วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
Motorsport

ช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ระเบิดศึก “Asian Le Mans Series 3 Hours of Thailand” ระหว่าง วันที่ 8-10 มกราคม 2016 จ.บุรีรัมย์

สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ เตรียมระเบิดศึกรถยนต์ทางเรียบมาราธอนชิงแชมป์เอเชีย รายการ เอเชียน เลอมังส์ ซีรีส์ 2015/2016 สนาม 3 โดยใช้ชื่อรายการว่า “Asian Le Mans Series 3 Hours of Thailand” ต้อนรับปีใหม่ ระหว่างวันที่ 8-10 มกราคมปีหน้า ตรงกับวันเด็กแห่งชาติ รวมเอายอดทีมแข่งทั่วโลก ที่จะขนยอดรถแข่งชั้นร่วมดวลความเร็วกว่า 30 ทีม มาระเบิดความมันส์ครั้งแรกในเมืองไทย ตั้งเป้าผู้ชมเยอะที่สุดเท่าที่เคยมีมา

S32_9993

บริษัท บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จำกัด ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และพันธมิตร ผู้ร่วมก่อตั้ง สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ จัดงานแถลงข่าวการแข่งขัน เอเชียน เลอมังส์ ซีรีส์ 2015/2016 สนาม 3 ภายใต้ชื่อรายการ Asian Le Mans Series 3 Hours of Thailand ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 8-10 มกราคม 2016 ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์

S32_9980

นายเนวิน ชิดชอบ ประธาน บริษัท บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จำกัด เปิดเผยว่า “นี่จะเป็นการแข่งขันที่มีผู้ชมมากที่สุดที่เคยเกิดขึ้นที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ เพราะเราจะจัดขึ้นในช่วงวันเด็กแห่งชาติ ซึ่งจะเปิดให้เด็กๆ เข้าชมฟรีตลอดการแข่งขัน และนี่คือการเปิดโอกาสและปลูกฝังให้พวกเขามีความรักและชื่นชอบกีฬามอเตอร์สปอร์ตตั้งแต่ยังเด็ก ซึ่งจะทำให้ฐานแฟนมอเตอร์สปอร์ตในเมืองไทยเพิ่มขึ้นในอนาคต”

“เอเชียน เลอมังส์ เป็นการแข่งขันมาราธอนที่โหดที่สุดในเอเชีย รับรองความสนุกไม่แพ้รายการ เลอมังส์ 24 ชั่วโมง และ เวิลด์ เอ็นดูรานซ์ แชมเปี้ยนชิพ ด้วยรถแข่งล้อปิดที่เร็วที่สุดในโลก ซึ่งจะเป็นครั้งแรกของไทยที่จะได้ชมรถแข่งที่มีความเร็วสูงสุดในบ้านเรา” นายเนวิน เผย

S32_9977

ด้าน นายโรจนสิทธิ์ มีนิจสิน ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุกิจ บรัษิท ไทยเบฟเวอเรจ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด กล่าวว่า “ในฐานะของผู้สนับสนุนหลัก เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่จะเกิดการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ในเมืองไทย ผมเองเคยได้ยินชื่อ เลอมังส์ มาตั้งแต่เด็กๆ และไม่คาดฝันว่าจะเกิดขึ้นในเมืองไทย ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้เกิดแรกระตุ้นต่อแฟนมอเตอร์สปอร์ตไทยอย่างมาก”

S32_9982

นายตนัยศิริ ชาญวิทยารมณ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จำกัด กล่าวว่า “เนื่องจากเป็นการแข่งขันที่มีความเร็วสูง และต้องใช้มาตราการด้านความปลอดภัยขั้นสูง ตอนนี้ทีมงานของสนามช้างฯ และผู้จัดการแข่งขันได้เริ่มมีการซักซ้อมงานด้านต่างๆ ของภาคสนาม เพื่อความรัดกุมมากที่สุด ขณะเดียวกันการแข่งขันจะตรงกับวันเด็ก เราได้เตรียมกิจกรรมต่างๆ และเปิดโอกาสให้เด็กที่เข้าชมการแข่งขันร่วมสนุก เชื่อว่าแฟนความเร็วชาวไทยจะได้สัมผัสประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยม”

เลอมังส์ ไทยแลนด์ (2)

ศึกเอเชียน เลอมังส์ ซีรีส์ 2015/2016 เป็นการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบมาราธอนชิงแชมป์เอเชีย ที่จำลองการแข่งขันมาจากศึก เวิลด์ เอ็นดูรานซ์ แชมเปี้ยนชิพ และรายการแม่อย่าง เลอมังส์ 24 ชั่วโมง ซึ่งถือเป็นตำนานการแข่งขันมาราธอน 24 ชั่วโมงที่โด่งดัง และเก่าแก่ที่สุดในโลก โดยนับเป็นการต่อยอดจากการแข่งขันระดับโลกมาสู่ระดับทวีป ทว่าความมันส์ และความเข้มข้นไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่ากันแม้แต่น้อย โดยมีความมุ่งมั่นที่จะอยู่ในระดับแนวหน้าของเทคโนโลยีและนวัตกรรมยานยนต์ เพื่อพัฒนารถยนต์ออกสู่ท้องตลอดอย่างต่อเนื่องในอนาคต

เอเชียน เลอมังส์ ซีรีส์ ประกอบด้วยการแข่งขันทั้งสิ้น 5 รุ่น ด้วยรถแข่ง 5 ประเภทที่ลงแข่งขันพร้อมกัน ได้แก่ LMP2, LMP3, CN, GT และ GT AM โดยในรุ่น LMP2 นับเป็นรถแข่งล้อปิดที่เร็วที่สุดที่จะลงแข่งขันที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ เท่าที่เคยมีมา รวมถึง LMP3 ด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้ถือว่าเป็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของเมืองไทย ที่ได้รับความไว้วางใจให้จัดการแข่งขันรายการนี้

ทั้งนี้ ออโตโมบิล คลับ เดอ โลเวสต์ : เอซีโอ (Automobile Club de I’Ouest : ACO) ซึ่งถือเป็นสมาคมยานยนต์ที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1906 ได้ริเริ่มการแข่งขันรถยานยนต์ประเภทเอ็นดูรานซ์ รายการ เลอ มังส์ 24 ชั่วโมง ขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1923 ในเมือง เลอมังส์ ประเทศฝรั่งเศส ก่อนจะได้รับความนิยม และขยายสู่การเป็นซีรีส์แชมเปี้ยนชิพภายใต้ชื่อรายการ “เลอมังส์ ซีรีส์” แข่งขันทั้งในยุโรป, อเมริกา และ เอเชีย

ขณะเดียวกัน นับตั้งแต่ปี 2012 เอซีโอ ได้เริ่มต้นจัดการแข่งขัน เวิลด์ เอ็นดูรานซ์ แชมเปี้ยนชิพ ขึ้นเป็นครั้งแรก และนับเป็นการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบมาราธอนชิงแชมป์โลกเป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์ โดยมีไฮไลต์อยู่ที่ เลอมังส์ 24 ชั่วโมง และเป็นงานแม่ของซีรีส์เช่นเคย พร้อมๆ กับเดินทางแข่งขันทั่วโลกทั้งยุโรป, อเมริกา และเอเชีย

โดยความพิเศษของ เอเชียน เลอมังส์ ซีรีส์ 2015/2016 คือ แชมป์ประจำปีในซีรีส์นี้จะได้สิทธิ์ไวด์การ์ดเข้าร่วมการแข่งขันรายการ เลอมังส์ 24 ชั่วโมง ซึ่งถือเป็นการแข่งขันที่นักขับทุกคนอย่างเข้าร่วมครั้งหนึ่งในชีวิต

เอเชียน เลอมังส์ ซีรีส์ ถูกบริหารงานโดย เอซีโอ เป็นครั้งแรกในปี 2015/2016 และกลับมาได้รับความนิยมอย่างมากในเอเชีย ล่าสุดดวลความเร็วไปแล้วทั้งสิ้น 2 สนาม โดยสนามแรกแข่งขันที่ ฟูจิ อินเตอร์เนชั่นแนล สปีด เวย์ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 10-11 ตุลาคมที่ผ่านมา (ซัพพอร์ตเรซของรายการ เวิลด์ เอ็นดูรานซ์ แชมเปี้ยนชิพ) ก่อนจะเดินทางมาแข่งขันสนาม 2 ที่ สนามเซปัง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 7-8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ส่วนประเทศไทยถูกวางให้เป็นสนามที่ 3 ของฤดูกาล ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 8-10 มกราคม 2016 ขณะเดียวกันยังเป็นครั้งแรกที่การแข่งขันรายการนี้เดินทางมาดวลความเร็วในประเทศไทย ใช้ชื่อรายการว่า Asian Le Mans Series 3 Hours of Thailand โดยจัดงานตรงกับวันเด็กแห่งชาติ และจะเปิดโอกาสให้เยาวชนเข้าร่วมชมการแข่งขัน และกิจกรรมต่างๆ เพื่อเปิดประสบการณ์กับกีฬามอเตอร์สปอร์ตระดับโลก

ใส่ความเห็น