วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
ข่าว

ฟอร์ดเผยนักขับไทยเพียง 2% ที่ออกจากบ้านโดยไม่มีความกังวล ชี้ส่วนใหญ่กลัวอุบัติเหตุ รถติด ค่าน้ำมัน การหาที่จอดรถและการขับรถท่ามกลางฝนตก ตามลำดับ

ฟอร์ด สำรวจพบ อุบัติเหตุ , การจราจรที่ติดขัด และค่าน้ำมันรถที่สูงขึ้น ถือเป็นสาเหตุหลัก 3 ประการแรกที่ก่อให้เกิดความเครียดกับผู้ขับขี่คนไทย หรือแม้แต่การหาที่จอดรถ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดความตึงเครียดในหมู่ผู้ขับขี่ชาวไทย แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีวิธีผ่อนคลายความตึงเครียดที่เกิดขึ้น

Driving Stress_infographic_TH

ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี ได้จัดทำรายงานล่าสุด โดยได้สำรวจผู้ขับขี่ในประเทศไทยและสอบถามเกี่ยวกับสาเหตุที่สร้างความตึงเครียดบนท้องถนน จากผลการสำรวจระบุว่า ผู้ขับขี่ในประเทศไทย 69ยอมรับว่ากลัวการเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด ซึ่งก่อให้เกิดทั้งความเครียดและความวิตกกังวล ส่วนปัญหาด้านการจราจรติดขัดเป็นปัจจัยความเครียดอันดับที่ 2 ตามมาด้วยราคาของน้ำมันรถ ความลำบากในการหาที่จอดรถ และการขับขี่รถยนต์ขณะฝนตก

ความวิตกกังวลต่างๆ สามารถแบ่งออกได้ตามลำดับดังนี้
ความกลัวการเกิดอุบัติเหตุ (69%)
การจราจรติดขัด (64%)
ค่าน้ำมันรถ (59%)
การหาที่จอดรถ (54%)
และ ความกังวลเมื่อต้องขับขี่รถยนต์ขณะฝนตก (51%)

รายงานจากฟอร์ดยังเผยว่า ผู้ขับขี่ในประเทศไทยจำนวน 21% มีความตึงเครียดเมื่อต้องจอดรถเทียบทางเท้าแม้จะหาที่จอดรถได้ในที่สุด นอกจากนี้ สภาพถนนที่มีน้ำท่วมก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผู้ขับขี่ในประเทศไทยจำนวน 42% เกิดความวิตกกังวล และอีก 46% กังวลเมื่อต้องขับรถในเวลากลางคืน

นอกจากค่าน้ำมันรถแล้ว ค่าใช้จ่ายอื่นๆ บนท้องถนนยังคงเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดความกังวลแก่ผู้ขับขี่จำนวนมาก โดย 30ของผู้ขับขี่รถยนต์ต้องคอยระมัดระวังการขับขี่เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียค่าปรับให้กับตำรวจจราจร

อย่างไรก็ดี มีผู้ขับขี่ในประเทศไทยเพียง 2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่แจ้งว่า สถานการณ์เบื้องต้นทั้งหมดไม่ก่อให้เกิดความตึงเครียดหรือความกังวลใดๆ ดังนั้นจึงดูเหมือนว่า พวกเราส่วนใหญ่น่าจะลองใช้ตัวช่วยเพื่อลดความตึงเครียดในขณะขับขี่ลงบ้าง และเรามีข้อเสนอแนะเล็กๆ น้อยๆ ดังต่อไปนี้ที่อาจจะช่วยลดความกังวลได้

รถยนต์ที่มาพร้อมเทคโนโลยีชาญฉลาดช่วยคุณได้ รถยนต์ในปัจจุบันล้วนมาพร้อมเทคโนโลยีล้ำสมัยมากมาย ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยหลีกเลี่ยงและลดความเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งถือเป็นปัจจัยหลักที่ก่อให้เกิดความเครียดแก่ผู้ใช้รถ ฟอร์ดจึงมีระบบตรวจจับรถในจุดบอด และ (Blind Spot Information System) ที่ใช้เซ็นเซอร์และสัญญาณเรดาร์เพื่อให้สัญญาณเมื่อมีรถยนต์คันอื่นอยู่ในจุดบอด หรือระบบช่วยเบรคที่ความเร็วต่ำ (Active City Stop) ดังนั้น ในขณะที่คุณขับขี่ไปยังเส้นทางต่างๆ ในชีวิตประจำวัน คุณจึงมั่นใจได้ว่ายังมีเทคโนโลยีชาญฉลาดมากมายจากฟอร์ดคอยช่วยระมัดระวังให้คุณอยู่

ร้องเพลงขณะขับรถ รายงานที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์สากลเกี่ยวกับการพัฒนาด้านจิตวิทยา (International medical journal Evolutionary Psychology) แนะนำว่า การร้องเพลงช่วยกระตุ้นการหลังสารเอ็นดอร์ฟินส์จากสมองได้ โดยสารดังกล่าวจะช่วยสร้างความสุขและความสนุกสนาน นอกจากนี้ การร้องเพลงยังให้ความเพลิดเพลินได้เป็นอย่างดี และถ้าหากคุณต้องนั่งรถร่วมกันหรือออกเดินทางไปกับเพื่อนๆ การร้องเพลงรวมกันเป็นกลุ่มก็จะสนุกสนานมากยิ่งขึ้นไปด้วย

ผู้ขับขี่ในประเทศไทยจำนวน 61 เปอร์เซ็นต์ที่ทำแบบสอบถามของฟอร์ดยอมรับว่า พวกเขามักจะร้องเพลงขณะนั่งอยู่ในรถ และร้องเพลงเกือบทุกครั้งที่ขับรถ นอกจากนี้ ผู้ขับขี่จำนวน 32 เปอร์เซ็นต์ยังชอบร้องเพลงเสียงดังๆ เมื่อเพลงโปรดของเขาดังขึ้น และระบบสั่งงานด้วยเสียงภายในรถยนต์หรือซิงค์ 2 (SYNC 2) จากฟอร์ดนี้ จะช่วยทำให้ผู้ขับขี่สามารถเลือกเล่นเพลงโปรดได้ด้วยปุ่มควบคุมบนพวงมาลัย ในขณะที่มือยังคงควบคุมทิศทางด้วยพวงมาลัยและสายตายังคงจดจ่ออยู่บนท้องถนน

อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยฆ่าเวลาและช่วยให้ลืมความเครียดขณะอยู่บนท้องถนนได้ก็คือ การคอยติดตามข่าวสารหรือฟังหนังสือเสียง (Audiobook) โดยระบบสั่งงานด้วยเสียงภายในรถยนต์ซิงค์ 2 (SYNC 2) จากฟอร์ดจะช่วยทำให้การเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือ เพื่อฟังวิทยุ หรือหนังสือเล่มโปรดนั้นสะดวกและง่ายดายยิ่งขึ้น

ลดภาระการบรรทุกของต่างๆ ลง แม้ค่าน้ำมันจะทำให้คุณรู้สึกแย่ แต่การตัดสินใจต่างๆ ในการขับรถจะสามารถช่วยลดอัตราการใช้น้ำมันและช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าของคุณได้ ยกตัวอย่างเช่น การเคลื่อนย้ายสิ่งของที่มีน้ำหนักมากออกจากที่เก็บของในรถ การวางแผนเส้นทางขับขี่ล่วงหน้า และการยกเท้าออกจากคันเร่งเป็นระยะ สิ่งเหล่านี้จะช่วยประหยัดค่าน้ำมันได้มากทีเดียว นอกจากนี้ คุณยังสามารถเลือกใช้เครื่องยนต์อีโค่บูสท์จากฟอร์ด อีกหนึ่งตัวเลือกในการเพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันชั้นเยี่ยมที่จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและยังคงมอบประสิทธิภาพการขับขี่ที่เหนือชั้น

ยิ่งฝึกฝนบ่อย ยิ่งชำนาญ การกลับไปฝึกฝนวิธีขับรถแบบเดิมๆ สามารถช่วยลดความเครียดจากการจอดรถได้ เพียงแค่ลองนำกรวยมาใช้จำลองแทนรถคันอื่นๆ และไปที่ลานจอดรถหรือพื้นที่ว่างเพื่อฝึกการถอยจอดแบบที่คุณเคยฝึกมาก่อน ทั้งนี้ การฝึกหัดและทดสอบเหล่านี้อาจจะง่ายดายกว่าที่คิดถ้าหากคุณมีระบบช่วยจอดรถอัจฉริยะ เซ็นเซอร์ช่วยจอดหน้าหลัง หรือกล้องช่วยมองหลังจากฟอร์ด เทคโนโลยีเหล่านี้จะช่วยกำจัดความเครียดต่างๆ ได้อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

ตื่นตัวและเตรียมพร้อมอยู่เสมอ จงเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับทุกการเดินทางข้างหน้า หลีกเลี่ยงการขับรถขณะง่วงนอน และควรแวะจอดพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อให้มั่นใจว่า คุณสามารถควบคุมรถได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยสามารถเลือกจอดพักเข้าห้องน้ำ ดื่มกาแฟ หรือรับประทานอาหาร เพื่อเติมพลังให้ร่างกาย

รายละเอียดเกี่ยวกับแบบสำรวจ: แบบสำรวจนี้จัดขึ้นในนามของฟอร์ด โดย GlobalWebIndex ได้ทำการสำรวจผู้บริโภคจำนวน 1,997 คนในประเทศออสเตรเลีย จีน อินเดีย ฟิลิปปินส์ และไทย โดยคำนวนตัวเลขเฉลี่ยของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจากจำนวนประชากรของประเทศ