วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
Special Reportข่าว

“มิจิโนบุ ซึงาตะ” นั่งประธานโตโยต้าเมืองไทยคนใหม่! มาพร้อมประสบการณ์คุมตลาดอาเซียนโชกโชน ด้าน “เคียวอิจิ ทานาดะ” อำลา 8 ปียิ่งใหญ่ ฝากผลงาน “เปิดรง.เกตุเวย์2 – ทำตลาดอีโค คาร์ – คิกออฟ IMV2”

“มิจิโนบุ ซึงาตะ” นั่งประธานโตโยต้าเมืองไทยคนใหม่! สุดท้าทายกับภารกิจทำตลาด Toyota C-HR และ Eco Car เฟส 2 มาพร้อมประสบการณ์คุมตลาดประเทศในอาเซียนโชกโชน และเคยนั่งตำแหน่งสำคัญใน TMT ช่วงวิกฤตเศรษฐกิจการเมืองไทยและรัฐประหาร 2549 ด้าน “เคียวอิจิ ทานาดะ” กลับญี่ปุ่นนั่งที่ปรึกษา TMC อำลา 8 ปีในไทยยิ่งใหญ่ ฝากผลงาน “เปิดรง.เกตุเวย์2 – ทำตลาดอีโค คาร์ – คิกออฟ IMV2”

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด  ประกาศแต่งตั้ง มร.มิจิโนบุ ซึงาตะ ขึ้นดำรงตำแหน่ง “กรรมการผู้จัดการใหญ่”  แทน มร. เคียวอิจิ ทานาดะ ซึ่งหมดวาระและได้รับการแต่งตั้งเป็น “ที่ปรึกษาบริหาร” บริษัท โตโยต้า มอเตอร์  คอร์ปอเรชั่น โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2560 เป็นต้นไป

“ซึงาตะ” เคยทำงานอยู่ในเมืองไทยในตำแหน่ง “ผู้ประสานงานกรรมการผู้จัดการใหญ่” สายงานการตลาด TMT ในช่วงปี 2549 – 2551 ซึ่งเป็นช่วงที่ประเทศไทยมีเหตุการณ์สำคัญทางการเมืองและเศรษฐกิจ คือ รัฐประหาร และการเดินขบวนของพลังประชาชนหลายกลุ่ม

“มิจิโนบุ ซึงาตะ” กรรมการผู้จัดการใหญ่ หรือ “ประธาน” คนใหม่ ของ โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย หรือ TMT ค่ายรถอันดับหนึ่งของไทย เมื่อดูจากประวัติการศึกษาและเส้นทางการทำงานแล้วนับว่าไม่ธรรมดา ทั้งยังเคยดำรงตำแหน่งสำคัญของโตโยต้าในประเทศอาเซียนมาแล้ว อาทิ รองประธาน โตโยต้า สิงคโปร์ และประธาน โตโยต้า ฟิลิปปินส์ และ “ซึงาตะ” เคยทำงานอยู่ในเมืองไทยในตำแหน่ง “ผู้ประสานงานกรรมการผู้จัดการใหญ่” สายงานการตลาด TMT ในช่วงปี 2549 – 2551 ซึ่งเป็นช่วงที่ประเทศไทยมีเหตุการณ์สำคัญทางการเมืองและเศรษฐกิจ คือ รัฐประหาร และการเดินขบวนของพลังประชาชนหลายกลุ่ม

“ซึงาตะ” นับว่าได้รับความไว้วางใจจาก บอร์ดบริหารของ TMC เป็นอย่างมาก ในการนั่งตำแหน่ง “ประธานโตโยต้า เมืองไทย” ที่เป็นฐานการผลิตรถยนต์โตโยต้าที่สำคัญมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และเป็นที่ตั้งของศูนย์วิจัยและพัฒนาของโตโยต้าในภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิค หรือ TMAP-EM

“ซึงาตะ” ยังจะได้รับผิดชอบการผลิตและทำตลาดรถยนต์โมเดลสำคัญของโตโยต้าในยุคถัดไปนับตั้งแต่ปี 2018 โดยเฉพาะ Toyota C-HR ซึ่งจัดเป็นรถ Compact SUV หรือ Crossover ที่ค่ายรถชั้นนำทุกแบรนด์ให้ความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ

โดย “ซึงาตะ” ยังจะได้รับผิดชอบการผลิตและทำตลาดรถยนต์โมเดลสำคัญของโตโยต้าในยุคถัดไปนับตั้งแต่ปี 2018 โดยเฉพาะ Toyota C-HR ซึ่งจัดเป็นรถ Compact SUV หรือ Crossover ที่ค่ายรถชั้นนำทุกแบรนด์ให้ความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ และโตโยต้าตั้งใจให้ C-HR เป็นเทรนด์การใช้รถสำหรับคนทั้งโลก โดยไทยก็เป็นประเทศที่จะได้ทำการขึ้นไลน์ประกอบขายในประเทศและส่งออก และรถโมเดลสำคัญอีกตัวคือ Eco Car เฟส 2 ที่โตโยต้าซุ่มพัฒนาไว้เรียบร้อยแล้ว อีกทั้ง ประธานคนใหม่คนนี้ ไม่ใหม่สำหรับเมืองไทย เคยเฝ้าดูเหตุการณ์ความวุ่นวายทางเศรษฐกิจการเมืองมาแล้ว จึงน่าจะรับมือกับอนาคตที่ยังไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อประเทศไทยเข้าสู่ภาวะเลือกตั้งอีกครั้งหนึ่ง

งานที่ “มิจิโนบุ ซึงาตะ” ประธานคนใหม่จะต้องเจอนับว่าหินพอสมควร เพราะค่ายรถคู่แข่งต่างจับมือกันต่อกรได้อย่างสนุกในช่วง 2-3 ปีหลัง ทั้งตลาดรถกระบะที่มีเครือข่าย “Nissan-Mitsubishi-Isuzu” จับมือกันลดต้นทุนการผลิตและพัฒนารถ และตลาดรถยนต์นั่ง “Honda” นับว่าแรงมาก โรงงานในเมืองไทยผลิตรถโมเดลใดก็โดนใจลูกค้า และค่ายรถดาวรุ่งอย่าง “Mazda” ที่ชูโรงด้วย Skyactiv Technology กวาดยอดขายรถซีดานและ Crossover จนมายืนเบอร์ 3 แบรนด์รถยนต์นั่งได้เต็มความภาคภูมิ

นักวิเคราะห์อุตสาหกรรม คาดการณ์ว่า แม้สถานการณ์จะเต็มไปด้วยความท้าทาย แต่ “ซึงาตะ” ก็ไม่โดดเดี่ยว เพราะโตโยต้าเมืองไทย นับเป็นองค์กรธุรกิจที่แข็งแกร่งและมีมูลค่ามหาศาล ทั้งยังมีกลุ่มผู้บริหารคนไทยที่มีประการณ์สูงในอุตสาหกรรมยานยนต์คอยช่วยขับเคลื่อนทำงานประสานกับผู้บริหารฟากญี่ปุ่น โดยโตโยต้าผลักดันให้คนไทยขึ้นมามีบทบาทสำคัญในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการกำหนดนโยบายการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การสื่อสารการตลาด และที่สำคัญงานด้านรัฐกิจสัมพันธ์ที่เกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล อีกทั้งงานด้านทรัพยากรบุคคลก็โดดเด่นแถวหน้าของประเทศ โตโยต้า เป็นองค์กรที่คนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถต่างแย่งกันสมัครคัดเลือกเข้าไปทำงาน ฉะนั้น การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญนี้แม้จะมีความท้าทาย แต่เชื่อว่าโตโยต้าจะยังคงความเป็นผู้นำอุตสาหกรรมยานยนต์ได้เช่นเดิม

ทางด้าน “เคียวอิจิ ทานาดะ” ที่นั่งตำแหน่งประธานโตโยต้าอย่างยาวนานกว่า 8 ปี นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2552 ฝากผลงานสุดอลังการไว้ ได้แก่ เปิดโรงงานผลิตรถยนต์โตโยต้า เกตุเวย์2 ในปี 2555 และทำการผลิตพร้อมกันทั้ง 4 โรงงานในไทย, ส่ง Toyota Yaris ลงตลาดอีโค คาร์ ในปี 2556, ประกอบรถโมเดลสำคัญระดับโลกในโครงการ IMV2 คือ Toyota Hilux Revo และ Fortuner ทำตลาดในประเทศที่มีดีมานด์สูงและส่งออกไปจำหน่ายทั่วโลก ในปี 2558 และพาโตโยต้าฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจการเมืองของไทยในทศวรรษหลังมาอย่างโชกโชน ซึ่งหมดวาระและได้รับการแต่งตั้งเป็น “ที่ปรึกษาบริหาร” บริษัท โตโยต้า มอเตอร์  คอร์ปอเรชั่น หรือ TMC

มร.มิจิโนบุ ซึงาตะ “กรรมการผู้จัดการใหญ่” คนใหม่ ปัจจุบันอายุ 56 ปี จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยโกเบ และเริ่มต้นการทำงานกับ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น เมื่อ พ.ศ.2526  ระหว่างการทำงาน มร.มิจิโนบุ ซึงาตะ ยังได้ศึกษาต่อระดับปริญญาโท หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน รวมถึง เคยได้รับมอบหมายให้มาปฏิบัติงานที่ประเทศไทยในฐานะ “ผู้ประสานงานกรรมการผู้จัดการใหญ่” รับผิดชอบดูแลทางด้านการตลาดที่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ระหว่าง พ.ศ. 2549 – 2551 และล่าสุด ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง “เจ้าหน้าที่บริหาร” บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น รวมถึงดำรงตำแหน่ง “กรรมการผู้จัดการใหญ่” บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2560 เป็นต้นไป

ภายใต้ประสบการณ์กว่า 30 ปี ทางด้านธุรกิจต่างประเทศ รวมถึงประสบการณ์และวิสัยทัศน์ที่เคยดูแลทางด้านการตลาดในประเทศไทย ผนวกกับการบริหารงานในระดับสากล จะเป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จ ที่ผลักดันให้ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เจริญรุดหน้า พร้อมเป็นองค์กรชั้นนำที่เติบโตเคียงคู่สังคมไทย

ประวัติ  มร.มิจิโนบุ ซึงาตะ

“กรรมการผู้จัดการใหญ่” คนใหม่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด 

ชื่อ มร. มิจิโนบุ ซึงาตะ

วันเกิด 10 กุมภาพันธ์  (อายุ 56 ปี)

การศึกษา 2522 – 2526 ปริญญาตรี คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยโกเบ 

ประเทศญี่ปุ่น 

2534 – 2536 หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยวอชิงตัน  ประเทศสหรัฐอเมริกา

ประสบการณ์การทำงาน :

เมษายน 2560    “เจ้าหน้าที่บริหาร” บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น

  “กรรมการผู้จัดการใหญ่” บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด   

2559  – มีนาคม 2560   “ผู้อำนวยการ” TMAP-Japan  บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น

2553 – 2559   “กรรมการผู้จัดการใหญ่” บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ฟิลิปปินส์ คอร์ปอเรชั่น

2552   “รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส” สายงานการขายและการวางแผน

  บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิค ประเทศสิงคโปร์

2549 – 2551   “ผู้ประสานงานกรรมการผู้จัดการใหญ่” สายงานการตลาด 

  บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด   

2544 – 2548   “ผู้อำนวยการ” ส่วนงานโครงการเอเชีย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น

2540 – 2543   “รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส” สายงานบัญชี 

  บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ฟิลิปปินส์ คอร์ปอเรชั่น

2537 – 2539   “ผู้ช่วยผู้จัดการ” ฝ่ายบัญชี 

  บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น

2534 – 2536   หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต 

  มหาวิทยาลัยวอชิงตัน ซีแอตเทิล ประเทศสหรัฐอเมริกา

2526   เริ่มต้นการทำงานกับ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น

ตำแหน่งอื่นๆ :

2559  – ปัจจุบัน   “รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส”  

  บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิค ประเทศสิงคโปร์

Mr. Kyoichi Tanada

มร. เคียวอิจิ      ทานาดะ ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง “กรรมการผู้จัดการใหญ่” บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ในปีพ.ศ. 2552 และบริหารงานภายใต้ประสบการณ์การทำงานในประเทศไทยอย่างยาวนาน สามารถผลักดันให้ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด คงความเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และก้าวสู่การเป็นหนึ่งในฐานการผลิตที่สำคัญของโตโยต้าในระดับโลก และในปี 2555 มร. เคียวอิจิ      ทานาดะ ได้รับการแต่งตั้งจาก บริษัท โตโยต้า มอเตอร์  คอร์ปอเรชั่น ให้ดำรงตำแหน่ง “เจ้าหน้าที่บริหาร” ทำหน้าที่ดูแลการดำเนินงานของโตโยต้าในประเทศไทยและในภูมิภาค ซึ่งสามารถสร้างรากฐานที่มั่นคงให้กับบริษัทฯ และให้การสนับสนุนบริษัทในเครือของโตโยต้าในภูมิภาคนี้ ที่สำคัญ มร. เคียวอิจิ ทานาดะ เป็นผู้ริเริ่มและส่งเสริมโครงการสำคัญต่างๆ มากมาย อันเป็นประโยชน์ให้แก่องค์กรและประเทศ อาทิ

  • ส่งเสริมวัฒนธรรมการทำงานแบบไทย ทั้งผลักดันผู้บริหารชาวไทยครอบคลุมงานบริหารสายงานหลัก

ส่งเสริมบรรยากาศการทำงานภายใต้วัฒนธรรมแบบไทย ด้วยการริเริ่มนโยบาย “3ส” ประกอบด้วย สวัสดี สบายดี สนุกดี เพื่อเสริมสร้างความผูกพันระหว่างพนักงานกับองค์กร ทั้งผลักดันและส่งเสริมผู้บริหารชาวไทยครอบคลุมงานบริหารสายงานหลักเป็นครั้งแรก

  • การส่งเสริมให้ประเทศไทยเติบโตและพัฒนาขึ้นอย่างยั่งยืน

ผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางการผลิตที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโตโยต้า และมีส่วนสำคัญในการทำให้โตโยต้าครองความเป็นหนึ่งทางด้านการขายและการส่งออก ทั้งนี้ ในปี พ.ศ. 2555 มร. เคียวอิจิ ทานาดะ ยังได้รับตำแหน่ง “ประธานหอการค้าญี่ปุ่น” ซึ่งตลอดระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง ได้มีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ โดยเฉพาะกับตัวแทนจากหน่วยงานและนักลงทุนจากประเทศญี่ปุ่นให้มีความเข้าใจในสถานการณ์อันแท้จริงของประเทศไทยในช่วงเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลง และในช่วงระหว่างการเกิดวิกฤติสำคัญต่างๆ  

  • มุ่งมั่นขับเคลื่อนความสุขสู่สังคมไทย 

ด้วยความผูกพันกับประเทศไทย มร. เคียวอิจิ ทานาดะ มีความมุ่งมั่นในการสร้างความสุขสู่สังคมไทย ทั้งเป็นผู้สนับสนุนการทำกิจกรรมทางสังคมอย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการโตโยต้าธุรกิจชุมชนพัฒน์ โครงการถนนสีขาว เมืองสีเขียว ที่สำคัญยังเป็นผู้ริเริ่มกิจกรรมที่สร้างความสุขให้กับคนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสนับสนุนกีฬาฟุตบอลอย่างเต็มรูปแบบ  อาทิ การเป็นผู้สนับสนุนโตโยต้า ไทยลีก  โตโยต้า ลีกคัพ และ โตโยต้า พรีเมียร์ คัพ รวมถึงกิจกรรมส่งเสริมความสามารถของเยาวชนไทย ทั้งโครงการค่ายศิลปะสู่เยาวชน

minnie driveautoblog
Editor at driveautoblog | Youtuber | Vlogger | Blogger