วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
World Movement

“เจเทคโตะ คอร์ป” ผู้ผลิตพวงมาลัยรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก จะสร้างพวงมาลัยรูปแบบใหม่สำหรับ Autonomous Driving

ในขณะที่บริษัท JTEKT Corp เป็นผู้ผลิดระบบบังคับเลี้ยวให้กับค่ายรถยนต์ต่างๆ ถึง 3 ใน 4 ของโลกนั้น  Mr. Tetsuo Agata ประธานบริษัท ก็รู้ถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่จะต้องจะต้องทำ เพื่อให้เหมาะสมกับรถยนต์ที่ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

ซึ่งนาย Agata คิดว่ามี 2 ปัจจัยหลักๆ คือ Redundancy Systems และ ระบบพวงมาลัยไฟฟ้า(เทคโนโลยี steer-by-wire) ซึ่งเขาคาดว่าบริษัทจะสามารถเปิดตัวสินค้าใหม่ได้ภายใน 2 – 3 ปีข้างหน้า  ตามรายงานของ Autonews ผู้บริหารของ JTEKT กล่าวว่า Redundancy Systems นั้นจะทำให้ระบบความปลอดภัยของ Autonomous Cars ปลอดภัยขึ้น และระบบ steer-by-wire จะทำให้รถขับง่ายและขับสนุกมากยิ่งขึ้น

แล้ว Redundancy Systems คืออะไรล่ะ? มันเป็นหัวใจหลักของระบบป้องกันภัย (fail-safe) ที่จะเข้ามาควบคุมระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของรถในทันที เมื่อระบบการทำงานหลักทำงานผิดพลาด “ซึ่งนั่นคือเหตุผลสำหรับ Autonomous Driving” – Agata กล่าว  “ถ้าคุณกำลังจับพวงมาลัย คุณก็คือ Redundancy Systems”

เขายังกล่าวอีกว่าระบบบังคับเลี้ยวต้องการ software และ hardware สำรอง  ทางด้าน software ระบบของ Autonomous Steering ต้องการวงจรไฟฟ้าสำรองเพื่อที่จะทำงานทันทีเมื่อระบบหยุดงานทำงานในครั้งแรก  ทางด้าน hardware มอเตอร์สำรองก็จะต้องทำงานถ้าตัวแรกพัง  JTEKT กำลังพัฒนาระบบนี้ให้สำเร็จภายในต้นปีหน้า  เพื่อที่จะได้เป็นไปตามเป้าหมายของผู้ผลิตรถยนต์ ซึ่งตั้งจะส่ง Autonomous Vehicles ออกสู่ตลาดในปี 2020

ส่วนระบบพวงมาลัยไฟฟ้า(เทคโนโลยี steer-by-wire) JTEKT ยืนยันว่า Autonomous Cars ไม่จำเป็นต้องมีระบบนี้ในการทำงาน แต่รถจะได้รับประโยชน์จากการมีระบบนี้  ในด้านการออกแบบ ซึ่งการที่รถยนต์สามารถขับเคลื่อนเองได้นั้น ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องมีพวงมาลัยที่ใหญ่เทอะทะ และนั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้ผู้ออกแบบ มีแนวคิดที่จะออกแบบเบาะนั่งรถยนต์ในอนาคตให้เหมือนนั่งอยู่ในห้องนั่งเล่น แทนที่จะเป็น cockpit

Credit : Carscoops.com

ใส่ความเห็น