วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
Customer Voiceข่าว

“ฟอร์ด” พร้อมเปลี่ยนวัสดุชุดคลัตช์ใหม่ให้ลูกค้า Fiesta ที่ติดตั้งเกียร์ PowerShift อ้างส่งผลทดสอบให้ สคบ.แล้ว โดยมีองค์กรรัฐและอิสระ 5 แห่งร่วมพิสูจน์

ฟอร์ด ประเทศไทย ส่งจดหมายชี้แจ้งสื่อมวลชน ในประเด็นปัญหาเกียร์พาวเวอร์ชิฟท์ โดยมีเนื้อหาใจความหลักดังนี้

  • ฟอร์ดอยู่ในระหว่างการดำเนินการแจ้งลูกค้าเรื่องการขยายระยะเวลารับประกันชุดคลัตช์เพิ่มอีก 2 ปี ให้กับรถยนต์ฟอร์ดที่ติดตั้งเกียร์พาวเวอร์ชิฟท์ 6 สปีด
  • ฟอร์ดได้พัฒนาวัสดุใหม่ที่เป็นส่วนประกอบคลัตช์ของเกียร์พาวเวอร์ชิฟท์ 6สปีด โดยวัสดุใหม่นี้ ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเปลี่ยนเกียร์ให้ดียิ่งขึ้น
  • ฟอร์ดได้พิสูจน์เสถียรภาพและสมรรถนะของรถยนต์ที่ติดตั้งวัสดุใหม่ที่เป็นส่วนประกอบคลัตช์ที่ใช้ในการทดสอบเพื่อประเมินผลทางวิทยาศาสตร์ให้กับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) โดยมีตัวแทนจากอีก 5 หน่วยงาน ทั้งภาครัฐและองค์กรอิสระเข้าร่วมสังเกตการณ์
  • ข้อมูลที่ได้รับการบันทึกจากการทดสอบจริงในระหว่างการทดสอบเพื่อประเมินผลแสดงให้เห็นว่าไม่มีกรณีใดๆ ที่ทำให้ผู้ขับขี่ไม่สามารถควบคุมรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถึงแม้ว่าจะเป็นสภาวะการขับขี่ด้วยอัตราเร่งสูงสุดที่รถสามารถยึดเกาะถนนได้
  • ฟอร์ด ได้ให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับ สคบ. ในการเร่งแก้ปัญหาให้กับลูกค้า93 ราย ซึ่งรวมถึงการเสนอให้ลูกค้านำรถเข้ามาติดตั้งวัสดุคลัตช์ใหม่ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

กรุงเทพฯ, ประเทศไทย, 13 มีนาคม 2560 – วันนี้ ฟอร์ด ประเทศไทย เน้นย้ำแนวทางการดูแลลูกค้าที่บริษัทได้ดำเนินการไปแล้วหลายประการ โดยบริษัทมีความตั้งใจจริงที่จะมอบความพึงพอใจให้กับลูกค้าเจ้าของรถยนต์ฟอร์ดเฟียสต้า ฟอร์ด โฟกัส และฟอร์ด เอคโค่สปอร์ตที่ติดตั้งเกียร์พาวเวอร์ชิฟท์ 6 สปีด

แนวทางการดูแลลูกค้าดังกล่าวประกอบด้วย การยืนยันการขยายระยะรับประกันชุดคลัตช์ที่เป็นส่วนประกอบของเกียร์พาวเวอร์ชิฟท์ 6 สปีด เพิ่มอีก 2 ปี นับจากวันเริ่มรับประกันของรถ ซึ่งครอบคลุมการรับประกันชุดคลัตช์ ไปจนถึง ซีลเพลาอินพุทเกียร์ และการปรับเทียบซอฟแวร์เกียร์

ฟอร์ดได้พัฒนาวัสดุใหม่ที่เป็นส่วนประกอบคลัตช์ของเกียร์พาวเวอร์ชิฟท์ 6 สปีด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของรถยนต์ให้ดียิ่งขึ้น ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา บริษัทได้ดำเนินการเปลี่ยนวัสดุรุ่นดังกล่าวให้กับรถของลูกค้าที่มีปัญหา โดยผลตอบรับที่ผ่านมานั้นเป็นที่น่าพอใจ

“การทดสอบอย่างเข้มข้นและข้อมูลที่ได้เรารับเกี่ยวกับคลัตช์ใหม่ แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน ทำให้เรามั่นใจว่าส่วนประกอบของคลัตช์ใหม่นี้จะช่วยแก้ปัญหาให้แก่ลูกค้าของเราได้ดียิ่งขึ้น” นางสาวยุคนธร วิเศษโกสิน กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย และผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและฝ่ายขาย ฟอร์ด อาเซียน กล่าว

ผลการทดสอบ*

ฟอร์ด ยืนยันการทำการทดสอบเพื่อประเมินผลการทำงานของระบบเกียร์พาวเวอร์ชิฟท์6 สปีด ที่ติดตั้งในรถยนต์ฟอร์ด เฟียสต้า เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ณ สนามทดสอบรถมอเตอร์สปอร์ต พาร์ค ลาดกระบัง

การทดสอบเพื่อประเมินผลครั้งนี้จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างฟอร์ดและสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) โดยมีตัวแทนจาก อีก 5 หน่วยงานภาครัฐและองค์กรอิสระ ได้แก่ วิศวกรผู้ทรงคุณวุฒิจาก สคบ. สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.)  กรมการขนส่งทางบก  กองบังคับการปราบปราม การกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.)  สถาบันยานยนต์  สภาทนายความ ร่วมสังเกตการณ์

การทดสอบเพื่อประเมินผลครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อบันทึกข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์ ข้อมูลที่มาจากการทดสอบจริงในระหว่างการขับรถยนต์ฟอร์ด เฟียสต้า ในสภาวะการขับขี่นอกเหนือจากการขับขี่แบบปกติ เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยของรถยนต์ฟอร์ด เฟียสต้า อันเป็นไปตามหลักการและวิธีการของ สคบ. โดยความเห็นชอบของวิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคของฟอร์ด

การทดสอบเพื่อประเมินผลยังแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของวัสดุใหม่ที่เป็นส่วนประกอบคลัตช์

รถยนต์ฟอร์ด เฟียสต้า จำนวน 3 คัน ที่ได้นำมาใช้ในการทดสอบประกอบด้วย รถยนต์ใหม่ที่มีวัสดุคลัตช์ใหม่ติดตั้งจากโรงงาน รถยนต์ที่ผลิตในปี 2012 ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับการติดตั้งวัสดุคลัตช์แบบเดิมที่ได้รับการเปลี่ยนวัสดุคลัตช์ใหม่แล้ว และรถยนต์รุ่นปี 2013 ที่มีอาการสั่นจากวัสดุคลัตช์เก่า

ผลการทดสอบเแสดงให้เห็นว่า รถยนต์ทั้ง 3 คัน สามารถทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและคล้ายคลึงกันในสภาวะการขับขี่ด้วยอัตราเร่งสูงสุด ที่ได้รับการบันทึกจากการทดสอบจริงในระหว่างการทดสอบประเมินผลแสดงให้เห็นว่าไม่มีกรณีใดๆ ที่ทำให้ผู้ขับขี่ไม่สามารถควบคุมรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถึงแม้ว่าจะเป็นสภาวะการขับขี่สุดกำลัง

ผลการทดสอบแสดงให้เห็นว่า

  • รถยนต์ทั้ง 3  คันแสดงสมรรถนะคล้ายคลึงกันจากการทดสอบขับขี่เป็นวงกลมที่รัศมีคงที่ (maximum lateral acceleration speed)  ในสนามทดสอบภายใต้อัตราเร่งสูงสุดที่รถสามารถยึดเกาะถนนได้
  • ระหว่างการทดสอบโดยการขับทางตรง เพื่อหาอัตราการเปลี่ยนแปลงฉับพลันของอัตราเร่งทางตรงไปทางด้านหน้า (straight-line course)  แรงกระตุกจากการขับไปทางตรงที่เกิดจากอาการคลัตช์สั่นจากรถคันใดคันหนึ่งใน 3 คันนี้ ไม่มีผลเพียงพอที่จะกระทบต่อเสถียรภาพและการทรงตัวของรถยนต์ ที่จะทำให้ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (Enhanced Stability Control – ESC) ของรถทำงาน
  • รถยนต์คันที่มีอาการคลัตช์สั่น ยังสามารถขับเคลื่อนและควบคุมได้อย่างมีเสถียรภาพระหว่างการทดสอบการเข้าโค้งที่รัศมีคงที่ภายใต้อัตราเร่งสูงสุด และในขณะที่มีการเตรียมพร้อมเปลี่ยนเกียร์
  • ผลจากการทดสอบขับขี่เป็นวงกลมที่รัศมีคงที่ภายใต้อัตราเร่งสูงสุดที่รถสามารถยึดเกาะถนนได้ แสดงให้เห็นว่ารถยนต์ทุกคันสามารถขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพภายใต้สภาวะที่รถยนต์เร่งถึงอัตราสูงสุด โดยมีระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (Enhanced Stability Control System หรือ ESC) ที่พร้อมทำงานโดยอัตโนมัติ ซึ่งจะควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์และระบบเบรค รถยนต์จึงมีความปลอดภัย

ฟอร์ดทำงานอย่างใกล้ชิดกับ สคบ. ในการแก้ปัญหาให้กับลูกค้าที่ยังไม่ได้รับความสะดวก ซึ่งรวมถึงลูกค้าที่รับข้อเสนอจากฟอร์ดในการติดตั้งวัสดุใหม่ที่เป็นส่วนประกอบคลัตช์

การแก้ปัญหายังรวมถึงแนวทางที่ชัดเจนในการแก้ไขปัญหาตามที่ได้นำเสนอต่อ สคบ. ในเดือนมกราคม โดยพิจารณาจากข้อมูลในการเข้ารับบริการของลูกค้าแต่ละราย เพื่อเร่งหาข้อยุติร่วมกับลูกค้า 93 ราย ที่ร้องเรียนผ่านสคบ. เราเชื่อว่าแนวทางการดูแลลูกค้านี้จะครอบคลุมและเป็นธรรมสำหรับลูกค้าแต่ละราย

“ฟอร์ดขออภัยในความไม่สะดวกที่อาจเกิดขึ้นจากระบบเกียร์พาวเวอร์ชิฟท์ เราต้องการให้ลูกค้ามีความมั่นใจว่าประเด็นดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อความปลอดภัยของรถยนต์ฟอร์ดที่ติดตั้งระบบเกียร์พาวเวอร์ชิฟท์ 6 สปีด แต่อย่างใด ซึ่งเห็นได้อย่างชัดเจนจากผลการทดสอบ” นางสาวยุคนธร กล่าว

ถึงแม้ว่าลูกค้าบางกลุ่มได้ปฏิเสธแนวทางการดูแลลูกค้าดังกล่าวนี้ โดยไม่ให้ความยินยอมในการติดตั้งวัสดุใหม่ที่เป็นส่วนประกอบคลัตช์เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว  แต่ฟอร์ดยังคงมุ่งมั่นที่จะให้ความร่วมมือกับ สคบ. อย่างเต็มที่ในการแก้ปัญหาให้กับลูกค้าที่ยังคงไม่ได้รับความสะดวก” นางสาวยุคนธร กล่าวเพิ่มเติม

ฟอร์ดแนะนำให้ลูกค้าที่อาจมีข้อกังวลเกี่ยวกับการทำงานของระบบเกียร์พาวเวอร์ชิฟท์ 6 สปีด นำรถเข้ารับการตรวจสอบได้ที่โชว์รูมและศูนย์บริการฟอร์ด ทั้ง 143 แห่งทั่วประเทศ และหากมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนชุดคลัตช์ ศูนย์บริการฟอร์ดจะอำนวยความสะดวกและทำการนัดหมายแบบเร่งด่วนเพื่อให้ลูกค้าเข้ารับบริการเปลี่ยนชุดคลัตช์ใหม่โดยเร็ว 

โดยก่อนหน้าที่การประกาศขยายระยะเวลารับประกันชุดคลัตช์เพิ่มอีก 2 ปีนั้น ฟอร์ดได้ขยายระยะรับประกันสำหรับรถยนต์บางกลุ่มตามวันที่ผลิต โดยครอบคลุมถึงชุดคลัตช์ ซีลเพลาอินพุทเกียร์ การปรับเทียบซอฟแวร์เกียร์ ในปี 2013 จากระยะรับประกันรถยนต์ใหม่ตามมาตรฐานของอุตสาหกรรมรถยนต์ คือ 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร เป็น 5 ปี หรือ 160,000 กิโลเมตร