วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
Auto Technologyข่าว

Goodyear ไอเดียล้ำ ส่งยางต้นแบบอนาคต “BH03 แปรพลังความร้อนเป็นไฟฟ้า – Triple Tube ยางสมรรถนะสูงที่ปรับตัวได้ในทุกสภาวะถนน”

บริษัท กู๊ดเยียร์ ไทร์ แอนด์ รับเบอร์ จำกัด เปิดตัวคอนเซ็ปต์ยาง 2 รูปแบบใหม่ล่าสุด ด้วยการแปลงโฉมผลิตภัณฑ์ยางรถยนต์ในรูปลักษณ์แห่งอนาคต ที่มีความโดดเด่นด้านเทคโนโลยีอันล้ำสมัยจากแนวคิดสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ แสดงให้เห็นถึงรูปลักษณ์ที่ชัดเจนของนวัตกรรมที่ใช้งานได้จริง

คอนเซ็ปต์ยางรูปแบบแรกมีชื่อว่า “BHO3” มีความโดดเด่นด้านการผลิตกระแสไฟฟ้า โดยสามารถชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์จากความร้อนที่เกิดจากการหมุนของล้อรถยนต์ผสานกับพลังงานไฟฟ้า ส่วนคอนเซ็ปต์ยางรูปแบบที่สองมีชื่อว่า “Triple Tube” ซึ่งประกอบด้วยท่อ 3 เส้น ที่สามารถควบคุมแรงดันลมยาง เพื่อสามารถรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพพื้นถนนได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและสมรรถนะความสามารถของยางรถยนต์ให้ล้ำยิ่งขึ้น

Goodtobebad_Photo

นายโจ เซโคสกี้ รองประธานอาวุโสและหัวหน้าฝ่ายเทคนิคของกู๊ดเยียร์ กล่าวว่า “คอนเซ็ปต์ยางรูปแบบใหม่ทั้ง 2 รุ่นนี้ เป็นการออกแบบด้วยแนวคิดยุคใหม่ที่สามารถสรรสร้างนวัตกรรมยางรถยนต์แห่งอนาคตที่ใช้งานได้จริง เราแลเห็นถึงผลิตภัณฑ์ของกู๊ดเยียร์ในอนาคตซึ่งจะผสมผสานความลงตัวระหว่างความต้องการของรถยนต์และผู้บริโภค รวมถึงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและเต็มไปด้วยสมรรถนะที่หลากหลาย”

Goodtobebad_Photo2
BH03

รายละเอียดเพิ่มเติมของคอนเซ็ปต์ยางทั้ง 2 รูปแบบ

BH03

หลักการทำงานพิเศษของยางรุ่นนี้คือ สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าจากการเก็บสะสมความร้อนที่เกิดจากแรงเสียดทานขณะล้อหมุนสัมผัสกับพื้นผิวถนน แล้วเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งสามารถช่วยลดแรงต้านการหมุนของล้อ

เนื่องจากรถต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าที่สูงขึ้น เทคโนโลยีนี้จึงนับว่าเป็นโซลูชั่นที่ดีเยี่ยมให้กับรถประเภทนี้ ไว้แก้ปัญหาทางเทคนิคต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้ เทคโนโลยียางรถยนต์แนวสร้างสรรค์นี้จะช่วยให้นักขับขี่เลิกกังวลกับพลังงานไฟฟ้าไม่พอใช้ในรถพลังงานไฟฟ้าได้ดี

Goodtobebad_Photo3
Triple Tube

Triple Tube
ประกอบด้วยท่อ 3 ท่อที่อยู่ภายในศูนย์กลางของยางและสองด้านของแก้มยาง ด้วยการปั๊มอากาศจากช่องลมส่วนกลางไปยังช่องหรือท่อลมของท่อทั้งสาม สามารถเปลี่ยนสภาพยางเป็นสามตำแหน่งที่แตกต่างกันในระหว่างที่มีการเคลื่อนไหว โดยการเปลี่ยนแปลงไปตามสมรรถนะสามรูปแบบจะขึ้นอยู่กับสภาพพื้นถนน

ในด้านระบบ Eco และความปลอดภัย ทั้ง 3 ท่อจะพองออกเพื่อช่วยให้แรงต้านการหมุนของยางลดลง

ส่วนด้านความเป็นยางสปอร์ตสมรรถนะสูง ด้วยระบบลดแรงเสียดทานจากท่อที่อยู่ตรงไหล่ยางด้านใน ช่วยในการยึดเกาะถนนเวลาขับขี่ ด้วยหน้าสัมผัสของยางกับพื้นถนนที่เหมาะสม

นอกจากนี้ ประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนเปียกที่ดีเยี่ยม ด้วยการปล่อยลมดันยางเต็มที่ที่ท่อส่วนกลาง ป้องกันการที่ยางจะไถลบนพื้นเปียกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยดอกยางที่ยกตัวขึ้นตรงท่อส่วนกลางของยาง

นายเซโคสกี้ กล่าวว่า “ถึงแม้ว่ายางทั้งสองประเภทนี้เป็นเพียงต้นแบบยางแห่งอนาคต แต่ก็แสดงให้เห็นถึงมุมมองที่สำคัญของแผนงานด้านนวัตกรรมของกู๊ดเยียร์ การมองการไกล รวมถึงแนวความคิดที่คำนึงถึงตลาดเป็นสำคัญ ไว้ในการศึกษาวิจัยและในหัวใจของทีมพัฒนาของบริษัท”

“นับเป็นเรื่องสำคัญที่เราจะต้องยึดมั่นในหลักการคิดค้นนวัตกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด ซึ่งกระตุ้นให้เราใส่ใจในรายละเอียดมากขึ้น และพร้อมรับมือต่อความต้องการของลูกค้าที่พัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว” มร. เซโคสกี้กล่าว


เกี่ยวกับกู๊ดเยียร์ ประเทศไทย
บริษัท กู๊ดเยียร์ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งขึ้นในปี 2511 และเริ่มต้นผลิตยางในปี 2512 กู๊ดเยียร์นำบริษัทเข้าจดทะเบียนเป็นบริษัทมหาชนในปี 2537 ปัจจุบัน กู๊ดเยียร์ ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตยาง OEM และยางทดแทน (replacement) สำหรับรถยนต์ประเภทต่าง ๆ ได้แก่ รถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถสปอร์ตอเนกประสงค์ (4×4 SUV) รถบรรทุกขนาดกลางและเล็ก และรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ที่วางจำหน่ายในประเทศและส่งออกไปต่างประเทศ โรงงานกู๊ดเยียร์ในประเทศไทยเป็นโรงงานแห่งเดียวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และเป็นหนึ่งใน 3 ของโรงงานกู๊ดเยียร์ทั่วโลกที่ผลิตยางล้อเครื่องบิน ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกู๊ดเยียร์ ประเทศไทยหรือผลิตภัณฑ์และบริการเข้าชมได้ที่ www.goodyear.co.th