วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
Auto Technologyงาน Auto Show

“โตโยต้า” อวดโฉม 3 รถต้นแบบใหม่ บนเวทีโตเกียวมอเตอร์โชว์ 2015 พร้อมเปิดตัว “พริอุส” ใหม่

โตเกียวมอเตอร์โชว์ 2015 เริ่มขึ้นแล้ว โดยงานจะมีตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม ไปจนถึง 8 พฤศจิกายน 2558 ค่ายรถเบอร์หนึ่งของโลกอย่างโตโยต้า เตรียมไฮไลต์สำคัญไว้อวดโฉมบนเวทีฯ ที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่สองปีครั้ง คือการเปิดตัวรถต้นแบบถึง 3 คัน และหุ่นยนต์ที่จะมาเป็นเพื่อนมนุษย์ในอนาคต ทั้งยังมีรถขายที่เป็นโมเดลใหม่อย่างพริอุส โฉมสหรัฐฯ ที่มีพื้นฐานจากเจแปนสเปคอีกด้วย



TOYOTA_S-FR_011

โตโยต้า S-FR (รอบปฐมทัศน์ของโลก)

โตโยต้า S-FR เป็นรถสปอร์ตต้นแบบ เครื่องยนต์วางด้านหน้า ขับเคลื่อนล้อหลัง แต่ให้ความสำคัญของตำแหน่งการวางเครื่องยนต์ที่กระจายน้ำหนักดีที่สุด รักษาเสถียรภาพการขับขี่ได้ดีในทางโค้ง ที่มีขนาดกระทัดรัด น้ำหนักเบา สร้างมาเพื่อคนรุ่นใหม่ที่รักการขับรถ ด้วยดีไซน์เรียบง่ายและกึ่งคลาสสิค ในแนวคิดพัฒนารถที่เป็นส่วนหนึ่งกับผู้ขับขี่ และรองรับการปรับแต่งให้สวยงามตามแต่บุคลิคเจ้าของรถ

TOYOTA_FCV_PLUS_001

โตโยต้า FCV พลัส (รอบปฐมทัศน์ของโลก)

พลังงานที่ได้จากเซลส์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน สามารถสร้างขึ้นได้จากวัตถุดิบที่หลากหลาย และง่ายต่อการจัดเก็บ จึงเป็นพลังงานแห่งอนาคตที่โตโยต้ามุ่งมั่นพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยยานพาหนะแนวคิดนี้จะใช้อยู่ในชุมชน เป็นบทบาทใหม่ของรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนในอนาคต จุดมุ่งหมายของโตโยต้าคือ เปลี่ยนรถยนต์หลายๆ โมเดลให้เป็นรถพลังงานไฮโดรเจน ที่ใช้งานได้จริงอย่างแพร่หลาย

เซลล์เชื้อเพลิงจะติดตั้งอยู่ระหว่างล้อหน้า ส่วนถังไฮโดรเจนที่อยู่เบื้องหลังที่นั่งด้านหลัง ทำงานร่วมกับมอเตอร์อิสระในล้อทั้งสี่ล้อ พื้นฐานของรถลักษณะนี้ จะช่วยให้ห้องโดยสารกว้างขวางแม้จะมีตัวถังของรถขนาดกะทัดรัด

TOYOTA_KIKAI_001

โตโยต้า Kikai (รอบปฐมทัศน์ของโลก)

แนวคิดนี้จะใช้นำเครื่องจักรที่ซ่อนอยู่ตามปกติภายในตัวถังรถ ออกมาแสดงให้เห็นความงดงามและเสน่ห์ของกลไกเครื่องยนต์ ภายในของรถกลายเป็นส่วนหนึ่งของภายนอก นอกจากนี้ยังออกแบบชิ้นส่วนระบบลำเลียงน้ำมันและไอเสีย ที่มีการทำงานต่อเนื่องกันด้วยรายละเอียดที่ปราณีต

นับเป็นความรู้สึกใหม่ของการขับขี่รถยนต์ หน้าต่างเล็ก ๆ ที่เท้าของคนขับเป็นอีกหนึ่งที่โดดเด่นของโครงสร้างของรถ เป็นการสื่อสารการเคลื่อนไหวของยางและระบบห้ามล้อ คนขับจะได้เห็นรถทำงานและมีทัศวิสัยที่กว้างมากขึ้นกว่าเดิม เหมือนยานยนต์ที่อยู่ในนวนิยายไซไฟ

KIROBO_MINI_001

Kirobo Mini (รอบปฐมทัศน์ของโลก)

โตโยต้านำเสนอเพื่อนตัวจิ๋วของมนุษย์ แม้จะไม่ใช่เพื่อนที่ดีที่สุดแบบพาไปไหนได้แบบรถยนต์ แต่หุ่นยนต์นักบินอวกาศ Kirobo ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้สามารถไปกับเจ้าของได้ทุกที่และเข้าใจความหมายของการสื่อสารซึ่งกันและกัน Kirobo Mini รับรู้ความหมายของการสื่อสารผ่านการแสดงออกทางท่าทาง และสร้างรอยยิ้มให้เกิดขึ้นบนใบหน้าของผู้ใกล้ชิด

TOYOTA_C-HR_Concept_001

โตโยต้า Concept C-HR

ทิศทางตลาดมุ่งไปที่รถครอสโอเวอร์ขนาดเล็ก และเมื่อโตโยต้า ขยับจึงเป็นเรื่องที่น่าจับตามอง รถต้นแบบ C-HR มีขนาดกะทัดรัด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีสไตล์ ปรับแต่งแสงไฟได้ตามแต่ไลฟ์สไตล์ส่วนบุคคล

เป้าหมายของรถคือใช้งานง่าย ประหยัดพลังงาน ด้วยระบบไฮบริด โดยมีมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ที่มีขนาดเล็ก โดยรถต้นแบบคันนี้ปรากฏตัวครั้งแรกในปี 2014 ณ งานปารีสมอเตอร์โชว์ และปรับแต่งให้ลงตัวอีกครั้งที่งาน 2015 IAA Frankfurt Motor Show โตโยต้าหวังว่าจะพัฒนาเป็นรถขายจริงหรือโปรดักชั่น คาร์ให้ได้ในงานเจนีวา อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ เดือนมีนาคม 2016

PRIUS_(US_model)_001

พริอุส (โฉมสหรัฐฯ)

พริอุสใหม่ ใช้เส้นสายและลูกเล่นทรงสามเหลี่ยม ดีไซน์ให้หลังคารถต่ำลง 20 มิลลิเมตร ดูสปอร์ต แต่พื้นที่ในห้องโดยสารไม่ได้เสียไป ระบบไฮบริดพัฒนาให้มีขนาดที่เล็กลงและน้ำหนักเบา ทั้งระบบส่งกำลัง มอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่และเครื่องยนต์ ทั้งยังมีตัวเลขการบริโภคเชื้อเพลิงที่ดีขึ้นอีกด้วย

พริอุสได้รับการพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่ทั้งหมด ส่งผลต่อคุณภาพการขับขี่ที่ดีขึ้น และเพิ่มความปลอดภัยจากเทคโนโลยีตัวถังใหม่ เสถียรภาพในการขับขี่ดีจากจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลง มาพร้อมระบบความปลอดภัยเต็มคัน อาทิ เรดาห์ กล้องช่วยจอดที่ตรวจสอบยานยนต์และคนเดินถนน โดยพริอุสใหม่จะเริ่มจำหน่ายในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า 2015 ก่อนทยอยเปิดตัวในตลาดสำคัญนอกประเทศญี่ปุ่นต่อไป