วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2024
ข่าว

“ถึงพริงถึงขิง” แน่นอน งานนี้ ฟอร์จูนเนอร์ VS ปาเจโร่ สปอร์ต เพราะไม่ใช่แค่จะซื้อ แต่ต้องรีบซื้อ “เพราะอัตราภาษีใหม่” กำลังจะมา

ท่ามกลางความฝืดเคืองของภาพรวมในตลาดรถยนต์ขณะนี้ ก็มีเรื่องน่าตื่นตาตื่นใจให้น่าติดตามกันไม่น้อยทีเดียว ปีนี้ ต้องขอบอกว่าเป็นศักราชใหม่ แห่งการเปิดศึก ของรถยนต์ กลุ่ม SUV พื้นฐานกระบะ หรือที่ในเมืองไทยบ้านเรา เรียกกันว่า PPV โดยเฉพาะการมาของ All New Toyota Fortune และ All New Mitsubishi Pajero Sport ที่ครั้งนี้ พร้อมจะมาแย่งชิงพื้นที่ ทางการตลาดกันอย่างเต็มที่ และสำหรับคนที่คิดจะซื้อ ยังต้องถูกบีบให้ตัดสินใจเร็วขึ้น ก่อนที่ ปีหน้าจะเจอภาษีอัตราใหม่

The All New Pajero Sport

จากภาพรวมยอดขายรถยนต์ในปัจจุบัน ก็เห็นได้ชัดเจนว่าในปีนี้ แม้จะมีรถรุ่นใหม่ๆ เปิดตัวในตลาดมากมาย แต่ยอดขายรถยนต์ในบ้านเรา ก็ไม่ได้ดีไปกว่า ปีที่แล้ว

แต่ทามกลางยอดขายที่ชะลอตัว กระแสของรถยนต์ประเภท PPV ก็ดูจะรุนแรงขึ้น เนื่องจากรถกลุ่มนี้เป็นรถที่มีผู้คนเฝ้ารอ พร้อมที่จะจ่ายเงินกันอยู่ไม่น้อย เมื่อต้นปี เราได้เห็นการเปิดตัว ของ All New Ford Everest ต่างก็มีผู้คนให้ความสนใจพูดถึงกันอย่างกว้างขวาง แต่การตัดสินใจซื้อ ยังไม่เกิดขึ้นมากนัก เพราะแน่นอน ทางฟอร์ดเองก็ยังไม่ได้ส่งมอบทันที และอีกเหตุผล ก็เพราะผู้บริโภค คนซื้อรถ เลือกที่จะรอดู การมาของ หัวหาดเจ้าตลาดใน เจเนอร์เรชั่นที่แล้ว อย่าง All New Toyota Fortuner และ All New Mitsubishi Pajero Sport

จากข่าวคราวการคาดการณ์ว่า ทั้งสองค่ายจะเปิดตัวในเวลาใกล้เคียงกันในปี 2558 ซึ้งการคาดการณ์นั้นก็เป็นจริง โดยกำหนดการณ์ การเปิดตัวจะเริ่มที่ ฟอร์จูนเนอร์ ก่อนในวันที่ 16 กรกฎาคมนี้ และต่อด้วย ปาเจโร่ สปอร์ต ในอีก 2 สัปดาห์ คือวันที่ 1 สิงหาคม ภายในงาน Big Motor Sale

หลังการเปิดตัว PPV เรือธงของทั้งสองค่าย บวกกับ คู่ต่อสู้ร่วมตลาด ที่ครั้งนี้ก็คงจะไม่ได้เป็นแค่ไม้ประดับอย่าง Ford Everest ที่เปิดตัวไปก่อนหน้าแล้ว และ Isuzu Mu-X ที่ยึดหัวตลาดอยู่ในตอนนี้ หรือจะเป็น Chevrolet Trailblazer ที่เปิดตัวก่อนใครเพื่อน ปัญหาที่คนกำลังจะตัดสินใจซื้อรถ นอกจากความลำบากใจในการเลือกรถคู่ใจแล้ว สิ่งที่จะบีบการตัดสินใจของคนที่คิดจะซื้อรถยนต์กลุ่ม PPV คือการปรับอัตราภาษีแบบใหม่ ที่จะเริ่มต้นในปีหน้า

การจัดเก็บภาษีสรรพสามิตรถยนต์ อัตราใหม่นี้ จะเริ่มต้นในปีหน้า โดยปัจจุบัน สำหรับรถยนต์ประเถท PPV หรือ SUV พื้นฐานกระบะในบ้านเรา ถูกจัดเก็บภาษีสรรพสามิตอยู่ที่ 20 เปอร์เซ็น แต่ในปีหน้าจะปรับขึ้น อีก 5 เปอร์เซ็น เป็น 25 เปอร์เซ็น ฉะนั่น หลังจากการเปิดตัว ของ ฟอร์จูนเนอร์ และ ปาเจโร่ สปอร์ต ใหม่ หลายคนที่กำลังจะตัดสินใจซื้อรถยนต์ในกลุ่ม PPV  คงจะต้องรีบตกผลึกเลือกคันที่ใช่ ก่อนสิ้นปี 58 นี้ หรือก่อน อัตราภาษีใหม่จะเริ่มต้นขึ้น