วันพุธ, เมษายน 24, 2024
World Movement

All-New Audi A8 ผสานเทคโนโลยีและความล้ำสมัยไว้อย่างมีสไตล์

หลังจากที่ทดสอบมานานอยุ่แรมปี และปล่อยทีเซอร์มานานอยู่หลายเดือน Audi ก็ได้เปิดตัว all-new Audi A8 ใหม่อย่างเป็นทางการที่งาน Audi Summit ณ เมอง Barcelona, Spain

Audi A8

Audi A8 จะใช้ประโชน์จากระบบไฟฟ้าขนาด 48 โวลต์ สำหรับช่วงล่าง และยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีอันล้ำอนาคตอันมากมาย ซึ่งรวมถึงระบบช่วงล่างแบบใหม่ Fully Active, Electromechanical Suspension System และเป็นรถยนต์รุ่นแรกในตลาดที่มีระบบ Autonomous Driving ระดับ 3

ระบบช่วงล่างจะใช้มอเตอร์ที่มีอยู่ในแต่ละล้อ ทำงานร่วมกับ rotary tube และทอร์ชั่นบาร์กับคานไทเทเนียม ซึ่งสามารถรับแรงบิดได้ถึง 1,100 นิวตันเมตร ระบบนี้จะทำงานร่วมกับกล้องด้านหน้าของรถซึ่งคอยตรวจจับการสั่นสะเทือน แล้วช่วงล่างจะปรับความแข็งและความนุ่มเองอัตโนมัติ เพื่อให้มีการขับขี่ที่นุ่มนวลที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดย Audi อ้างว่าระบบนี้สามารถที่จะขจัดแรงสั่นสะเทือนและแรงกระแทกได้เกือบทั้งหมด

Electromechanical rear axle steering

Five link rear suspension with AI active suspension, quattro sport differential and all wheel steering

บนทางด่วนที่ความเร็วไม่เกิน 60 กม./ชม. ระบบ autonomous system จะเข้าควบคุมรถยนต์แบบเต็มรูปแบบ และจะอนุญาตให้ผู้ขับขี่ปล่อยมือพวงมาลัยได้  Audi A8 ใหม่ยังมาพร้อมกับ remote parking หรือการจอดรถจากระยะไกล ซึ่งสามารถควบคุมได้จากรีโมทของรถ โดยที่ไม่ต้องมีใครนั่งอยู่ในรถอีกด้วย

ในด้านการออกแบบ A8 ใหม่ ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก 2014 Audi Prologue Concept และได้นำ Audi design language ออกมาใช้จริง Audi A8 ถูกออกแบบโดย Marc Lichte – Head of Design, AUDI AG ซึ่งมีดีไซน์ที่โดดเด่น, ล้ำสมัย, และมีสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

Audi A8 L

ที่ด้านหน้า  Audi ได้ผสานไฟ้าหน้าเส้นเล็กๆ และ LED daytime running lights เข้าไว้ในโคมเดียวกัน นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับกระจังหน้าโครเมียมที่มีขนาดใหญ่ขึ้น  Audi ยังกล่าวอีกว่า A8 ถูกออกแบบเส้นสายบนหลังคาให้มีlไตล์ที่โดดเด่นคลายกับรถ coupe อีกด้วย

ส่วนด้านหลัง ไฟท้ายได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด ให้มีความโดดเด่นและแตกต่างออกไปจาก Audi ทุกรุ่นที่มีขายอยู่ในปัจจุบัน  อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดคือ ไฟท้าย LED คู่ ซ้าย-ขวา ที่เชื่อมด้วยแผงไฟตรงฝากระโปรง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความกว้างของด้านท้าย

ภายในใช้การออกแบบ “reductive design” โดยการใช้ดีไซน์แนวนอนที่ราบเรียบ โดยเอาปุ่มหมุนนวงกลมออกไปเกือบทั้งหมด และยังเอา touchpad แบบที่มีอยู่ในรุ่นเก่าออกไปด้วย โดยการได้รวมรวบปุ่มต่างไว้ในแผงควบคุมแบบสัมผัส หน้าจะของระบบ infotainment เป็นระบบสัมผัสขนาด 10.1 นิ้ว

ผู้ขับขี่สามารถควบคุมคุมระบบ infotainment system ได้ง่ายด้วยปลายนิ้วสัมผัส และสามารถควบคุมระบบปรับอากาศได้ที่จอที่สองที่อยู่ตรงคอนโซลกลาง และยังใช้เป็นคีย์บอร์ดสำหรับการป้อนข้อมูลได้อีกด้วย

ในประเทศเยอรมนี Audi A8 ใหม่จะมีเครื่องยนต์ V6 เทอร์โบ ให้เลือก 2 รุ่น คือ 3.0 ลิตร TDI และ 3.0 ลิตร TFSI โดยรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลจะให้พละกลัง 286 แรงม้า (hp) ขณะที่เครื่องยนต์เบนซินจะมีพละกำลังอยู่ที่ 340 แรงม้า (hp) และในอนาคตจะมีเครื่องยนต์ V8 4.0 ลิตร TDI 435 แรงม้า (hp) และเครื่องยนต์ V8 4.0 ลิตร 460 แรงม้า (hp) และสุดท้ายเป็น เครื่องยนต์ W12 6.0 ลิตร โดยที่ Audi ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดเรื่องความแรง

ทั้ง 5 เครื่องยนต์ จะทำงานร่วมกับ Belt Alternator Starter ด้วยระบบไฟฟ้าขนาด 48 โวลต์ ซึ่งหมายความว่า A8 สามารถขับเคลื่อนได้โดยแม้เครื่องยนต์ดับอยู่ และจะติดเองเมื่อระบบต้องการกำลังจากเครื่องยนต์ โดย Audi บอกว่าสามารถประหยัดน้ำมันลง 0.7 ลิตร ต่อระยะทาง 100 กิโลเมตร ในการขับขี่บนสภาพถนนจริง

และในอนาคต Audi A8 L e-tron quattro จะออกสู่ตลาด ซึ่งจะเป็นการผสานการทำงานระหว่าง เครื่องยนต์ 3.0 ลิตร TFSI และมอเตอร์ไฟฟ้า ทำให้มีพละกำลัง 449 แรงม้า (hp) แรงบิด 700 นิวตันเมตร โดยสามารถวิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวได้ไกล 50 กิโลเมตร

W12 6.0 TFSI

Audi A8 ใหม่จะเริ่มจำหน่ายในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ โดยจะมีราคาจำหน่ายในประเทศเยอรมนีเริ่มต้นที่ 90,600 ยูโร หรือ 3,525,846 บาท ส่วนรุ่น A8 L จะมีราคาเริ่มต้นที่ 94,100 ยูโร หรือ 3,662,054 บาท

ใส่ความเห็น