วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
ข่าว

เชลล์ แนะ “เคล็ดไม่ลับ” พื้นฐานการดูแลรถยนต์แบบคนรุ่นใหม่

การดูแลรถยนต์ให้อยู่ในสภาพดีอยู่เสมอนั้นเป็นเรื่องสำคัญมาก โดยเฉพาะในเรื่องของความปลอดภัยบนท้องถนนของทั้งคนขับ และผู้ร่วมทาง เมื่อพูดถึงเรื่องของการดูแลรถยนต์ด้วยตัวเองอาจฟังดูเป็นเรื่องยาก หลายคนคงคิดว่าเครื่องยนต์เป็นเรื่องที่ตนไม่มีวันเข้าใจ บ้างคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว จึงมักฝากความหวังไว้กับช่างศูนย์ในระยะประกัน เมื่อหมดประกันแล้วก็ไม่ได้สนใจดูแลรักษารถยนต์ที่รักอีกเลยเลย วันนี้ ศูนย์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เชลล์ เฮลิกส์ ออยล์ เชนจ์ พลัส มีเคล็ด(ไม่)ลับสำหรับการดูแลรถง่ายๆ แบบคนรุ่นใหม่มาฝากกัน

SHOC+ Station2

1.เช็คลมยางก่อนสตาร์ทรถ ช่วยลดอุบัติเหตุ

การตรวจเช็คลมยางเป็นการดูแลรถที่ง่ายที่สุด เนื่องจากสามารถสังเกตได้ด้วยสายตา ความดันลมยางที่เหมาะสมจะช่วยป้องกันการสึกหรอของยาง ทำให้ยางเกาะถนนได้เป็นอย่างดี และช่วยให้รถยนต์ทรงตัวได้ดี วิธีสังเกตว่าความดันลมยางลดลงหรือไม่ สามารถทำได้โดยการสังเกตล้อยางทุกด้านว่าแฟ่บลงหรือไม่ หรือรู้ได้จากการที่พวงมาลัยหนักขึ้นขณะขับรถ จึงควรหมั่นสังเกตและตรวจลมยางก่อนการออกเดินทาง และเติมลมให้เรียบร้อยอยู่เสมอเมื่อมีโอกาส

2.เติมน้ำฉีดกระจกปัดน้ำฝนเองได้ ง่ายนิดเดียว

ทัศนวิสัยในการมองเห็นนั้นเป็นสิ่งสำคัญในการขับรถ หากกระจกรถของท่านขุ่นมัวไปด้วยคราบสกปรกที่เกิดขึ้นในระหว่างการเดินทาง และไม่มีน้ำฉีดกระจกเหลือ ย่อมไม่ใช่เรื่องสนุกแน่ๆ การตรวจที่ปัดน้ำฝนและกระจกปัดน้ำฝนนั้นควรทำเดือนละหน โดยการเปิดฝากระโปรงรถ สังเกตสัญลักษณ์ที่ปัดน้ำฝน หรือตรวจสอบคู่มือประจำรถเพื่อหาถังน้ำฉีดกระจก เปิดฝา เติมน้ำสะอาดลงให้ถึงขีดที่กำหนด แค่นี้ก็เรียบร้อย ส่วนที่ปัดน้ำฝนนั้นควรตรวจเช็คสภาพของยางอย่างละเอียด โดยสภาพที่ดีของยางส่วนที่สัมผัสกับกระจกนั้นควรเป็นเหลี่ยมมุมชัดเจน เพื่อประสิทธิภาพในการทำความสะอาดที่ดีนั่นเอง

3.ตรวจหม้อน้ำ จำเป็นกว่าที่คิด

การตรวจหม้อน้ำเป็นอีกหนึ่งเรื่องพื้นฐานในการดูแลรถที่ทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง หม้อน้ำทำหน้าที่ระบายความร้อนของรถยนต์ ดังนั้นควรตรวจเช็คให้มั่นใจว่าหม้อน้ำอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์อยู่เสมอ โดยควรตรวจระดับน้ำในหม้อน้ำอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง หากพบว่าระดับน้ำพร่องลง ควรตรวจหารอยรั่วซึม เติมน้ำสะอาดลงในหม้อน้ำจนถึงขีดที่กำหนด คือขีด MAX เพื่อช่วยให้ระบบระบายความร้อนในรถยนต์เป็นไปอย่างสมบูรณ์แบบอยู่เสมอ

4.ยางอะไหล่ก็ต้องการความเอาใจใส่

แม้เป็นเพียงอุปกรณ์สำรองไว้ใช้ในยามคับขัน แต่ยางอะไหล่ก็ต้องการความใส่ใจไม่แพ้ส่วนอื่นของรถยนต์เช่นกัน ยางอะไหล่ที่ถูกเก็บอยู่ท้ายรถนั้นจะคายลมออกทีละน้อยอยู่เสมอ ดังนั้นควรหมั่นตรวจเช็คยางอะไหล่อย่างน้อยเดือนละครั้ง และเติมลมยางให้มากกว่าปกติไว้นิดหน่อยอยู่เสมอ นอกจากนี้ ควรตรวจเช็คให้มั่นใจว่ายางอะไหล่ไม่ได้ถูกเก็บไว้นานจนมีสภาพแข็งกรอบจนใช้การไม่ได้ในยามจำเป็น

5.เช็คน้ำมันเครื่อง เรื่องชิลล์ๆ

น้ำมันเครื่องเป็นตัวช่วยหล่อลื่นและลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อเครื่องยนต์และสมรรถนะของเครื่องยนต์เป็นอย่างมาก การตรวจเช็คน้ำมันเครื่องนั้นควรทำทุกสองถึงสามสัปดาห์ เพื่อตรวจเช็คสภาพ และระดับปริมาณน้ำมันเครื่อง นอกจากนี้การเลือกใช้น้ำมันเครื่องคุณภาพดี และรักษาระดับน้ำมันเครื่องให้อยู่ในปริมาณทีเหมาะสมจึงเป็นเรื่องสำคัญ รวมถึงการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่เหมาะสมคือ ทุกระยะ 10,000 กิโลเมตร หรือตรวจสอบได้จากคู่มือประจำรถ

SHOC+ Staion1

การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเดี๋ยวนี้กลายเป็นเรื่องที่สบายมาก เพราะเราสามารถใช้บริการศูนย์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องในปั๊มน้ำมันที่ทั้งสะดวกและไว้ใจได้ อย่างเช่น เชลล์ เฮลิกส์ ออยล์ เชนจ์ พลัส ที่เปิดให้บริการแล้วกว่า 100 สาขา เชื่อถือได้ด้วยผลิตภัณฑ์คุณภาพ บริการสะดวกรวดเร็ว ฟรี WiFi และทีมช่างมืออาชีพ

รถยนต์คู่ใจนั้นก็เหมือนเพื่อนคู่กายที่ร่วมเดินทางไปกับเราทุกที่ การดูแลเอาใจใส่รถยนต์ให้อยู่ในสภาพดีอยู่เสมอก็จะช่วยให้ผู้ขับขี่ใช้รถได้อย่างสบายใจไร้กังวล ไม่ต้องขวัญหายเวลารถเกิดปัญหาระหว่างทาง และช่วยให้รถยนต์ที่รักไม่เสื่อมอายุการใช้งานเร็วเกินไปอีกด้วย สละเวลาวันละนิด เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนนในแต่ละวัน ทั้งของตัวท่าน และเพื่อนร่วมทางบนท้องถนน