วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
ข่าว

มาสด้ายืนหยัดเดินตามรอยเบื้องพระยุคลบาท ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

มาสด้าเข้ามาปักหลักดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมากว่า 64 ปี โดยยืดมั่นสร้างสรรค์สังคมควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจด้านรถยนต์ รวมถึงความภาคภูมิใจที่ได้มีโอกาสตอบแทนสังคมผ่านทางกิจกรรมต่างๆ อันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช โดยมีนายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด พร้อมบอกเล่าเรื่องราวและกิจกรรมต่างๆ จากมาสด้าตลอดระยะเวลาหลายปีที่ก้าวเดินเคียงคู่กับสังคมไทย

ในฐานะของประชาชนชาวไทยที่ได้เห็นพระองค์ท่านทรงงานหนักอยู่ตลอดเวลา จนเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนได้น้อมนำแนวทางมาปรับใช้ทั้งในองค์กรและในการดำเนินชีวิต จุดเริ่มต้นครั้งที่สำคัญที่สุดในวันที่ประชาชนชาวไทยประสบกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ เมื่อตอนเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ เมื่อปลายปี 2547 หรือเมื่อ 12 ที่ผ่านมา ในครั้งนั้น พระองค์ท่านทรงแสดงความห่วงใยกับปวงชนชาวไทย รวมทั้งการศึกษาของชาติ โดยพระองค์ท่านได้ตรัสถึงโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 35 บ้านบางสัก อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ที่ได้รับความเสียหายจากคลื่นยักษ์สึนามิ เหลือเพียงเสาธงพร้อมกับธงชาติไทยที่ยังยืนหยัดอยู่เพียงลำพัง

chanchai-trakarnudomsuk

ผู้บริหาร มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย ในขณะนั้น ได้ประสานงานไปยังมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ และติดต่อประสานงานไปยังบริษัทแม่ มาสด้า มอเตอร์ คอร์เปอเรชั่น (ญี่ปุ่น) รวมทั้งผู้จำหน่ายมาสด้าในประเทศไทย ได้ร่วมกันบริจาคเงินจำนวน 18 ล้านบาท ผ่านทางมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ เพื่อใช้เป็นงบประมาณในการก่อสร้างอาคารเรียน โรงเรียนบ้านบางสัก อ. ตะกั่วป่า จังหวัดพังงา โดยมีคุณขวัญแก้ว วัชโรทัย ประธานมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ เป็นผู้รับมอบ

หลังจากการบริจาคเงินจำนวนดังกล่าว ทางบริษัทฯ ได้ทำพิธีลงเสาเอก และพาคณะสื่อมวลชนเดินทางไปร่วมช่วยงานก่อสร้าง จนบัดนี้อาคารเรียน 3 ชั้นดังกล่าว ได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว ทั้งนี้ ทางมูลนิธิฯแจ้งว่าจะสามารถเปิดใช้งาน เพื่อรองรับการเรียนการสอนแก่นักเรียนที่ด้อยโอกาสได้ภายในเดือนธันวาคม 2548 นอกจากนี้สื่อมวลชนยังร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีมอบเครื่องดนตรีสากลและวงดุริยางค์ โดยมี คุณวินัย  พัฒนรัฐ กรรมการบริหาร มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานรับมอบ พร้อมด้วย นายวินัย  บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ร่วมเป็นสักขีพยาน ในขณะนั้น หลังจากนั้นจึงนำชมอาคารเรียน 3 ชั้น 18 ห้องเรียน ซึ่งสร้างแทนอาคารเรียนหลังเดิมที่ได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติดังกล่าว

mazda_2_donationmazda_3-_school_1mazda_3_school_2

นับเป็นความภาคภูมิใจและถือเป็นเกียรติประวัติสูงสุดอย่างหาที่สุดมิได้ ยังความปลาบปลื้มมาสู่คณะผู้บริหาร พนักงาน รวมทั้งผู้จำหน่ายมาสด้าทุกท่าน ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช มีพระบรมราชานุญาตให้  นายฟูมิโอะ โทเนะ กรรมการผู้จัดการ เป็นตัวแทน มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น, บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด และผู้จำหน่ายมาสด้าทั่วประเทศ เข้าเฝ้าเพื่อรับพระราชทานโล่ห์เกียรติยศ ในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2548 เวลา 17:00 น. ณ พระราชวังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  สำหรับการเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในครั้งนั้นได้มีการเผยแพร่ภาพผ่านทางสถานีโทรทัศน์ออกไปทั่วประเทศ

mazda_1_the-kings

ในครั้งนั้นมาสด้าได้จัดตั้งโครงการ Helping Hand Trip ขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2547 โดยนำสื่อมวลชนลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนและร่วมก่อสร้างอาคารเรียน พร้อมกันนี้ยังมอบรถปิกอัพมาสด้า ไฟเตอร์ รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ จำนวน 2 คัน สำหรับใช้เพื่อสาธารณประโยชน์ และเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์ดังกล่าว และครั้งที่ 2 ในปี พ.ศ. 2548 เป็นการทำพิธีส่งมอบอาคารเรียนอย่างเป็นทางการ พร้อมกับอุปกรณ์ดนตรีและกีฬาให้แก่เด็กๆ ผู้ประสบภัย และครั้งที่ 3 เป็นการเข้าเยี่ยมชมอาคารเรียนที่ก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว  ร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบริเวณชายหาดร่วมกับเด็กนักเรียน และทุนการศึกษาพร้อมชุดกีฬาให้กับเด็กนักเรียน เพื่อส่งเสริมและเป็นขวัญกำลังใจ ทั้งยังเป็นการสร้างจิตสำนึกที่ดีในเรื่องของการรักษาสิ่งแวดล้อมในเขตชุมชนอีกด้วย

มาสด้าได้น้อมนำและตั้งปณิธานทำความดีตามรอยเบื้องพระยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชอยู่เสมอมาจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ผ่านทางกิจกรรมต่างๆ เพื่อสาธารณประโยชน์ และสนองพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ อย่างต่อเนื่อง

mazda_3-school_5mazda_4_-helping-hand-ttripmazda_3_school_4

นอกเหนือจากกิจกรรมต่างๆ มากมาย มาสด้ายังช่วยรณรงค์ปลูกจิตสำนึกเรื่อง “ความพอเพียง” โดยนำเสนอรายการตามรอยพ่อผ่านสื่อโทรทัศน์ ภายใต้ชื่อ Foot Steps By MAZDA ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ทุกวันอาทิตย์ เวลา 17:55 – 18:00 น. โดยมุ่งเน้นสื่อสารถึงโครงการต่างๆ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อเป็นตัวอย่างในการดำเนินชีวิต หวังพัฒนาคุณภาพชีวิตคนไทย และผลักดันแนวคิดตามพระราชดำริเพื่อเป็นแนวทางสานต่อสู่ชุมชนในภูมิภาคต่างๆ

และเมื่อความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของปวงชนชาวไทยมาถึง เมื่อวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา ชาวมาสด้าก็ได้จัดพิธีน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ น้อมศิระกรานกราบแทบพระยุคลบาทถวายสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อถวายอาลัยและแสดงความจงรักภักดี พร้อมกันนี้ มาสด้ายังได้จัดทำการสื่อสารเพื่อแสดงความอาลัยถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมีนายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารชาวญี่ปุ่นและชาวไทย รวมทั้งพนักงาน และผู้แทนจำหน่ายมาสด้าทั่วประเทศ

นอกจากนี้ มาสด้ายังได้ร่วมสืบสานพระราชปณิธานภายใต้แนวคิด “Keep the King’s Wisdom Alive” ร่วมสืบสานปณิธานของพ่อให้คงอยู่นิรันดร์ โดยจัดทำเป็นภาพยนตร์เพื่อสื่อสารและประชาสัมพันธ์ถึงแนวคิดของพระองค์ผ่าน โครงการศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ออกอากาศทางโทรทัศน์และสื่อออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 3 พฤศจิกายน เป็นต้นมา

ทั้งนี้ กิจกรรมต่างๆ ที่ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดขึ้นเพื่อเป็นการตอบแทนสังคมและเทิดพระเกียรติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มาโดยตลอด  และชาวมาสด้าก็ยังคงไว้ด้วยเจตนารมณ์ที่จะมุ่งมั่นทำความดีถวายพระองค์ท่าน และยึดหลักคำสอนในการดำเนินชีวิตตลอดไป ให้สมกับที่ได้อุทิศพระองค์เพื่อปวงชนชาวไทยมาตลอดพระชนม์ชีพ

mazda_5_footstep

Anuwat
the authorAnuwat
Producer รายการ DRIVE และผู้สื่อข่าวสายรถจักรยานยนต์ เว็บไซต์ driveautoblog.com

ใส่ความเห็น