉมครั้งแรกในเทศกาล Goodwood Festival of Speed 2014 ที่ประเทศอังกฤษ ในตัวถังสีแดงเพลิง และกระจังหน้าใหม่แบบที่ยังคงรูปแบบของ V-Motion ที่เป็นเอกลักษณ์ของนิสสัน

นิสสัน คอนเซ็ป 2020 วิชั่น แกรน ทัวริสโม่ คือรถยนต์ในโลกเสมือนจริงที่มีอยู่จริง นักเล่นเกมส์ทั่วโลกจะได้สัมผัสประสบการณ์แห่งประสิทธิภาพและนวัตกรรมของนิสสัน