วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
InterviewMotorsport

Nissan GT Academy เวทีเปลี่ยนชีวิต…ในมุมมอง “เบ๊บ-ฐนโรจน์ ธนาสิทธิ์นิธิเกตุ” แชมป์ซีซันแรก

ฐนโรจน์ ธนาสิทธิ์นิธิเกตุ แชมป์ จีที อคาเดมี ซีซั่น 1

Nissan GT Academy Thailand ซีซัน 3 เวียนมาถึง จึงเป็นโอกาสดีที่เราจะได้นัดคุยกับ “ฐนโรจน์ ธนาสิทธิ์นิธิเกตุ” หรือ “เบ๊บ” เด็กหนุ่มวัย 20 ปี แชมป์ นิสสัน GT Academy คนแรกในไทย และได้รับโอกาสไปพิสูจน์ฝีมือความยอดเยี่ยม ในการแข่งขันรายการ  MICRA Cup  2015 ณ ประเทศแคนาดา เพื่อปลุกไฟให้กับคนที่มีความฝันและกำลังมุ่งมั่นทำอย่างเต็มที่ในการคัดเลือกเป็น 20 คน เพื่อหาตัวแทนประเทศไทย ไปเก็บตัวกับทีม Nismo ณ สนามซิลเวอร์สโตน ประเทศอังกฤษ

ฐนโรจน์ ธนาสิทธิ์นิธิเกตุ แชมป์ จีที อคาเดมี ซีซั่น 1
ฐนโรจน์ ธนาสิทธิ์นิธิเกตุ แชมป์ จีที อคาเดมี ซีซั่น 1

“Nissan GT Academy ซีซัน 3 แฟร์ยิ่งกว่าทุกปี เพราะใช้เกมใหม่ที่ยังไม่มีใครได้เล่น ไม่มีเวอร์ชันออนไลน์ให้ซ้อมแข่งแบบปีก่อนๆ มาเล่นพร้อมกันที่เวทีคัดเลือก การควบคุมรถในเกมก็ต่างจากเดิม ไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบกัน โอกาสในการเป็นนักแข่งรถเปิดกว้างสำหรับทุกคนที่มีฝัน”

Nissan GT Academy เปิดโอกาสให้ได้เข้าไปในโลกของวงการแข่งขันรถยนต์แบบมืออาชีพ ซึ่งเคยเป็นสิ่งที่ “เบ็บ” คิดเสมอว่าเป็นความฝันที่ไกลเกินเอื้อม เมื่อได้เป็นตัวแทนของไทยเข้าร่วมอบรมทักษะการเป็นนักแข่งรถร่วมกับตัวแทนจากชาติต่างๆ โดยครูฝึกของทีมนิสสัน มอเตอร์สปอร์ต (Nissan Motorsport) หรือที่รู้จักในนาม ทีมนิสโม (Nismo)

ระหว่างอบรม “เบ๊บ” เล่าว่า ได้ทำอย่างเต็มที่ด้วยความตั้งใจในทุกกิจกรรม Nissan GT Academy ยังได้เปลี่ยนให้เด็กหนุ่มคนนี้กลายเป็นคนที่มีความรับผิดชอบสูง ตรงต่อเวลา เคารพกฎกติกาในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น และเค้าก็รักที่จะเป็นแบบนั้นไปโดยอัตโนมัติ

สุดยอดโอกาส ในสนามแข่ง
สุดยอดโอกาส ในสนามแข่ง

2015 Nissan GT Academy (3)

“หลังจากผ่านซีซัน1 ผมกลายเป็นคนรักการตื่นเช้า ชื่นชอบการออกกำลังกาย โดยเฉพาะการวิ่ง ซึ่งจำเป็นอย่างมากเมื่อต้องลงแข่งขัน Micra Cup ปี 2015 ที่นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) ส่งทีมไปแข่งไกลถึงแคนาดาและเลือกผมเป็นคนขับ และถึงแม้การแข่งขันจะจบไปแล้ว ผมก็ยังติดนิสัยรักการออกกำลังกายอยู่จนถึงทุกวันนี้”

เบ๊บ ชี้ให้เห็นว่า ร่างกายที่แข็งแรงและจิตใจที่แข็งแกร่งเป็นสิ่งสำคัญหากคุณหรือใครได้เป็นตัวแทน Nissan GT Academy และร่างกายต้องพร้อมอยู่เสมอ เพราะเมื่อโอกาสมาถึงจะได้คว้าไว้อย่างไม่มีอุปสรรคและเงื่อนไขมากมาย ยิ่งเมื่อต้องลงแข่งจริงจังอย่างตัวเบ๊บ ที่ขับในสนามแข่งด้วยความเร็วสูง ร่างกายโดยแรง G กระทำ โดยรถเหวี่ยงทั้งวันจากการซ้อมอย่างหนักจนเบลอ ถ้าไม่แกร่งจริงก็ร่วงเอาง่ายๆ

“ที่สนามซิลเวอร์สโตน ผมได้เรียนรู้การปรับตัวเข้าหารถ เป็นเทคนิคที่ครูฝึกนิสโมให้มาระหว่างทดลองขับรถหลายๆ โมเดล และการฝึกให้พัฒนาไหวพริบระหว่างการแข่งขัน ทักษะพิเศษเหล่านั้นยังคงติดตัวผมมาตลอด”

บททดสอบ ในสนามซิลเวอร์สโตน
บททดสอบ ในสนามซิลเวอร์สโตน

“หลายๆ ท่านผมคุ้นหน้าเหมือนเคยเจอกันครั้งที่คัดเลือกซีซัน1 ใครที่ยังทำได้ไม่ดี ก็อย่าล้มเลิกนะครับ เปิดให้คัดเลือกกี่วันก็มาแก้ตัวทุกวัน โอกาสดีๆ แบบนี้ต้องทุ่มเททุกอย่างลงไป จะมีที่ไหนให้เรามาตัวเปล่า แล้วมาแข่งเกมกันแฟร์ๆ เพื่อโอกาสในการเป็นนักแข่งรถยนต์อาชีพกับทีมนิสโม่”

ตลอด 3 ปีที่ร่วมงานและคลุกคลีกับ “นิสสัน” อย่างจริงจัง ในฐานะแชมป์ Nissan GT Academy Thailand ซีซัน1 และยังฉายแววเด่น ทั้งเรื่องความสามารถ บุคลิคภาพและการวางตัว จนได้รับการสนับสนุนให้ไปลงแข่งขันจริงในรายการ Micra Cup 2015 ณ ประเทศแคนาดา “เบ๊บ” มีความรู้สึกผูกพันกับแบรนด์นิสสันอย่างมาก และรักรถยนต์นิสสันไปแล้วโดยไม่รู้ตัว

“รถยนต์นิสสันหลายๆ โมเดล เห็นแล้วให้ความรู้สึกตื่นเต้น อาทิ Juke และ Almera Nismo ที่เพิ่งออกมาใหม่ และที่ชื่นชอบอยู่แล้วก็คือ GTR ที่เป็นความยิ่งใหญ่ของนิสสัน”

บททดสอบ ขับจริง
บททดสอบ ขับจริง
แมท ซิมมอนท์ แชมป์ จีที อคาเดมี จากพนักงานไปรษณีย์ กลายเป็นนักขับทีมนิสโม
แมท ซิมมอนท์ แชมป์ จีที อคาเดมี จากพนักงานไปรษณีย์ กลายเป็นนักขับทีมนิสโม

อดีตรองแชมป์ Micra cup ปี 2015 ซึ่งรถยนต์ที่ใช้แข่งขันคือ Nissan Micra หรือที่เมืองไทยรู้จักในชื่อ Nissan March ที่แตกต่างกันในเรื่องสเปกเครื่องยนต์ ยังได้เล่าความภูมิใจครั้งเก่าให้ฟังด้วยว่า รางวัลรองชนะเลิศ หรืออันดับ 2 นั้น เป็นคะแนนรวมทั้งซีซัน 2015 ซึ่งแข่งเวียนไปในหลายสนามของแคนาดา และมีหลายสนามที่ ”เบ๊บ” ยืนอันดับ 1 บนโพเดี้ยม

และเหตุการณ์ที่ทำให้ “เบ๊บ” ดูเป็นฮีโร่ในสายตาเพื่อนนักแข่ง และทำให้มุมมองของคนไทยในสายตาชาวต่างชาติที่ร่วมแข่งอีเวนท์ใหญ่นี้เป็นบวกอย่างมากก็คือ หลังจากผ่าน 2 สนามแรกที่ “เบ็บ” ได้ที่ 1 และได้เงินรางวัลจากการแข่งขันนั้น เด็กไทยวัยเพิ่งมีใบอนุญาตขับขี่คนนี้ ได้มอบเงินรางวัลจากที่ได้สะสมมากว่า 3 แสนบาท ให้กับทีมคู่แข่ง ที่ “เบ๊บ” มองว่าเป็นเพื่อน ที่อยู่ในพิตใกล้กัน แล้วรถเสียหายจนไม่สามารถแข่งขันต่อได้ เพื่อใช้เป็นทุนในการทำรถเพื่อลงแข่งขันต่อ

“ผมตัดสินใจว่า อยากจะมอบโอกาสให้เพื่อนที่เป็นคู่แข่งได้อยู่แข่งต่อ เหมือนตัวเราที่ได้รับโอกาสให้มายืนอยู่ตรงนี้ เงินรางวัลจากที่ 1 สองสนามแรก จึงยกให้เพื่อนที่อยู่พิตใกล้กันไปทั้งหมด เพื่อใช้ซ่อมหรือซื้อรถสำหรับแข่งขันต่อให้จบรายการ”

Micra Cup

Mr.Thanaroj Tanasitnitikate1st Win Race 1Podium Race 6

แม้ในช่วงนี้ จะไม่มีรายการแข่งรถให้ “เบ๊บ” ลงสนาม แต่ในเวลาว่าง ก็ไม่ได้ทิ้งวิชาที่ไปร่ำเรียนมาจากทีมนิสโม่ ณ สนามซิลเวอร์สโตน “เบ๊บ” มักจะชวนเพื่อนๆ ไปเช่าสนามแข่งซ้อมขับรถในแบบ Track Day และสอนทักษะขับรถแก่เพื่อนๆ โดยที่ตัวเองยังได้ทบทวนความรู้ และพัฒนาทักษะในการเป็นครูฝึกไปในตัวด้วย

“เบ๊บ” ถือเป็นเด็กไทยตัวอย่าง ในเรื่องความตั้งใจตามความฝัน ความรับผิดชอบและไม่หยุดที่จะพัฒนาตนเอง และขอบคุณ “นิสสัน” ที่สร้างเวที Nissan GT Academy Thailand ให้เด็กไทยได้เอื้อมคว้าดาว สานฝันคนธรรมดาๆ ที่ชื่นชอบการเล่นเกมรถแข่ง ให้ได้ไปยืนบนเวทีมอเตอร์สปอร์ตระดับโลก และยังเป็นโอกาสดีที่คนไทยจะได้ไปสร้างชื่อเสียงและส่งออกวัฒนธรรมไทยให้ชาวโลกได้รู้จัก

++++++++++++++++

บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำด้านการสร้างสรรค์นวัตกรรมยานยนต์ที่ตื่นเต้นเร้าใจ ประกาศเปิดตัวโครงการ “นิสสัน จีที อคาเดมี สานฝันเซียนเกมสู่นักขับระดับโลก  ซีซั่น 3”  ในประเทศไทย พร้อมเปิด เวทีแข่งพิเศษ ที่กรุงเทพฯ  ให้เหล่าเกมเมอร์ ทั่วประเทศมาประชัน  เพื่อเฟ้นหา 20 คน สู่รอบชิงชนะเลิศประเทศไทย   ฝ่าด่านทดสอบสุดเข้มข้น เพื่อคัด  6 สุดยอดเซียนเกมชาวไทยสู่ ค่ายปั้นนักแข่ง ที่สนามซิลเวอร์สโตน ประเทศอังกฤษ ชิงโอกาสพลิกชีวิต พิชิตฝันสู่การเป็นนักขับรถแข่งมืออาชีพกับทีมนิสโม (NISMO)

นิสสัน จีที อคาเดมี   ซีซั่น 3 ในปีนี้  จะมีเพียงเวทีแข่งขันพิเศษ  “Nissan GT Academy Live Event”   เท่านั้น  โดยจะจัดขึ้นในกรุงเทพมหานคร สองช่วง คือ ช่วงแรกระหว่างวันที่ 1-3 กรกฎาคม  2559 ที่ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต และ  ช่วงที่สอง วันที่  8-10 กรกฎาคม 2559 ที่ ลานอีเดน เซ็นทรัลเวิลด์ ภายใต้ความร่วมมือจาก  Polyphony Digital  ในปีนี้ผู้เข้าแข่งขันจะได้ประสบการณ์ขับแข่งใน เครื่องซิมูเลเตอร์  Playstation 4 ที่ติดตั้งโปรแกรม Gran Turismo Sport ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด ที่ยังไม่มีการแนะนำออกสู่ตลาด

ปฏิทินโครงการ Nissan GT Academy Thailand  Season 3

 

กิจกรรม

วันเวลาแข่งขัน

สถานที่ การแข่งขันเวทีพิเศษ   ช่วงที่  1 1-3  กรกฎาคม 2559 (10.30น.-22.00น.) ศูนย์การค้า ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต กรุงเทพฯ

การแข่งขันเวทีพิเศษ   ช่วงที่  2   8-10 กรกฎาคม 2559 (10.00น.-22.00น.) ลานอีเดน เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ

การแข่งขัน รอบชิงชนะเลิศประเทศไทย 17-18 สิงหาคม 2559 สนามปทุมธานีสปีดเวย์ จ.ปทุมธานี

ค่าย สานฝันเซียนเกม สู่นักขับระดับโลก Nissan GT Academy Race Camp ตุลาคม 2559 สนามซิลเวอร์สโตน ประเทศอังกฤษ

[ad name=”HTML-3″]

minnie driveautoblog
Editor at driveautoblog | Youtuber | Vlogger | Blogger

ใส่ความเห็น