วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
ข่าว

คล่องตัวขึ้นเมื่อของใช้เบาขึ้น

ของบางสิ่งให้ความรู้สึกที่ดีหากมีน้ำหนักสักหน่อย ตัวอย่างเช่น พวกเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร เครื่องประดับหรือมรดกตกทอดจากบุคคลอันเป็นที่รัก แต่ถ้าเป็นสิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน การที่ของเหล่านั้นมีน้ำหนักเบาลงกลับสร้างความแตกต่างที่ดีกว่า และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมบรรดาแบรนด์ดังและนักออกแบบจากทั่วโลกถึงทุ่มเทด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาวัสดุใหม่ที่มีน้ำหนักเบาที่สุด มีขนาดเล็กเพรียวบางและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น มองดูจากสิ่งที่เราสวมใส่ไปจนถึงเทคโนโลยีที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นวิธีการเดินทางไปจนถึงรถยนต์ที่พวกเราขับ พวกเราต่างเริ่มใช้ชีวิตที่เบาสบายขึ้นทีละเล็กละน้อย มาลองดูกันว่าสิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันที่มีน้ำหนักเบาขึ้นและช่วยให้ใช้ชีวิตในแต่ละวันง่ายขึ้น มีอะไรบ้าง

รองเท้าวิ่ง

แต่ก่อน: ในช่วงทศวรรษที่ 1970 และต้นทศวรรษ 1980 รองเท้าวิ่งทำจากหนังและยาง รวมถึงปุ่มโลหะ ดังนั้น เมื่อคุณออกวิ่ง คุณต้องแบกน้ำหนักเพิ่มเติมถึง 300 กรัม

สมัยนี้: แบรนด์อุปกรณ์กีฬาทั่วโลกกำลังแข่งขันกันผลิตรองเท้าที่เบาที่สุดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับนักวิ่ง และคุณสามารถเลือกซื้อรองเท้าที่มีน้ำหนักน้อยกว่า 70  กรัมได้แล้ว

สิ่งนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร: เมื่อต้นปี 1980 ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การกีฬาพบว่ายิ่งรองเท้ามีหนักเบาเท่าไหร่ก็ยิ่งวิ่งได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่านั้น บริษัทรองเท้าจึงหันมาใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบา เช่น เส้นใยคาร์บอน เส้นใยแมงมุมสังเคราะห์และแผ่นรองเท้าแบบโฟม

Untitled-2

แล็ปท็อป

แต่ก่อน: ในช่วงทศวรรษที่ 1980 แล็ปท็อปแบบพกพามีน้ำหนักตั้งแต่ 10 ถึง 12 กิโลกรัมและมีหน่วยความจำเพียงแค่ 64 กิโลไบต์ (น้อยจนไม่สามารถบรรจุไฟล์ MP3 เพียงหนึ่งไฟล์ได้)

สมัยนี้: แล็ปท็อปบางเครื่องในท้องตลาดมีน้ำหนักน้อยกว่า 1 กิโลกรัมและยังมาพร้อมหน่วยความจำขนาด 8 กิกะไบต์ ซึ่งมีค่าเท่ากับ 8 ล้านกิโลไบต์

สิ่งนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร:  ด้วยชิปในแล็ปท็อปที่มีขนาดเล็กลงแต่สามารถประมวลผลได้รวดเร็วขึ้น และมาพร้อมแบตเตอรี่ที่มีขนาดเล็กลงและใช้งานได้ยาวนานกว่าเดิม

Untitled-2

กระเป๋าเดินทาง

แต่ก่อน: ก่อนที่การเดินทางด้วยเครื่องบินจะเป็นที่นิยม กระเป๋าเดินทางที่ผลิตคราวละจำนวนมาก เคยทำจากวัสดุประเภทหนังหรือกรอบไม้คลุมด้วยผ้ายาง กระเป๋าเดินทางขนาดใหญ่หนึ่งใบอาจมีน้ำหนักหลายกิโลกรัม

สมัยนี้: วันนี้ นักเดินทางเก่งๆ สามารถแพ็คกระเป๋าให้มีน้ำหนักเบาเสมือนว่าเป็นการแข่งขันกีฬาอย่างหนึ่ง และคุณสามารถหากระเป๋าเดินทางที่บรรจุของได้มากพอด้วยน้ำหนักที่น้อยกว่า 1 กิโลกรัมได้แล้ว

สิ่งนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร: ปัจจุบัน กระเป๋าเดินทางใช้วัสดุประเภทพลาสติกโพลิโพรพิลีนและอลูมิเนียมแทนวัสดุหนังและผ้าหนาๆ ช่วยให้ตอบโจทย์การใช้งานได้ดียิ่งกว่า

Untitled-2

รถยนต์

แต่ก่อน: เครื่องยนต์ในสมัยก่อนมีข้อจำกัดด้วยขนาดอันใหญ่โต ในช่วงทศวรรษที่ 1980 เครื่องยนต์ขนาด 2.3 ลิตรแบบ 4 สูบ มีน้ำหนักถึง 140 กิโลกรัมและมีขนาดใหญ่ ซึ่งเน้นเรื่องดีไซน์มากกว่าประโยชน์การใช้งาน ทำให้รถยนต์มีน้ำหนักมากเกินกว่าที่ควรจะเป็นจากการชุบโครเมียมและการใช้โลหะจำนวนมาก

สมัยนี้: ความเชื่อที่ว่า ยิ่งใหญ่ยิ่งดี ได้หมดไป เครื่องยนต์อีโค่บูสท์ขนาด 1.0  ลิตรของฟอร์ดซึ่งมีขนาดเท่ากับกระดาษ A4 มีขนาดเล็กกว่า น้ำหนักเบากว่าแต่ให้พละกำลังเทียบเท่ากับเครื่องยนต์ขนาดใหญ่กว่า เมื่อผนวกกับการออกแบบรถยนต์ที่ดีขึ้นและการใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบา รถยนต์สมัยใหม่จึงช่วยประหยัดน้ำมันได้ดียิ่งขึ้นรวมถึงสมรรถนะที่ดีขึ้นด้วย

สิ่งนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร: ยิ่งรถยนต์มีน้ำหนักเบาเท่าไหร่ก็จะใช้น้ำมันน้อยลงเท่านั้น แถมทำให้เดินทางได้ไกลขึ้น ด้วยเป้าหมายที่จะลดน้ำหนักโดยรวมของรถยนต์ ฟอร์ดได้ออกแบบเครื่องยนต์ที่มีน้ำหนักน้อยลงแต่มอบพละกำลังมากขึ้น ทั้งยังมาพร้อมนวัตกรรมสำหรับการขับเคลื่อนโดยใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบาซึ่งทำจากเหล็กกล้า อลูมิเนียม แมกนีเซียม เส้นใยธรรมชาติและวัสดุนาโน

Untitled-2

Anuwat
the authorAnuwat
Producer รายการ DRIVE และผู้สื่อข่าวสายรถจักรยานยนต์ เว็บไซต์ driveautoblog.com

ใส่ความเห็น