วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
EVWorld Movement

Mazda จดสิทธิบัตรเครื่องยนต์ Rotary ฉบับใหม่ในสหรัฐอเมริกา

เมื่อเร็วๆ นี้ Mazda ได้จดสิทธิบัตรเทคโนโลยีเครื่องยนต์ Rotary ฉบับใหม่ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเครื่องยนต์สูบหมุนแบบใหม่นี้จะไม่มาอยู่ภายใต้ฝากระโปรงของรถสปอร์ตอย่างแน่นอน

RENESIS Hydrogen Rotary Engine

โดยทางเว็บไซต์ Autoblog ได้ค้นพบสิทธิบัตรของสหรัฐอเมริกาฉบับใหม่ 2  ฉบับ ที่ยื่นโดย Mazda  โดยฉบับแรกเป็นของ เครื่องยนต์โรตารี หรือ เครื่องยนต์สูบหมุน ขนาดเล็ก ที่จะทำหน้าที่เป็นตัว “เพิ่มระยะทางขับเคลื่อน” ให้กับรถยนต์ไฟฟ้าแบบ plug-in hybrid

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2013 เราได้เห็นรถยนต์ต้นแบบ Mazda2 ใช้รูปแบบการติดตั้งแบบเดียวกับที่อธิบายไว้ในสิทธิบัตรฉบับนี้ โดยเป็นการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนล้อหน้า ขณะที่เครื่องยนต์โรตารีขนาดเล็ก 0.33 ลิตร ถูกติดตั้งอยู่ที่ด้านหลังซึ่งมีหน้าที่คอยชาร์จแบตเตอรี่ lithium-ion ให้เต็มอยู่เสมอนั่นเอง

ในส่วนสิทธิบัตรอีกฉบับนั้น Mazda เผยให้เห็นถึงเทคโนโลยีระบบสตาร์ทและหยุดเครื่องยนต์อัตโนมัติ ซึ่งออกแบบมาสำหรับเครื่องยนต์โรตารีโดยเฉพาะ  ซึ่งตำแหน่งของลูกสูบนั้นมีผลต่อการ เปิด-ปิด ของช่องไอดี และช่องไอเสีย ดังนั้นระบบจำเป็นต้องหยุดลูกสูบให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมที่สุดที่ทำให้ท่อไอดีปิดอย่างสมบูรณ์ เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีน้ำมันเชื้อเพลิงหรือไอเสียหลุดเข้าไปในท่อไอดี  ซึ่งระบบนี้จะช่วยให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น และอาจจะต้องติดตั้งหัวเทียนเพิ่มเข้าไปเพื่อเผาไหม้เชื้อเพลิงส่วนเกิน ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยไอเสียอีกด้วย

เครื่องยนต์ตัวนี้ถูกจัดให้เป็นตัวเพิ่มระยะทางขับเคลื่อน ซึ่งถูกสร้างธรรมชาติของเครื่องยนต์ rotary ที่จุดเด่นคึอ มีขนาดเล็ก, นำหนักเบา, และมีอัตราส่วนกำลังต่อความจุเครื่องยนค์ที่สูงมาก (high power-to-displacement ratio) ซึ่งการที่มีขนาดเครื่องที่เล็กและเบานั้นน่าจะช่วยให้การประหยัดน้ำมันโดยรวมดีขึ้น

แม้ตอนนี้ Mazda จะยังไม่พูดถึงการผลิตเครื่องยนต์สูบหมุนแบบใหม่ออกมาใช้จริง จะมีเพียงแค่สิทธิบัตร 2 ฉบับ เท่านั้น แต่อย่างน้อยก็เป็นที่ยืนยันว่า Mazda ไม่ได้ทอดทิ้งเครื่องยนต์โรตารีไปไหน

เครื่องยนต์ 13B-REW Twin-Turbo ที่เคยติดตั้งอยู่ใน Mazda RX-7

 

Credit : Autoblog.com , Autoguide.com

ใส่ความเห็น