วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
EVWorld Movement

Nissan จัดแสดงนวัตกรรมการผสมผสานเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติที่ทันสมัย เพื่อการอยู่ร่วมกันในสังคม ที่งาน CeBIT

เพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่ Nissan ได้สาธิตเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติขั้นสูงบนถนนในรุโรปไปแล้วนั้น  วันนี้ Nissan ก็ได้ฤกษ์เปิดตัวที่งาน CeBIT ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าและนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและโทรคมนาคมอันดับหนึ่งของยุโรป ซึ่งจัดแสดงนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะปฏิวัติอนาคตของระบบการเฝ้าสังเกตการณ์ในรถยนต์ (future of motoring)

โดยนวัตกรรมการขับขี่อัตโนมัติที่เป็นพระเอกในงานของ Nissan ที่ CeBIT ก็คือระบบ Seamless Autonomous Mobility (SAM) หรือ เทคโนโลยีการเคลื่อนที่อัตโนมัติแบบไร้รอยต่อ ซึ่งได้เคยสาธิตให้ดูแล้วในงาน CES เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

โดยระบบนี้พัฒนาจากเทคโนโลยีแบบเดียวกับองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา หรือ นาซา (NASA) ซึ่งเป็นพันธมิตรของ SAM โดยเป็นการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence – AI) ในการสนับสนุนเพื่อช่วยให้ยานพาหนะสามารถตัดสินใจในสถานการณ์ที่คาดไม่ถึงได้เอง และสร้างการเรียนรู้ในระบบปัญญาประดิษฐ์อีกด้วย สำหรับเทคโนโลยีอัจริยะนี้จะช่วยให้รถยนต์แบบไร้คนขับจำนวนมากสามารถอยู่ร่วมกับรถยนต์ที่ยังใช้คนขับรถได้เร็วมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการผสานเทคโนโลยีทันสมัยเพื่อการอยู่ร่วมกันในสังคมของนิสสันอีกด้วย

Ponz Pandikuthira, vice president Product Planning, Nissan Europe กล่าวว่า “เทคโนโลยีการขับขี่อัติโนมัติ จะปฏิวัติการเดินทางเคลื่อนที่ในอนาคต ซึ่งจะทำให้การเดินทางมีความปลอดภัยมากขึ้น, สะดวกสบายมากขึ้น, และทุกคนก็จะมีความสุขในการเดินทาง”

และเขายังเสริมอีกด้วยว่า –  “ระบบบเหล่านี้จะช่วยลดความรุนแรงที่ขึ้นจากอุบัติเหตุบนท้องถนนได้อย่างแน่นอน และจะเป็นหัวใจสำคัญของโครงการ ‘เทคโนโลยีการเคลื่อนที่อัจฉริยะของนิสสัน – Intelligent Mobility’ ที่เรามุ่งมั่นไปสู่การปล่อยมลพิษเท่ากับศูนย์ (zero emissions) และการเกิดอุบัติเท่ากับศูนย์ ในอนาคต”

การนำเสนอของ Nissan ที่งาน CeBIT ครั้งนี้ เป็นไปตามแผนการดำเนินงานที่สำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีกาขับเคลื่อนอัตโนมัติของนิสสัน ซึ่งนิสสันเป็นบริษัทแรกที่ทำการสาธิตเทคโนโลยีนี้ในยุโรปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผู้คนกว่าร้อยคนไม่ว่าจะเป็นสื่อมวลชน, คนของรัฐบาล,และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรมยานยนต์ ได้มีส่วนร่วมในการทดสอบการใช้งานจริงของเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติชั้นสูงของ Nissan ในครั้งนี้ บนถนนสาธารณะในกรุงลอนดอน โดยใช้รถ Nissan LEAF ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในโลกในการทดสอบ

Nissan ได้ยืนยันแล้วว่า ในระยะแรกนี้เทคโนโลยีระบบขับขี่อัตโนมัติ  ProPILOT จะมีมาใน new Nissan Qashqai และ Nissan LEAF เจอเนอเรชันที่ 2 ที่จะออกมาในเร็วๆ นี้ ที่ปัจจุบันออกแบบมาเพื่อสำหรับใช้บนไฮเวย์ สำหรับการขับช่องทางเดินรถเดียว ซึ่งมีใช้แล้วใน Nissan Serena ที่เปิดตัวในญี่ปุ่นไปเมื่อปีที่แล้ว

ในช่วงระหว่างนี้ถึงปี 2020 เทคโนโลยีการขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Nissan ได้ยกระดับอิสรภาพแห่งการขับขี่ที่เพิ่มขึ้น ด้วยระบบที่สามารถนำทางผ่านแยกต่างๆ ในเมืองได้แล้ว

ซึ่งการทำให้การขับขี่มีความปลอดภัยและมีความสนุกสนานมากยิ่งขึ้น ตลอดจนการพัฒนาเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัตินั้น เป็นส่วนหนึ่งของ เทคโนโลยีการเคลื่อนที่อัจฉริยะของนิสสัน หรือ Nissan Intelligent Mobility เพื่อการขับขี่ที่เสริมปลอดภัยของผู้ขับขี่และผู้ใช้ท้องถนน, การขับเคลื่อนที่ไร้มลพิษ, รวมถึงการผสานเทคโนโลยีทันสมัยเพื่อการอยู่ร่วมกันในสังคม

ใส่ความเห็น