วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
DriveSpecial Report

[Mazda Skyactiv ASEAN Caravan] Day1 : “มาสด้า” พิสูจน์สมรรถนะ Skyactiv ครบไลน์ บนเส้นทางอาเซียน “ไทย-ลาว-เวียดนาม-กัมพูชา” กว่า 4000 กม.

บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จับมือมาสด้า  คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในการเดินทางด้วยรูปแบบคาราวานเพื่อพิสูจน์สมรรถนะรถมาสด้ากับเทคโนโลยีสกายแอคทีฟทุกรุ่น บนเส้นทางสายอารยธรรมอาเซียนในชื่อกิจกรรม “MAZDA SKYACTIV ASEAN CARAVAN” ตอกย้ำการเป็นแบรนด์ที่โดดเด่นทั้งในประเทศและในอาเซียน ระยะทางกว่า 4,000 กิโลเมตร พิธีปล่อยคาราวานครั้งยิ่งใหญ่จัดขึ้น ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

mazda skyactiv asean caravan day1 2

นายฮิเดสึเกะ ทาเกสึเอะ ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากที่มาสด้าได้แนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ภายใต้เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ และการออกแบบ โคโดะ ดีไซน์ ครบทุกประเทศในอาเซียน ได้รับการตอบรับอย่างดียิ่ง เทคโนโลยีสกายแอคทีฟคือบทพิสูจน์ของเราที่สามารถตอบสนองความต้องการในการใช้งานในชีวิตจริงและครองใจลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ที่สำคัญมาสด้ากำลังเติบโตอย่างแข็งแกร่งในภูมิภาคแห่งนี้ โดยวางเป้าหมายการจำหน่ายภายในปี 2020 หรือในอีก 4 ปี ข้างหน้า ประมาณ 150,000 คัน

กลุ่มประเทศอาเซียน คือ ภูมิภาคที่สำคัญอย่างยิ่งต่อการดำเนินธุรกิจของมาสด้า เนื่องจากประกอบด้วยประเทศที่กำลังเติบโตมีศักยภาพสูง และเป็นที่จับตามองอย่างยิ่งในเวทีโลก ด้วยจำนวนประชากรมากกว่า 600 ล้านคน และเป็นภูมิภาคที่มีการเติบทางด้านเศรษฐกิจอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่องมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา และยังคงมีทิศทางการเติบโตอย่างไม่มีที่สิ้นสุดมาสด้าลงหลักปักฐานในการดำเนินธุรกิจในภูมิภาคนี้อย่างยั่งยืน ทั้งในด้านเงินลงทุนมูลค่ามหาศาล เพื่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ โรงงานผลิตเครื่องยนต์ โรงงานผลิตเกียร์อัตโนมัติ ในประเทศไทย และโรงงานประกอบรถยนต์ในประเทศมาเลเซียและเวียดนาม รวมทั้งการส่งเสริมการลงทุนเพื่อสนับสนุนการจำหน่ายรถยนต์ทั้งในประเทศ อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ พม่า ลาว กัมพูชา และบรูไน

mazda skyactiv asean caravan day1 3

MAZDA SKYACTIV ASEAN CARAVAN จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 มิถุนายน – 5 กรกฎาคม 2559 เพื่อพิสูจน์สมรรถนะรถมาสด้าที่มาพร้อมเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ประกอบด้วยรถยนต์มาสด้า2, มาสด้า3, มาสด้า ซี-เอ็กซ์ 3 และมาสด้า ซี-เอ็กซ์ 5

พิธีการปล่อยคาราวานสกายแอคทีฟครั้งประวัติศาสตร์จัดขึ้น ณ บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มุ่งหน้าสู่จังหวัดนครพนม – ผ่านแขวงคำม่วน ของประเทศลาว – เข้าสู่เมืองวินห์ – ฮานอย – ฮอยอัน – นาตรัง – โฮจิมิน ประเทศเวียดนาม ผ่านเข้าสู่ประเทศกัมพูชา และกลับสู่ประเทศไทยทางจังหวัดตราด รวมเป็นเวลา 9 วัน กับเส้นทางสุดท้าทายกว่า 4,000 กิโลเมตร พร้อมเยี่ยมชมสถานที่อันเป็นประวัติศาสตร์สำคัญของแต่ละประเทศ โดยมีผู้ร่วมเดินทางเพื่อสร้างประวัติศาสตร์ในครั้งนี้กว่า 140 คน จาก 5 ประเทศ ประกอบด้วย ประเทศไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์

mazda skyactiv asean caravan day1 1mazda skyactiv asean caravan day1 2

การเดินทางในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของวงการยานยนต์ไทย ที่ได้รับการตอบรับจากประเทศสมาชิกประชาคมอาเซียนในการเข้าร่วมพิสูจน์สมรรถนะของรถมาสด้าในครั้งนี้ จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่มาสด้าได้โอกาสเป็นส่วนหนึ่งในการเปิดประตูประเทศในการต้อนรับประเทศสมาชิก และเป็นแบรนด์รถยนต์ที่ได้นำร่องการก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอย่างเต็มตัว พร้อมทั้งเรียนรู้อารยะธรรมแต่ละประเทศ และเผยแพร่อารยธรรมไทยให้แก่สมาชิก โดยมีรถมาสด้าจากประเทศไทยเป็นพาหนะนำไปสู่เส้นทางแห่งประวัติศาสตร์

mazda skyactiv asean caravan day1 4mazda skyactiv asean caravan day1 3

mazda skyactiv asean caravan day1 1mazda skyactiv asean caravan day1 5

mazda skyactiv

ในทริปนี้ การขับขี่แบ่งเป็น 3 Stage ผมอยู่ในไม้แรก ขับทั้งหมด 3 วัน จะได้ทดลองขับรถยนต์มาสด้าไม่ซ้ำโมเดล เริ่มด้วย Mazda3 , CX-5 และ CX-3 ตามลำดับ โดยทั้งหมดเป็นเครื่องยนต์เบนซิน ฉะนั้น จะได้พิสูจน์กันครับว่า อัตราเร่ง แรงบิดและสมรรถนะ จะสามารถตอบโจทย์การใช้งานจริงของคนอาเซียน บนสภาพการจราจรที่หลากหลายได้ดีแค่ไหน?!

ผมอยู่ในรถ หมายเลข 5 ร่วมกับสื่อมวลชนอีกสองท่านคือ พี่ตู่ จากเว็บไซต์และรายการวิทยุ Show Room On Air และคุณกุ้ง (เสื้อฟ้า) หัวหน้าข่าว นสพ. คม ชัด ลึก และยังนั่งตำแหน่ง นายกสมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย สรยท.

mazda skyactiv asean caravan day1 14mazda skyactiv asean caravan day1 13

mazda skyactiv asean caravan day1 9

ในวันแรก  Day1 ตีธงใจกลางเมือง ผมควบ Mazda3 รุ่นอัพเกรด ออพชั่นปี 2016 เดินทางจาก “กรุงเทพฯ-นครพนม” ราวๆ 760 กม. จ่อข้ามแดนลาวพรุ่งนี้เช้า

ตลอดการเดินทาง วันนี้เจอฝน แดด ครบ ถนนสายขึ้นอีสานดีแล้ว สื่อที่มาจากชาติพวงมาลัยซ้ายคือ ฟิลิปปินส์ ก็ไม่มีปัญหาอะไร พรุ่งนี้ผมจะย้ายไปขับ CX-5 น่าจะเหมาะกับถนนฝั่งลาว

Mazda3 ขับสนุกเหมือนเคย นั่ง 3 คน พร้อมสัมภาระและเสบียง เร่งแซงไม่ยาก ช่วงขึ้นเขาใช้แมนวลโหมดช่วยได้บ้างทั้งขึ้นและลง ระบบห้ามล้อดี เบาะนั่งแนวสปอร์ต ขับระยะนี้คนหุ่นดีไม่เมื่อยเท่าใด

mazda skyactiv asean caravan day1 7mazda skyactiv asean caravan day1 15

mazda skyactiv asean caravan day1 16

คาราวานจ่อชายแดน “ไทย-ลาว” เพื่อรอทำเรื่องข้ามแดน แต่ลาวนั้นเป็นแค่ทางผ่าน เป้าหมายของพวกเราคือข้ามไปนอนเมืองวินซ์ ประเทศเวียดนาม

mazda skyactiv asean caravan day1 12mazda skyactiv asean caravan day1 11mazda skyactiv asean caravan day1 8

minnie driveautoblog
Editor at driveautoblog | Youtuber | Vlogger | Blogger

ใส่ความเห็น