วันอังคาร, เมษายน 23, 2024
ข่าว

[Mazda Skyactiv ASEAN Caravan] Day2 : เยือนลาว วิ่งขวา ทำเวลา ข้ามแดนสู่เวียดนามในวันเดียว

ร่วมติดตามภารกิจการทดสอบบทพิสูจน์สมรรถนะรถยนต์ Mazda Skyactiv เครื่องยนต์เบนซิน ทุกโมเดล กับคาราวานสื่อมวลชนไทยและอาเซียน ในกิจกรรม Mazda Skyactiv ASEAN Caravan “กรุงเทพฯ – พนครพนม – ลาว – เวียดนาม – กัมพูชา – ตราด – กรุงเทพฯ” ระยะทางรวมกว่า 4,000 กม.

mazda skyactiv asean caravan day2 2

2016 mazda cx 5 skyactiv

ข้ามแดนลาว จากฝั่งนครพนม บรรยากาศดีมากครับ รถไม่เยอะ และด่านใหม่สวยงาม จนท.อัธยาศัยดี ให้บริการทั้งคนไทยและชาวต่างชาติเต็มที่ เป็นหน้าเป็นตาของประเทศดีครับ สื่อต่างชาติในทริปดูจะชอบและผ่อนคลาย ก่อนที่จะต้องขับรถกันอย่างหนักตลอดวัน ตัวผมเองย้ายมานั่ง Mazda CX-5 แล้วครับ สบายขึ้นไปอีก เพราะเป็น SUV แท้ ขนาดใหญ่ และช่วงล่างก็ขึ้นชื่อในเรื่องความหนึบ

mazda skyactiv asean caravan day2 3mazda skyactiv asean caravan day2 4

วันที่ 2 ของการเดินทาง คาราวานของเราล้อหมุนแต่เช้า 8 นาฬิกา เพื่อไปทำเรื่องข้ามแดนจาก ไทย สู่ ลาว วันนี้ระยะทางรวม 350 กม. แม้จะดูไม่เยอะ แต่เราต้องทำเรื่องข้ามแดนถึง 3 ประเทศ แต่ละด่านต้องมี 1 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย เพราะคาราวานเรายาว รถเยอะถึง 16 คัน

mazda skyactiv asean caravan day2 13mazda skyactiv asean caravan day2 5

ในฝั่งลาว วิ่งกันเลนขวา และถนนทั้งหมดเป็นสองเลนสวน ส่วนของเราทั้งหมดเป็นพวงมาลัยขวา เมื่อต้องแซงซ้ายก็เป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังอย่างสูง สำหรับสื่อมวลชนไทยผมดูแล้วไม่ใช่ปัญหา เราขับกันบ่อย แต่สื่ออาเซียน เครียดมากครับ เพราะขับรถคาราวานไม่เป็น และอยู่ที่บ้านเค้าทดสอบรถต่างๆ ไม่ได้ขับกันเร็ว ขับกันนอกเมือง ไม่มีขับข้ามประเทศแบบนี้ เห็นเลยว่าไม่กล้าแซง ตรงนี้เลยทำความเร็วกันไม่ได้ พาลเอาผมลุ้นไปด้วยตลอดทาง

mazda skyactiv asean caravan day2 6

mazda skyactiv asean caravan day2 7

mazda skyactiv asean caravan day2 10

วิ่งในลาวก็ประมาณ 200 กม. ถึงชายแดนเวียดนาม ณ เมือง โกวแตรว (Cau Treo) และต้องขับอีกกว่า 100 กม. เพื่อไปนอนยังเมือง วิญ (Vinh) คำนวณไว้ว่า ราวๆ 6 โมงเย็นน่าจะถึง

mazda skyactiv asean caravan day2 9

ถนนฝั่งเวียดนาม เป็นสองเลนสวน เช่นกัน แต่ถนนดีขึ้นมาหน่อย คล้ายๆ ทางหลวงชนบทเมืองไทย แต่มียานพาหนะใช้ถนนร่วมกับเราหลากหลายมาก โดยเฉพาะจักรยานและมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ที่มากันเงียบๆ และขับแบบไม่ได้กลัวอะไร ส่วนหนึ่งก็เพราะ ปกติเค้าไม่มีขบวนคาราวานยาวๆ แบบนี้ให้ต้องกังวล บางช่วงมีปศุสัตว์เดินเต็มถนน และรถเทรลเลอร์ขนาดใหญ่สวนมาเป็นระยะ ขับรถไม่ง่ายเลยครับในเวียดนาม และที่สำคัญต้องกดแตรยาวๆ ตลอดเส้นทาง กดแตรแบบขยี้ๆ เลยนะครับ ไม่งั้นโดนปาด โดนแทรก อาจจะไปไม่ถึงจุดหมายปลายทางง่ายๆ รถใครแตรไม่ดัง เหมือนออกรบแบบไร้อาวุธ

mazda skyactiv asean caravan day2 12

บ้านเมืองเค้า มีกลิ่นไอของฝรั่งเศส เจ้าอาณานิคมเก่า ตึกจะเป็นสีเหลืองอ่อนๆ สถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียล แม้จะสร้างใหม่ก็ยังจะเป็นได้จากจั่ว หน้าบัน หรือหอโดมเล็กๆ มีความคลาสสิคดีครับ

mazda skyactiv asean caravan day2 11mazda skyactiv asean caravan day2 14

ถึง “วิญ” มืดพอดี ราวๆ 18.30 น. ที่ล่าช้าจากแผนก็เพราะ หาห้องน้ำเข้าด้วยครับ เส้นทางนี้ไม่มีที่ให้จอดพักเท่าไหร่ ต้องหาร้านกาแฟท้องถิ่น ซึ่งเจอสมาชิกทริปเราร่วม 60 ชีวิต เข้าไปใช้บริการ จอดทีก็ต้องเสียเวลาเป็นชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม เราก็มาถึงเมืองวิญ ตื่นตาตื่นใจมากครับ บ้านเมืองสะอาด มีแบบแผนสไตล์คอมมิวนิสต์ มีอนุสาวรีย์เกี่ยวกับการต่อสู้ของกรรมมาชนผู้ใช้แรงงาน บิลบอร์ดปลุกใจ ปักธงแดงคอมมิวนิสต์ มีวงเวียนกลางถนนขนาดใหญ่ โรงเรียน โรงพยาบาล สถานที่ราชการ มีดีไซน์คล้ายๆ กัน มีอนุสาวรีย์ มีความสะอาด แม้แต่โรงแรม Grand Phuong Dong ก็ดูจะมีแบบแผนเช่นกัน แต่ดูดีที่เดียวแม้จะไม่ใช่เมืองท่องเที่ยวสำคัญ แต่เมืองวิญ ก็เป็นที่รู้จักของนักเดินทาง เพราะอยู่ในจังหวัดงะอานซึ่งเป็นบ้านเกิดของลุงโฮจิมินท์ และมีอนุสาวรีย์ลุงโฮที่ทำจากหินขนาดมหึมา ตั้งอยู่ในสวนสาธารณะขนาดใหญ่

mazda skyactiv asean caravan day2 8
ถ่ายภาพกับ คุณอุทัย เรืองศักดิ์ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย)

สรุปวันนี้ มื้อเช้าที่ไทย มื้อเที่ยงที่ลาว มื้อค่ำเวียดนาม แต่การเดินทางของพวกเราชาว Stage1 ยังไม่จบ ต้องขับรถยนต์ Mazda Skyactiv ขึ้นเหมือนไปยังฮานอย เพื่อส่งไม้ต่อให้ Stage2 ที่ขึ้นเครื่องบินจากเมืองไทยมาสมทบ และจะได้พบกันในมื้อค่ำวันที่ 3 อีกด้วย ตามกันต่อนะครับ ว่าผมจะขับรถโมเดลไหนต่อจากนี้

[ad name=”HTML-3″]

minnie driveautoblog
Editor at driveautoblog | Youtuber | Vlogger | Blogger