วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
ข่าว

[Mazda Skyactiv ASEAN Caravan] Day3 : เยือน “ฮานอย” ฝ่าการจราจรสุดโหดด้วย i-Activsense

ร่วมติดตามภารกิจการทดสอบบทพิสูจน์สมรรถนะรถยนต์ Mazda Skyactiv เครื่องยนต์เบนซิน ทุกโมเดล กับคาราวานสื่อมวลชนไทยและอาเซียน ในกิจกรรม Mazda Skyactiv ASEAN Caravan “กรุงเทพฯ – พนครพนม – ลาว – เวียดนาม – กัมพูชา – ตราด – กรุงเทพฯ” ระยะทางรวมกว่า 4,000 กม.

mazda skyactiv test drive 1mazda skyactiv test drive 2

วันที่3 ของคาราวาน Mazda Skyactive สื่อมวลชนไทยและสื่อมวลชนชาติอาเซียน ต้องขับรถกัน 490 กม. จาก “วินญ์” สู่เมือง “ฮานอย” ผมย้ายมาใช้บริการ Mazda CX-3 คันสีขาว แต่ที่ผมแอบเหล่คือ คันสีขาวเซรามิค เพิ่งเคยเห็นคันจริงๆ สวยมากๆ แปลกใจทำไมคนไม่เลือกสีนี้กัน?!

mazda skyactiv test drive 8

“ฮานอย” เมืองหลวงของประเทศเวียดนาม แปลตรงตัวว่า ตอนต้นของแม่น้ำ อาณาเขต 3,344.7 ตารางกิโลเมตร มีประชากรกว่า 7.1 ล้านคน ผ่านการเปลี่ยนแปลงมากมายในยุคล่าอาณานิคมและสงครามกลางเมืองระหว่างเวียดนามเหนือและใต้ ปัจจุบัน ที่ดินในเขตเมืองฮานอยแพงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก อาคารต่างๆ จึงมีลักษณะหน้าแคบแต่ลึก และไร้ที่จอดรถ คนส่วนใหญ่ใช้มอเตอร์ไซค์ ในแต่ละปีเจอมรสุมลูกใหญ่ๆ นับสิบลูก ผู้คนจึงมีความอดทนและสู้ชีวิต

mazda skyactiv test drive 5

mazda skyactiv test drive 6

ราคาน้ำมันที่นี่ไม่หนีบ้านเราเท่าไหร่ เบนซิน ออกเทน92 ราคาราวๆ 26 บาทต่อลิตร ส่วนถูกแพงนั้นไม่ทราบ เพราะเราไม่รู้โครงสร้างของภาษีน้ำมันเค้า แต่ที่รู้ได้แน่ๆ คือค่าครองชีพเวียดนามยังต่ำ จากที่ลองสอบถามราคาสินค้าอุปโภคบริโภคพื้นฐาน

mazda skyactiv test drive 4mazda skyactiv test drive 3

ระหว่างทาง ถนนสี่เลน แต่สภาพชำรุดทรุดโทรม และใช้ร่วมกับรถจักรยานยนต์ ที่ไม่กลัวตาย พวกเราต้องใช้ความระมัดระวังอย่างสูง ส่วนรถใหญ่เค้าไม่ต้องพูดถึงครับ โหดร้ายมาก เบียดไม่มีขอ ปาดหน้าพร้อมเกิดได้ตลอด จะเทคคันเร่งลงไปต้องหูตาไว

mazda skyactiv test drive 7mazda skyactiv test drive 10

ไฮไลท์อยู่ที่การขับรถในฮานอยครับ คลื่นรถมอเตอร์ไซค์ที่ไหลบ่าข้ามเลน พร้อมจะตัดหน้าและตัดขบวนคาราวาน เป็นอะไรที่สุดจะบรรยาย อยากวัดฝีมือการขับรถต้องมาเยือนครับ ผมกดแตรยาวๆ ตลอดช่วงที่ขับรถในฮานอย ยาวในแบบแยกสู่แยก แบบที่อยู่เมืองไทยเราทำไม่ได้ครับ แต่เราไม่จำเป็นต้องทำ ของเรากดกันแค่ ปริ๊นๆ ก็เพียงพอแล้วสำหรับการเตือนและการขอทาง

ระบบ i-Activsense ได้ทำงานเต็มประสิทธิภาพก็วันนี้ โดยเฉพาะที่ช่วยให้ขับรถได้มั่นใจมากก็คือ ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน และระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน ส่วนเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 156 แรงม้า ช่วยในเรื่องการเร่งแซงและการไล่ทำความเร็วเพื่อรักษารูปคาราวานไม่ให้หลุด ส่วนไซส์ของรถที่กระทัดรัด ทำให้มุดได้ง่ายมาก

mazda skyactiv test drive 11

เป็นสุดยอดประสบการณ์ครับ สำหรับการขับรถในฮานอย ถนนแคบ คนจน รถยนต์น้อย แต่มอเตอร์ไซค์เยอะมากๆ ช่วงเย็น เป็นงานดินเนอร์ ฉลองจบ Stage1 และเลี้ยงส่งสื่อชาติอาเซียน ที่มาร่วมคาราวานกับพวกเราสื่อไทย ดูแล้วแฮปปี้ครับ เพราะพวกเราช่วยกันเป็นเจ้าภาพที่ดี แล้วก็ต้อนรับนักขับ Stage2 ที่มารับไม้ต่อ พวกเค้าขับยาวมาก แต่เส้นทางเรียบชายทะเลไปเวียดนามใต้สวยแน่นอนครับ

mazda skyactiv test drive 12mazda skyactiv test drive 13

mazda skyactiv test drive 14mazda skyactiv test drive 15mazda skyactiv test drive 16mazda skyactiv test drive 17mazda skyactiv test drive 18

[ad name=”HTML-3″]

minnie driveautoblog
Editor at driveautoblog | Youtuber | Vlogger | Blogger

ใส่ความเห็น