วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2024
Motorsport

“ยามาฮ่า” โชว์ซูเปอร์สปอร์ตเทคโนโลยีใน Yamaha YZF-R1 ผงาดแชมป์ซูซูก้า เอ็นดูร้านซ์ 8 ชม. “เอสปาร์กาโร่ – สมิธ – นากาซึกะ” ผนึกพลังใจสู้แบบมาราธอน

Yamaha Factory Racing Team กับความทุ่มเท และตั้งใจอย่างเต็มเปี่ยม กับการไล่ล่าแชมป์เกมการแข่งขันรถจักรยานยนต์แบบมาราธอนในรายการ ซูซูก้า เอ็นดูร้านซ์ 8 ชั่วโมง (The 38th “Coca-Cola Zero” Suzuka 8hours FIM Endurance World Championship) สนามที่ 2

กับการส่ง 3 ออลสตาร์เรซซิ่งโลกชื่อดัง พอล เอสปาร์กาโร่ – แบรดลีย์ สมิธ จากทีม Monster Yamaha Tech 3 ผนึกกำลังแชมป์ซูเปอร์ไบค์ออลเจแปน 5 สมัย คัทซึยูกิ นากาซึกะ รีดสมรรถนะซูเปอร์เทคโนโลยีสุดล้ำของพี่ใหญ่ R-Series อย่าง Yamaha YZF-R1 2015 นิวโมเดลใหม่ทั้งเทคโนโลยี และรูปทรงอันดุดันคว้าแชมป์เกมสุดท้าทายรายการนี้ อย่างน่าประทับใจหลังจากกลับมาครองแชมป์ได้อย่างยิ่งใหญ่ในโอกาสที่ยามาฮ่ามอเตอร์ประเทศญี่ปุ่นครบรอบ 60 ปี และเป็นการกลับมาคว้าชัยชนะในรอบ 19 ปีด้วย
ข้อมูลเพิ่มเติม

08 ยามาฮ่าคว้าแชมป์เอ็นดูร้านซ์ 8 ชั่วโมง

07 ยามาฮ่าคว้าแชมป์เอ็นดูร้านซ์ 8 ชั่วโมง

06 ยามาฮ่าคว้าแชมป์เอ็นดูร้านซ์ 8 ชั่วโมง

ยามาฮ่ามอเตอร์ประเทศญี่ปุ่น ตั้งเป้าหมายในเกมส์มอเตอร์สปอร์ต กับการส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบแบบเอ็นดูร้านซ์ ในรายการ (The 38th “Coca-Cola Zero” Suzuka 8hours FIM Endurance World Championship) ที่จัดขึ้นตามโปรแกรมการแข่งขันในระว่างวันที่ 23-26 กรกฎาคม ด้วยสุดยอดรถจักรยานยนต์ซูเปอร์สปอร์ตในตระกูล อาร์ ซีรี่ส์ กับยามาฮ่า YZF-R1 โดยมีนักแข่งจากโมโตจีพี และออลเจแปนเป็นผู้ขับขี่ โดยยามาฮ่า ได้ตั้งทีม Yamaha Factory Racing Team พร้อมดึง พอล เอสปาร์กาโร่, แบรดลีย์ สมิธ นักแข่งจากรุ่นโมโตจีพี พร้อมด้วย คัทซึยูกิ นากาซึกะ แชมป์ในรุ่น JSB 1000 มาร่วมทีม และส่งลงทำการแข่งขันพร้อมวางเป้าหมายกับการกลับมาคว้าชัยชนะในรายการแข่งมาราธอนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดรายการหนึ่งของโลกให้ได้

หลังผ่านการซ้อมและการควอลิฟาย Yamaha Factory Racing Team สามารถสร้างผลงานได้อย่าง ยอดเยี่ยม เมื่อสามารถคว้าซูเปอร์โพล มาครองได้สำเร็จด้วยเวลา 2’06.000 นาที ทำสถิติเวลาต่อรอบในการแข่งขันในรายการ ซูซูก้า 8 ชั่วโมงขึ้นมาใหม่ และเมื่อเกมส์การแข่งขันได้สู่วันแห่งการชิงชัยคือวันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคม 2558 การสตาร์ทได้เริ่มขึ้นในเวลา 11.30 น.กับการสตาร์ทในรูปแบบเลอมังค์สตาร์ท นั่นคือรถแข่งจะอยู่ในบริเวณข้างแทร็คฝั่งพีทเลน ส่วนนักแข่งจะอยู่ในฝั่งตรงข้ามตรงบริเวณฝั่งคนดู และเมื่อเริ่มสัญญาณการแข่งขัน นักแข่งจะต้องวิ่งข้ามแทร็คมายังที่รถแข่ง และทำการสตาร์ทเครื่องยนต์บิดคันเร่งออกไป ถือเป็นเสน่ห์ของการแข่งขันรถในรายการซูซูก้า 8 ชั่วโมง โดยในรายการนี้มีรถแข่งลงชิงชัยมากถึง 84 คัน

021 ยามาฮ่าคว้าแชมป์เอ็นดูร้านซ์ 8 ชั่วโมง

015 ยามาฮ่าคว้าแชมป์เอ็นดูร้านซ์ 8 ชั่วโมง

020 ยามาฮ่าคว้าแชมป์เอ็นดูร้านซ์ 8 ชั่วโมง

เกมออกสตาร์ทมือขับขี่อันดับที่ 1 ของทีม คัทซึยูกิ นากาซึกะ วิ่งไปจนถึงรอบที่ 25 นากาซึกะ รั้งอันดับ 3 นำรถกลับเข้ามาในพิทเพื่อทำการเปลี่ยนตัวนักแข่งคนต่อไปซึ่งถึงคิวของ แบรดลีย์ สมิธ รับช่วงเป็นคนต่อไป และอีกเพียง 3 รอบก็แข่งขันครบ 1 ชั่วโมง สมิธก็นำยามาฮ่า YZF-R1 ขยับขึ้นนำเป็นจ่าฝูงในทันที เกมส์ทวีความเข้มข้น พอล เอสปาร์กาโร่ ก็สลับมาลงทำการแข่งขันบ้าง แม้จะเกิดความผิดพลาดในการไม่ปฏิบัติตามธงเหลือง จนทำให้ถูกเรียกเข้าไปรับโทษ Stop and Go 30 วินาทีที่พิทเลนแล้ว โพลก็นำรถกลับออกมาแข่งขันกันต่อ

013 ยามาฮ่าคว้าแชมป์เอ็นดูร้านซ์ 8 ชั่วโมง

09 ยามาฮ่าคว้าแชมป์เอ็นดูร้านซ์ 8 ชั่วโมง

022 ยามาฮ่าคว้าแชมป์เอ็นดูร้านซ์ 8 ชั่วโมง

หลังผ่านชั่วโมงที่ 3 Yamaha Factory Racing Team ขยับกลับมาขึ้นนำอีกครั้งแม้จะสูญเสียตำแหน่ง จ่าฝูงไปในช่วงการโดนลงโทษ แต่ก็กลับมาเป็นหัวแถว พร้อมทำระยะรอบการแข่งขันถึง 78 รอบสนามซูซูก้า เซอร์กิต

หลังผ่านชั่วโมงที่ 4 หรือครึ่งทางของการแข่งขัน Yamaha Factory Racing Team ก็ยังคงนำการแข่งขันไปอย่างต่อเนื่อง วิ่งเข้าสู่รอบที่ 101 พอครบชั่วโมงที่ 5 กับรอบการแข่งขัน 125 รอบ และชั่วโมงที่ 6 กลุ่มหน้าสองคัน วิ่งนำอยู่ที่ 153 รอบสนาม จากนั้น Yamaha Factory Racing Team ก็กลับมาเร่งจังหวะในช่วงสองชั่วโมงสุดท้ายมากขึ้นจนขยับขึ้นมานำเป็นจ่าฝูงและขยับหนีห่างออกจากคู่แข่งทีม F.C.C. TSR Honda ออกไปเรื่อยๆ ทีละวินาที สองวินาที จนเมื่อครบ 8 ชั่วโมงของการแข่งขัน แบรดลีย์ สมิธ ที่ได้รับเกียรติแห่งความภาคภูมิ บิดยามาฮ่า YZF-R1 ผ่าความมืดในสนามในชั่วโมงสุดท้ายทะยานผ่านธงตราหมากรุกในทันทีที่ครบการแข่งขัน 8 ชั่วโมง พร้อมทำรอบการแข่งขันรวมทั้งหมด 204 รอบการแข่งขัน ทำเวลา 8 ชั่วโมง 00 นาที 29.708 วินาที โดยทำเวลาทิ้งห่างอันดับ 2 ถึง 1นาที17.411 วินาที โดยในรอบที่ 6 ของการแข่งขัน ยามาฮ่า YZF-R1 สามารถทำเวลาต่อรอบในช่วงการแข่งขันได้ดีที่สุดไว้ที่ 2’08.496 นาที ทั้งนี้ทีมแข่งที่วิ่งทำการแข่งขันครบ 8 ชั่วโมงมีอยู่ทั้งหมด 51 ทีมด้วยกัน

ถือเป็นการคว้าชัยชนะอย่างยิ่งใหญ่ของ Yamaha Factory Racing Team ที่สามาถกลับมาครองแชมป์ในรายการ ซูซูก้า เอ็นดูร้านซ์ 8 ชั่วโมง ได้อีกครั้งในรอบ 19 ปี และยังเป็นชัยชนะครั้งที่ 5 ของยามาฮ่าอีกด้วย ชัยชนะในครั้งนี้ถือเป็นการคว้าแชมป์ให้กับยามาฮ่ามอเตอร์ในวาระการครบ 60 ปีด้วยเช่นกัน

หลังจบเกมส์การแข่งขัน 3 นักแข่ง Yamaha Factory Racing Team ได้กล่าวหลังจบเกมส์การแข่งขันไว้ดังนี้

03 ยามาฮ่าคว้าแชมป์เอ็นดูร้านซ์ 8 ชั่วโมง

04 ยามาฮ่าคว้าแชมป์เอ็นดูร้านซ์ 8 ชั่วโมง

05 ยามาฮ่าคว้าแชมป์เอ็นดูร้านซ์ 8 ชั่วโมง

คัทซึยูกิ นากาซึกะ กล่าวว่า “ในวันนี้ทีมงานของเราได้วางแผนการขับขี่ไว้ให้นักแข่งแต่ละคนจะต้องลงขี่ในจำนวนรอบที่กำหนดไว้ และยังให้ผมทำหน้าที่ในการเป็นผู้ออกสตาร์ทในเกมการแข่งขันซึ่งถือว่าเป็น ความกดดันค่อนข้างมาก แต่ที่สำคัญเป้าของผมวันนี้ก็คือขี่ให้จบการแข่งขันให้ได้ ที่ผ่านมาผมเคยผ่านประสบการณ์การขี่ที่จะต้องออกจากการแข่งขันเมื่อปีที่แล้ว ผมอยากขอบคุณทุกๆ คน ทีมงานช่างแม็คคานิกส์ ขอบคุณแฟนๆ ยามาฮ่าที่ติดตามเชียร์ ดีใจที่สามารถนำแชมป์มาสู่ทีมอีกครั้งในช่วง 19 ปี”

พอล เอสปาร์กาโร่ กล่าวว่า “ผมมีความสุขมาก มันเป็นเกมการแข่งขันที่ไม่น่าเชื่อ ผมต้องบอกว่า ผมเสียใจต่อเพื่อนร่วมทีมที่ผมทำผิดพลาดจนทำให้เราต้องไป Stop and Go จนทำให้เวลาเราหายไปหนึ่งนาที เพื่อนร่วมทีมทั้งสองคนก็น่าประทับใจมากสามารถขี่ได้เร็วขึ้น และผมก็ออกไปขี่ในช่วงเวลาที่สามารถเรียกกลับมาได้อีก มันน่าประทับใจมากๆ และผมภูมิใจในนากาซึกะซังที่มีประสบการณ์ในซูซูก้า 8 ชั่วโมง เราทั้งสามคนรวมถึง แบรดลีย์ สมิธ ที่มาจาก โมโตจีพีด้วยกัน เราได้พูดคุยกันตลอดในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ และถือเป็นช่วงเวลา ที่ดีมากผมมีความสุข และมีเพื่อนที่ดีในการแข่งขัน 8 ชั่วโมง และเราก็สามารถคว้าชัยชนะมาครองได้”

แบรดลีย์ สมิธ กล่าวว่า “ตั้งแต่วันอังคาร วันที่ผมมาถึงที่ยามาฮ่าที่อิวาตะ เราได้สัญญากับทุกๆ คน ว่าเราจะทำให้ดีที่สุด ซึ่งเรามีรถยามาฮ่า เพื่อนร่วมทีม และทีมงานที่ดี แม้ในช่วงสามสี่วัน เราอาจจะมีความผิดพลาดบ้างเล็กน้อยแต่ท้ายสุดเราก็ผ่านพ้นไปได้ ด้วยสมรถนะของยามาฮ่า YZF-R1 ด้วยความเร็ว และการขับขี่ของเพื่อน ร่วมทีม ก็สามารถนำมาซึ่งชัยชนะ ทั้งยังเป็นชัยชนะในการร่วมเฉลิมฉลองยามาฮ่ามอเตอร์ครบ 60 ปี ทั้งยามาฮ่า ก็ยังมีคะแนนสะสมนำในโมโตจีพี และยังโฟกัสมาที่รายการ ซูซูก้า เอ็นดูร้านซ์ 8 ชั่วโมง และผมดีใจที่ได้ร่วมแสดงศักยภาพที่แท้จริงของยามาฮ่า และให้พวกเขาได้กลับมาคว้าชัยชนะในรอบ 19 ปี ซึ่งยามาฮ่าสมควรได้รับเป็นอย่างยิ่ง”

018 ยามาฮ่าคว้าแชมป์เอ็นดูร้านซ์ 8 ชั่วโมง

019 ยามาฮ่าคว้าแชมป์เอ็นดูร้านซ์ 8 ชั่วโมง

010 ยามาฮ่าคว้าแชมป์เอ็นดูร้านซ์ 8 ชั่วโมง

011 ยามาฮ่าคว้าแชมป์เอ็นดูร้านซ์ 8 ชั่วโมง

01 ยามาฮ่าคว้าแชมป์เอ็นดูร้านซ์ 8 ชั่วโมง

ใส่ความเห็น