วันอังคาร, มีนาคม 19, 2024
Test Drive

Ford Ecosport 2014 : เก๋งยกสูง เอนกประสงค์ทั้งใน-นอกเมือง

Ford Ecosport หน้าตาอาจจะดูไม่โฉบเฉี่ยว หวือหวา แต่สิ่งที่รถยนต์คันนี้มี คือความกระทัดรัด และความเอนกประสงค์

[taq_review]

68200c488

Ford Ecosport ถือเป็นรถยนต์โมเดลใหม่ล่าสุดของทาง ฟอร์ดประเทศไทย ที่นำมาทำตลาดในบ้านเรา จะบอกว่าเป็นการเปิด segment ใหม่ในตลาดเมืองไทยก็ว่าได้ คำถามคือ เราควรจะเรียกรถคันนี้ว่าอะไรดี ? จากที่ผมได้ฟังผู้บริหารฟอร์ดอธิบายตัวตนของรถคันนี้ สรุปในแนวทางของฟอร์ดว่ามันคือ B-Car SUV แต่ถ้าเอาคำจำกัดความของผม สั้นๆ ครับ ผมขออนุญาติเรียกว่า Mini SUV ก็แล้วกัน ฟอร์ด Ecosport ได้รับการพัฒนาโดยใช้พื้นฐานของรถ B-Car อย่าง Ford Fiesta ภายในจึงเหมือนกับ เฟียสต้า

2014 Ford Ecosport (9)

จุดเด่นของ ฟอร์ด เอคโค่สปอร์ต คือ ความคล่องตัว มีความเอนกประสงค์ในการใช้งาน

Ford Ecosport มาพร้อมเครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร วาล์วแปรผันแคมชาฟท์แบบอิสระคู่ (Ti-VCT) 110 แรงม้า ที่ 6,300 รอบ ต่อนาที และแรงบิตสูงสุดที่ 142 นิวตันเมตร ที่ 4,400 รอบต่อนาที (เครื่องตัวเดียวกับเฟียสต้าเลยครับผม)

มาถึงเรื่อง การทดลองขับ เจ้า SUV ตัวเล็กคันนี้ กันดีกว่าครับ ก่อนอื่น ผมขอเอาสิ่งที่ ผู้บริหารฟอร์ดที่บินตรงมายังประเทศไทย เพื่ออธิบายจุดเด่นของ ฟอร์ด เอคโค่สปอร์ต มาบอกกล่าวให้ได้รับรู้กันก่อน ฟอร์ด เผยว่า สิ่งที่เป็นจุดเด่นของรถคันนี้ คือ ความคล่องตัว มีความเอนกประสงค์ในการใช้งาน เช่น บรรทุกของ หรือใช้งานในเมืองที่มีตึกรามบ้านช่อง หรือเมืองที่มีการจราจรแออัด เน้นกลุ่มคนที่ต้องการความคล่องตัวในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะต้องเดินทางออกไปทำงาน และเดินทางออกต่างจังหวัด

2014 Ford Ecosport (12)

ในการขับขี่ ฟอร์ดจัดให้เราไปทดสอบขับกันที่หัวหิน เส้นทางก็มีทั้งตรอกซอกซอย ถนนเลนสวน และถนนหลัก สิ่งที่ผมรู้สึกได้ ในสัมผัสแรกของการนั่งหลังพวงมาลัยเจ้ารถคันนี้ก็คือ ทัศนวิสัยในการขับขี่ ที่ดีกว่า ฟอร์ด เฟียสต้า อย่างเห็นได้ชัด

อย่างที่สองที่รู้สึกได้ชัดเจนและน่าจะเป็นสิ่งที่ผมชอบที่สุดในรถคันนี้ก็คือ เบาะหนังสีดำที่นั่งสบายมาก ขนาดของเบาะ ถ้ามองด้วยตาเปล่า ดูไม่ได้ใหญ่โตอะไร แต่พอได้นั่งแล้ว รู้สึกว่ามันกระชับเข้าที่กับสรีระของเราเหลือเกิน ภายในแม้จะเป็นรถเล็ก แต่กลับให้ความรู้สึกโปร่งสบายภายในห้องโดยสาร สิ่งอำนวยความสะดวยมากมาย

2014 Ford Ecosport (4)

2014 Ford Ecosport (5)

สำหรับที่หนังตอนหลัง ผมถือว่าเอคโค่สปอร์ตทำได้ดี ไม่น้อยเลยทีเดียว เบาะรองนั่งจัดว่างแถบจะขนาดกับพื้นรถ ไม่ลาดเอียงลงก่นเหมือนรถเก่ง เวลานั่งแล้วก็ให้ความรู้สึก เหมือนๆกับนั่งอยู่ในรถ SUV สมัยก่อน

เบาะพิงด้านหลังปรับเอนได้ พื้นที่ว่างขามีมากมายเหลือเฟือ รวมไปถึงพื้นที่เหนือศรีษะ บอกเลย เหลืออีกเยอะ ถ้าจะเดินทางไปไหนไกลๆ ก็ไม่เป็นอุปสรรคสำหรับผู้โดยสารตอนหลังเลยแม้แต่น้อย แต่แนะนำ ให้นั่งกันไปแค่สองคนก็พอสำหรับแถวหลัง สามคนจะรู้สึกอึดอัดไปนิด

2014 Ford Ecosport (6)

การขับขี่ไม่ได้แตกต่างไปจากรถเก๋งเลย แถมยังได้ทัศนวิสัยของตัวรถที่มองเห็นอะไรต่อมิอะไรได้ดียิ่งขึ้นในแบบ SUV

มาถึงการขับขี่จริงๆ กันเสียที เท่าที่พอจะจับความรู้สึกได้ จากเจ้า Ecosport คันนี้ ในด้านเครื่องยนต์ ก็อย่างที่บอกไปแล้วว่า

ฟอร์ดนำเครื่อง 1.5 L ของเฟียสต้าตัวเก่ามาใส่ใน Body เจ้า Ecosport แล้วปรับแต่งเฟืองท้ายแค่นั้น สิ่งที่ได้คือ อัตราเร่งตอนต้นออกตัวได้ดี แต่ก็ไม่ได้ให้ความรู้สึกสนุกหวือหวาอะไรนัก ในย่านความเร็วสูง ด้วยความที่เป็นเครื่องเบนซิน 1.5 ลิตร

โดยส่วนตัว ผมอยากได้เครื่องที่ให้กำลังที่ดีกว่านี้ ไม่ต้องเค้นอะไรมันมากนัก แต่ก็นั่นแหละ ด้วยรูปทรงและลักษณะการใช้งานของ Mini SUV โดยทั่วๆไปแล้ว คนขับขี่ส่วนใหญ่ ก็คงจะไม่ได้ใช้งานสมบุกสมบันกันนัก คงจะเน้นความคล่องตัวในเมืองมากกว่า แต่ผมก็ยังอยากได้อัตราเร่งที่มันดีกว่านี้อยู่นะ (ความรู้สึกส่วนตัวล้วนๆครับ)

มาที่ช่วงล่าง เป็นอีกจุดนึงที่ผมถือว่าฟอร์ดทำได้ดี เหมือนรถหลายรุ่นที่ฟอร์ดทำมา ช่วงล่างของฟอร์ด เอคโค่สปอร์ต ให้ความรู้สึกนุ่มหนึบ มีอาการโยนตัวบ้างเล็กน้อย น้อยมาก คือ ไม่ถึงกับย้วย แต่ก็มีการให้ตัวเล็กน้อย ใครที่เคยขับเฟียสต้าแล้วได้มาลองเอคโค่สปอร์ต อาจจะรู้สึก โยกๆนิดหน่อยเวลาเข้าโค้ง ก็ไม่ต้องตกใจครับ เพราะด้วยความที่รถสูงขึ้น ก็ถือเป็นเรื่องปกติ แต่ผมรับรองว่า มันไว้ใจได้ และเอาอยู่ทุกโค้ง แน่นอนครับ (ถ้าคนขับมีสติ)

ผมลืมไปเลย คือ เรื่องการตอบสนองของคันเร่ง ตรงๆไม่อ้อมค้อมครับ คือมันหน่วงไปนิดคิดช้าไปหน่อย ยิ่งเวลาคิกดาวน์จะเร่งแซง ยิ่งเห็นได้ชัด พอไปบวกกับเครื่อง 1.5 ทำให้ผมเสียความรู้สึกเล็กๆครับ (ไม่ทันใจ)

ส่วนเบรค ผมรู้สึกว่ามันจะหนืดๆไปนิด แข่งๆไปหน่อย แต่ก็ให้ความมั่นใจในการหยุดรถได้ดี เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม เราก็ต้องทำความเข้าใจกันด้วยนะครับ ว่ารถมาจากพื้นฐานรถยนต์นั่งขนาดเล็ก แถมขับเคลือนล้อหน้าอีก ก็ไม่แปลกหรอกครับ ที่ห้องโดยสารจะพอดีตัวสักหน่อย

2014 Ford Ecosport (8)

2014 Ford Ecosport (10)

จุดที่หลายคนสงสัยในเรื่องงานออกแบบว่าทำไมฟอร์ดต้องเอาล้ออะไหล่ไปไว้ด้านหลังเหมือนรถสมัยก่อน ตรงนี้ฟอร์ดให้เหตุผลว่าต้องการให้เอคโค่สปอร์ต มีพื้นที่ด้านท้ายไว้เก็บสัมภาระได้เต็มที่ และการนำออกมาแปะไว้ด้านนอกท้ายรถ ก็เพื่อให้เกิดภาพลักษณ์ SUV ได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เห็นแล้วกระตุ้นให้ออกไปลุย การเอาล้ออะไหล่มาไว้ด้านหลังทำให้รถดูคลาสสิคย้อนยุคไปอีกแบบ (ก็มันเป็นสไตล์ อ่ะนะ)

สรุปภาพ Ford Ecosport เหมาะกับคนที่ต้องการรถที่ใช้งานได้คล่องตัวในเมือง หาที่จอดง่าย ไปทำงานสะดวก เช่นพนักงานออฟฟิศ, ครีเอทีฟ หรือบุคคลที่มีไลฟ์สไตล์ชอบออกต่างจังหวัดบ้าง ดูลุยๆ ชอบเที่ยวธรรมชาติเล็กๆ ฯลฯ ส่วนการขับขี่นั้น Ecosport ก็คือ รถเก๋งยกสูง ดีๆนี่เองครับ


2014 Ford Ecosport (13)

2014 Ford Ecosport (8)

2014 Ford Ecosport (2)

2014 Ford Ecosport (3)

2014 Ford Ecosport (1)

2014 Ford Ecosport (5)

2014 Ford Ecosport (2)