วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
HomeMotorsportข่าว

ทีมแข่ง ROOKIE Racing และ โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน ประกาศร่วมแข่งขันรายการ Endurance 25 ชม.ในประเทศไทย

– รถยนต์โตโยต้าซึ่งใช้พลังงานไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิง จะร่วมการแข่งขันนอกประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก เพื่อเร่งการพัฒนาเทคโนโลยีที่นำไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (ข่าวแปล)

            บริษัท ROOKIE Racing (ทีมแข่ง ROOKIE Racing) และ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน จำกัด  (โตโยต้า)ประกาศร่วมศึกการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบรูปแบบ Endurance ต่อเนื่อง 25 ชั่วโมงครั้งแรกของประเทศไทย และทวีปเอเชีย ในรายการ IDEMITSU 1500 SUPER ENDURANCE 2022 ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ 17-18 ธันวาคมนี้ โดยจะเป็นผู้ขับคนแรกและช่วงท้ายของรายการ ที่สำคัญ ครั้งนี้ยังเป็นรายการแข่งขันครั้งแรกนอกประเทศญี่ปุ่นของรถต้นแบบรุ่นพิเศษ 2 รุ่น นั่นคือ รถต้นแบบ ORC ROOKIE GR Corolla H2 concept ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจน*1 และรถต้นแบบ ORC ROOKIE GR86 CNF Concept ที่ใช้เชื้อเพลิงซึ่งมีความเป็นกลางทางคาร์บอน*2

 

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีอีกหนึ่งไฮไลท์จากทีม Toyota Gazoo Racing Team Thailand ที่จะลงแข่งด้วยรถที่ใช้เชื้อเพลิงซึ่งมีความเป็นกลางทางคาร์บอนจำนวนหนึ่งคัน แสดงถึงความมุ่งมั่นในการยกระดับ และเร่งพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในภูมิภาคเอเชียด้วยกีฬามอเตอร์สปอร์ต ผ่านจุดเริ่มต้นของการประกาศเข้าร่วมศึกการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบแบบ Endurance 25 ชั่วโมง ที่จะจัดขึ้นในประเทศไทย

 

ความท้าทายของทีมแข่ง ROOKIE Racing

ในรายการ Super Taikyu series ของประเทศญี่ปุ่น

ทีมแข่ง ROOKIE Racing และโตโยต้าได้เข้าร่วมแข่งขันในรายการ Super Taikyu series*3 ที่จัดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น โดยในช่วงครึ่งหลังของรายการแข่งขันประจำฤดูกาลปี 2564 ได้ส่งรถแข่งโตโยต้า โคโรลล่า ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิงเข้าร่วมการแข่งขัน และแสดงความมุ่งมั่น เพื่อขยายความร่วมมือไปยังกลุ่มพันธมิตรทางธุรกิจทั้งภายใน และภายนอกภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มีจุดยืนเช่นเดียวกัน ทั้งยังมีส่วนเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันตลอดทั้งกระบวนการ นับตั้งแต่ขั้นตอนของ “การผลิต” “การขนส่ง”และ “การใช้” พลังงานไฮโดรเจน เพื่อเร่งผลักดันให้เกิดสังคมที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนอย่างแท้จริง สำหรับการแข่งขันประจำฤดูกาล พ.ศ. 2565 นอกจากรถแข่ง GR Corolla ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจนแล้ว จะส่งรถแข่งรุ่น GR86 ซึ่งขับเคลื่อนด้วยพลังงานเชื้อเพลิงสังเคราะห์ที่ยั่งยืนจากชีวมวลเข้าร่วมแข่งขันด้วย สะท้อนความท้าทายเพื่อนำเสนออีกหนึ่งพลังงานทางเลือกที่สะอาด และยั่งยืน ซึ่งมาจากเครื่องยนต์สันดาปภายใน

มร.อากิโอะ โตโยดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน ประเทศญี่ปุ่น ผู้ก่อตั้ง และเจ้าของทีม ROOKIE Racing เข้าร่วมการแข่งขันด้วยตนเองโดยใช้นามว่า “Morizo”

 

การขยายผล ผ่านกีฬามอเตอร์สปอร์ตในทวีปเอเชีย

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทีมแข่ง ROOKIE Racing และโตโยต้า ได้สาธิตการทดลองวิ่งรถรุ่น GR YarisH2 พลังงานไฮโดรเจน ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนา ในการแข่งขันรอบที่ 9 ของรายการ World Rally Championship (WRC) ณ เมืองอีเปอร์ (Ypres) ประเทศเบลเยี่ยม และในรอบที่ 13 ของรายการ WRC ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น    เพื่อสาธิตศักยภาพของพลังงานไฮโดรเจน ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยความยากลำบากอย่างในสนามแข่งรถ ว่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกซึ่งนำไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนได้ นอกจากนั้น นักแข่งอย่าง Morizo ยังได้ขับพิสูจน์ด้วยตนเอง เพื่อเสริมความมั่นใจในด้านความปลอดภัย และสมรรถนะการขับขี่ของรถที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนอีกด้วย

 

          และนี่เป็นช่วงเวลาที่พร้อมแล้วของรถพลังงานไฮเดรเจน ในการมาสาธิตให้เห็นถึงศักยภาพภายในภูมิภาคเอเชีย สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ที่เป็นสนามแข่งรถหลักมาตรฐานระดับโลกของประเทศไทย ซึ่งได้รับเกียรติจัดรายการแข่งขันระดับสากลหลายรายการด้วยกัน รวมถึงรายการแข่งขันมอเตอร์ไซด์ซึ่งได้รับเกียรติสูงสุดในประเทศไทยอย่างรายการ Thailand MotoGP โดยนับตั้งแต่การเปิดสนามแห่งนี้  เมื่อพ.ศ. 2557 บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้ประกาศเข้าร่วมเป็นผู้สนับสนุนหลัก  ตลอดจนร่วมส่งเสริมการพัฒนาของวงการมอเตอร์สปอร์ตในประเทศไทย ด้วยการจัดรายการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบในสนามแห่งนี้ โดยในพ.ศ. 2562 ทีมแข่ง ROOKIE Racing ได้เข้าร่วมการแข่งขันที่สนามแห่งนี้เป็นครั้งแรก และสามารถคว้าแชมป์จากการแข่งขันรถยนต์แบบ Endurance ต่อเนื่อง 10 ชั่วโมงในรายการ “IDEMITSU 600 SUPER ENDURANCE 2019″สำหรับปี 2565 นี้ ทีมแข่ง ROOKIE Racing และโตโยต้า ได้หวนคืนสู่สังเวียนศึกอีกครั้ง หลังจากที่ห่างหายไปนาน 3 ปี โดยจะส่งรถเข้าร่วมแข่งขันภายใต้สภาวะที่แตกต่างจากในประเทศญี่ปุ่น เพื่อเร่งขยายทางเลือกด้านเทคโนโลยี ที่จะช่วยนำไปสู่สังคมที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนทั่วโลก

Thep Neng
the authorThep Neng

ใส่ความเห็น