วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
Auto Technology

ฟอร์ดเผยผลสำรวจ หนุ่มสาวยุคมิลเลนเนียลและวัยรุ่นเจน Z กลัวผู้ขับขี่คนอื่นๆ มากกว่า ‘ความตาย-การพูดในที่สาธารณะ-แมงมุม’ จึงตั้งเป้าพัฒนาเทคโนโลยีลดความเครียดผู้ขับอัดในรถรุ่นใหม่ๆนับจากนี้5ปี

ผลการสำรวจเผยว่า การพูดในที่สาธารณะไม่ใช่สิ่งแรกๆ ที่วัยรุ่นหวาดกลัวมากที่สุดอีกต่อไป โดยผู้ขับขี่ที่วอกแวกหรือการขับขี่อย่างอันตรายกลายมาเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคในยุคมิลเลนเนียล และวัยรุ่นเจนเนอร์เรชั่น z หวาดกลัวเป็นอันดับต้นๆ

จากการสำรวจของบริษัทวิจัยอิสระ เพ็นน์ โชเอ็น เบอร์แลนด์ พบว่า กว่าสิบปีที่การพูดในที่สาธารณะเป็นกิจกรรมที่คนส่วนใหญ่มักจะกังวลและตื่นกลัวมากที่สุด แต่ในปัจจุบันผู้ใช้ท้องถนนที่ขับขี่อย่างอันตรายกลับกลายเป็นสิ่งที่น่าหวาดกลัวกว่าการพูดในที่สาธารณะ ความตาย แมงมุม และ งู

สิ่งที่ผู้บริโภคในยุคมิลเลเนียลและวัยรุ่นเจนเนอร์เรชั่น z หวาดกลัวเป็นอันดับต้นๆ ได้แก่
• ผู้ใช้ท้องถนนที่ขับขี่อย่างอันตราย ร้อยละ 88
• การพูดในที่สาธารณะ ร้อยละ 75
• ความตาย ร้อยละ 74
• แมงมุม ร้อยละ 69
• งู ร้อยละ 69

Driving Fears Infographic_TH

นายเควิน ชโคลนิค รองประธานสถาบันวิจัยอิสระ เพ็นน์ โชเอ็น เบอร์แลนด์ กล่าวว่า กลุ่มเด็กรุ่นใหม่จะเติบโตมากับความหวาดกลัวที่แตกต่างจากความหวาดกลัวในหมู่พ่อแม่หรือปู่ย่าตายาย

“ผู้ขับขี่ที่มีอายุน้อยมักจะกังวล และตื่นกลัวกับผู้ขับขี่ที่ขับรถอย่างวอกแวกและอันตราย โดยผลสำรวจยังพบว่ามีความต้องการด้านเทคโนโลยีที่สามารถช่วยเหลือผู้ขับขี่เพิ่มมากขึ้น”

สถานการณ์ในการขับขี่ที่ทำให้กังวลใจมากที่สุดในหมู่ผู้ตอบแบบสำรวจ ได้แก่
• ถนนที่ปกคลุมไปด้วยหิมะหรือน้ำแข็ง ร้อยละ 79
• การจอดรถในที่แคบ ร้อยละ 75
• การขับขี่บนถนนที่แออัด ร้อยละ 74
• การมองในจุดบอดขณะขับขี่ ร้อยละ 70
• การไม่รู้ทิศทางในการขับขี่ ร้อยละ 69

ผลการวิจัยนี้เป็นสิ่งที่ยืนยันการตัดสินใจของฟอร์ดในการนำเสนอเทคโนโลยีที่จะช่วยลดความกังวลใจของผู้ขับขี่ โดยการ ประกาศติดตั้งเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ใหม่ๆ ในรถยนต์ของบริษัทในอีก 5 ปีข้างหน้า

“การวิจัยในลักษณะนี้มีความสำคัญต่อฟอร์ดและผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ เพราะเป็นการวิจัยที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ที่ทำให้ผู้บริโภคเกิดความตึงเครียด” นายคริสตัล เวิร์ธเธ็ม ผู้จัดการด้านการตลาดและแบรนด์สินค้าของฟอร์ดกล่าว “จากหัวข้อผู้ขับขี่ที่วอกแวกและความกังวลเรื่องความปลอดภัยเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจมากขึ้น ทำให้เราสามารถมองเห็นว่าเทคโนโลยีประเภทใดจะสามารถช่วยให้ลูกค้าสามารถต่อสู้กับความหวาดกลัวเหล่านี้ได้”

ปัจจุบันนี้ รถยนต์ฟอร์ดได้รับการติดตั้งเทคโนโลยีที่ต้องการมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น กล้องมองหลัง ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบรักษาระยะห่างระหว่างรถคันหน้า

วิศวกรของฟอร์ดยังคงเดินหน้าพัฒนา เทคโนโลยีเพื่อวันข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง รวมถึง ระบบช่วยเหลือก่อนการปะทะ ระบบแจ้งระวังผู้เดินทางเท้า และระบบการจอดรถจากระยะไกล


สถาบันวิจัยอิสระ เพ็นน์ โชเอ็น เบอร์แลนด์ เป็นบริษัทที่จัดทำผลสำรวจในนามของฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี ซึ่งได้สำรวจกลุ่มคนในเจเนอร์เรชั่น Z (ช่วงอายุ 16-22 ปี) และกลุ่มคนในเจเนอร์เรชั่น Y (อายุ 23-34 ปี) ในประเทศสหรัฐอเมริกา การสำรวจออนไลน์นี้จัดทำขึ้นในระหว่างวันที่ 29 เมษายน – 4 พฤษภาคม 2558