วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
World Movement

All-New Rolls-Royce Phantom จะกลับมาทวงบัลลังก์รถยนต์ที่หรูหราที่สุดในโลกอีกครั้ง

Rolls-Royce เปิดตัว All-New Phantom อย่างเป็นทางการ ซึ่งจะกลับมาชิงบัลลังก์รถยนต์ที่หรูหราที่สุดในโลกอีกครั้ง

ที่ด้านหน้าถูกออกแบบมาให้มีกระจังหน้าที่สูงขึ้น ซึ่งทำให้ Spirit of Ecstasy โดดเด่นเป็นสง่ามากยิ่งขึ้น กระจังหน้ายังถูกออกแบบมาให้ผสมผสานเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับตัวถังรอบๆ ซึ่งทำให้ดูสะอาดตาและทันสมัยทากยิ่งขึ้นอีกด้วย กระจังหน้าูล้อมรอบด้วยไฟหน้าเลเซอร์แบบใหม่ ล้อมกรอบไฟหน้าด้วย daytime driving lights ทาง Rolls-Royce บอกว่าเป็นไฟหน้าที่ล้ำสมัยที่สุดในโลก ซึ่งสามารถส่องแสงไปได้ไกลกว่า 600 เมตรเลยทีเดียว

Phantom ใหม่มาพร้อมกับเส้น stainless steel แบบปัดเงาที่ลากจากขอบฝากระโปรงด้านบนไปล้อมรอบๆ กระจกบังลมด้านหน้า และยังมีแผ่น stainless steel ที่ขัดเงาด้วยมือชิ้นใหญ่ที่สุดในบรรดารถยนต์ทั้งหมด ซึ่งติดตั้งอยู่บริเวณรอบๆ หน้าต่าง และเสา C ภายนอกยังมาพร้อมกับล้อขนาด 22 นิ้ว และมีไฟท้ายรูปทรงเหมือนอัญมณีอันล้ำค่า

ภายในมาพร้อมกับเบาะนั่งแบบใหม่ ที่ให้ความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ที่ด้านหลังของเบาะหน้าหน้าตกแต่งด้วยแผ่นไม้ ที่ได้รับแรงบันดาลในชจมาจากเก้าอี้ Eames Lounge Chair of 1956 ซึ่งยังซ่อนโต๊ะเล็กๆ และระบบเพื่อความบันเทิงสำหรับผู้โดยสารด้านหลังไว้อีกด้วย ซึ่งเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้าโดยการกดปุ่มเพียงปุ่มเดียวเท่านั้น

Rolls-Royce ได้ใส่ตัวเลือกของที่นั่งด้านหลังมาให้ลูกค้าได้เลือกหลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น intimate lounge seat, individual seats with occasional armrest, individual seats with fixed center console, และ sleeping seat ซึ่งเป็นที่นั่งแบบใหม่ล่าสุด

ที่ด้านหน้าจะมาพร้อมกับหน้าจอ TFT ขนาด 12.3 นิ้ว จำำนวน 2 จอ, นาฬิกาแบบ analogue, และกาตกแต่งด้วยลายไม้ที่ทำขึ้นด้วยมือล้วนๆ ออปชันเสริมก็มีให้เลือกอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเพดานหลังคา starlight headliner และ drinking package ที่ด้านหลังซึ่งมาพร้อมกับแก้ววิสกี้และขวดใส่

ทีมวิศกรของ Rolls-Royce ต้องการให้ Phantom เจนเนอเรชันที่ 8 นี้ เป็นรถที่มีความเงียบที่สุดในโลก ซึ่งผลที่ตามมาก็คือวิศกรได้ติดตั้งวัสดุดูดซับเสียงที่มีน้ำหนังรวมมากกว่า 130 กิโลกรัม, จุดเชื่อมอลูมิเนียมหล่อขนาดใหญ่, และกระจกหนา 6 มิลลิเมตร 2 ชั้น เข้าไปในรถคันนี้  Rolls-Royce ยังได้ร่วมพัฒนายางแบบพิเศษกับผู้ผลิตยาง โดยมีชื่อว่า ยาง “Silent-Seal” โดยจะมีชั้นโฟมอยู่ภายในของยาง ซึ่งสามารถลดเสียงลงได้ถึง 9 เดซิเบล และมีความเงียบกว่ารุ่นก่อนถึง 10 % ที่ความเร็ว 100 กม./ชม.

ขุมพลังมาพร้อมกับเครื่องยนต์ V12 6.75 ลิตร twin-turbo บล๊อคใหม่ล่าสุด ให้พละกำลังสูงสุด 563 แรงม้า (hp) แรงบิดสูงสุดที่ 900 นิวตันเมตร ผสนาการทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ซึ่งทำงานร่วมกับเทคโนโลยี “satellite aided” เพื่อให้แน่ใจว่ารถใช้จำแหน่งเกียร์ที่ถูกต้อง

Phantom ใหม่ถูกผลิตขึ้นบนแพลตฟอร์มที่มีชื่อว่า “Architecture of Luxury” ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอลูมิเนียมแบบ spaceframe แบบใหม่ล่าสุด ที่ถูกออกแบบมาให้สำหรับ Rolls-Royce โดยเฉพาะ  ซึ่งแพลตฟอร์มนี้สามารถ ขยาย/ย่อ ได้ และมีความยืดหยุ่นสูงมาก ทำให้สามารถปรับเปลี่ยนขนาด, น้ำหนัก, ระบบขับเคลื่อนและการควบคุม ได้ตามต้องการ

เพื่อให้การขับขี่เป็นไปอย่างนุ่มนวลที่สุด Phantom ใหม่ได้ถูกใส่ช่วงล่างถุงลมที่สามารถปรับระดับเองได้ (self-leveling air suspension) ซึ่งช่วงล่างนี้จะมีการคาดการณ์และการคำนวนต่างๆ กว่าหลายล้านครั้งในทุกวินาที และจะส่งข้อมูลไปยังพวงมาลัย, อัตราเร่ง, และการรับข้อมูลจากกล้องภายนอกรถ  รถคันนี้ยังมาพร้อมกับช่วงล่าง double-wishbone แบบใหม่ที่ด้านหน้า และแบบ five-link ที่ด้านหลัง

ด้านความปลอดภัย Phantom ก็ถูกใส่ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่มาให้แบบจัดเต็ม ประกอบด้วย alertness assistant, active cruise control, cross-traffic warning, collision warning, และ lane change warning ส่วนอื่นๆ ก็จะมีระบบ head-up display และ surround vision system ซึ่งใช้กล้องถึง 4 ตัวในการขับภาพโดยรอบ

ใส่ความเห็น