วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2024
Test Drive

Honda Mobilio 2015 : รถเพื่อคน ‘เพื่อนเยอะ – ลูกดก’…โมบิลิโอ้ ไง! จะใครหล่ะ?!

ตัวเลือกมีไม่มาก สำหรับตลาดรถ Mini MPV อย่าว่าแต่ตัวเลือก ตัวหลักยังไม่มี และถ้าขอให้เป็นโมเดลประกอบในเมืองไทยยิ่งไม่ต้องมองหาใครนอกจาก ฮอนด้า โมบิลิโอ้ (Honda Mobilio)

[taq_review]

คู่แข่งโดยตรงจะเป็นรถนำเข้าจากเพื่อนบ้านอาเซียน ก็คือ ซูซูกิ เออร์ทิก้า (Suzuki Ertiga) และโตโยต้า อแวนซ่า (Toyota Avanza) ซึ่งทั้งคู่ประกอบมาเลเซีย แล้วก็ยัง โปรตอน เอ็กซ์โซร่า (Proton Exora) จากมาเลเซีย ที่กลุ่มพระนครยนตรการเป็นผู้จัดจำหน่ายและทำการตลาดในฐานะ Distributor

IMG_5821

สำหรับคนที่ต้องการรถยนต์นั่งเบาะ 3 แถว และมีเงื่อนไขว่าต้องประกอบในไทยเพราะกลัวปัญหาเรื่องอะไหล่ แน่นอนว่าต้องวางโมบิลิโอ้ไว้เป็นตัวเลือกแรก วันนี้เรามาช่วยกันดูครับว่า น่าเล่นหรือไม่? ตรงกับความต้องการที่แท้จริงของท่านหรือไม่?

โมบิลิโอ้ ใช้พื้นฐานร่วมกับ บริโอ้ (Brio) รถเล็กประหยัดพลังงานหรือ อีโค คาร์ (Eco car) โปรเจ็คส่งเสริม Product Champion อันดับ2 ของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย อย่างที่ทราบกันดี บริโอ้ ตายสนิท ไม่ประสบความสำเร็จ เป็นรอยด่างพร้อยในประวัติศาสตร์ยานยนต์ฮอนด้าในเมืองไทย ที่ตลอดทศวรรษหลังมานี้ฮอนด้าทำรถอะไรออกมาก็ขายดี ถูกจริตคนไทยมากๆ ทั้งดีไซน์และการเซ็ตอัพบุคลิคของรถ แต่กลับบริโอ้นี่คงไม่ต้องบรรยาย ผู้บริโภคชาวไทยคงทราบกันดี เพราะยอดขายก็ได้พิสูจน์ตัวรถเองไปแล้ว

บริโอ้ ตายสนิท ไม่ประสบความสำเร็จ เป็นรอยด่างพร้อยในประวัติศาสตร์ยานยนต์ฮอนด้าในเมืองไทย ที่ตลอดทศวรรษหลังมานี้ฮอนด้าทำรถอะไรออกมาก็ขายดี ถูกจริตคนไทยมากๆ

IMG_5896

มาครานี้ โมบิลิโอ้ ไม่อยู่ในแพคเกจของอีโค คาร์ 1 (ปัจจุบันอนุมัติ อีโค คาร์2 กันไปแล้ว 9 ค่าย) เพราะโมบิลิโอ้ ขยายฐานล้อและใส่เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร ตัวเดียวกับแจ็ซ (Jazz) และ ซิตี้ (City) ปิดประตูคำถามเรื่องขนาดเครื่องยนต์ ที่ต้องแบกน้ำหนักรถที่มากขึ้น ตัวถังที่ใหญ่และยาวกว่าเดิม

ดีไซน์ภายนอกตัวรถ หาเค้าโครงบริโอ้เดิมไม่ได้ นั่นก็เพราะ โมบิลิโอ้ เป็นรถโมเดลใหม่ อีกโมเดลหนึ่ง ที่อาจจะมีบ้าง ในการแชร์ชิ้นส่วนอะไหล่กับเพื่อนร่วมค่าย อย่าไปคิดว่ามันคือบริโอ้เอามาต่อหัวท้ายหลอกขายคนไทย ถ้ามีอคติตรงนี้ ท่านมองข้ามไปได้เลย ท่านทนเสียงค่อนแคะจากเพื่อนบ้านไม่ได้หรอกครับ ยิ่งคู่แข่งไม่มีรถลักษณะนี้ทำตลาดแล้วด้วย แฟนค่ายอื่นพร้อมถล่มเต็มที่แน่นอนว่า เอาบริโอ้มาหลายขายให้แพงขึ้น แต่ถ้าท่านมั่นใจ ศึกษามาดี รถมันตรงกับไลฟ์สไตล์ที่ต้องจ่ายเพิ่ม ท่านมีคำตอบแก่ทุกคนและแก่ตัวท่านแน่นอน

IMG_5831  IMG_5873  IMG_5928  IMG_5911

โมบิลิโอ้ แชร์แพลตฟอร์มของบริโอ้มา หลักๆก็คือชัสซีส์ ระบบช่วงล่างและแดชบอร์ด จะเห็นว่าคอนโซลแผงควบคุมและพวงมาลัยจะเป็นตัวเดียวกับบริโอ้ และส่วนหลักของรถที่แชร์มาจากแจ็ซก็คือเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร i-VTEC ส่วนเรื่องการจัดวางห้องโดยสาร ก็เป็นสไตล์รถเก๋ง MPV แบบเบาะ 3 แถว มีความอเนกประสงค์ในการจัด พับ เลื่อน เพื่อการใช้งานที่หลากหลาย

ณ จุดจุดนี้ ผมจะไม่ขอคัดลอกสเปกรถแล้วยกลงมาแปะในเนื้อบทความ เพราะเว็บไซต์ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) ทำไว้ดี ใช้งานและละเอียด โดยเฉพาะในส่วนของ Sub-domain ของรถโมเดล โมบิลิโอ้โดยเฉพาะ อยากให้ทุกท่านลองไปเล่นดู แล้วก็ช่วยกันศึกษาด้วยตัวเอง (แต่จะแนบเป็นรูปไว้ใน Gallery เผื่ออนาคตที่กลายเป็นรถมือสอง จะได้ง่ายต่อการสืบค้น)

มิติรถโดยรวมสัดส่วนดูดี ส่วนตัวผมชอบมุมมองท้ายรถ เรียบ ดูร่วมสมัยใช้ได้นาน ภายในจะเห็นว่าคอนโซลหน้า และเบาะนั่งแถวหน้ายกมาจากบริโอ้ ตรงนี้ที่สื่อมวลชนรุมซักวิศวกรผู้พัฒนารถกันมาก เรื่องเกรดของวัสดุและงานบริโอ้ที่ดูโลวคอสต์ ขัดกับรูปลักษณ์ภายนอกที่ดูดีกว่ามาก ก็แบ่งรับแบ่งสู้กันไปครับ ต้องชั่งน้ำหนักดูกับสิ่งที่ได้มา ทางค่ายรถเองก็คิดกันมาดีแล้วเช่นกันครับ

พับเบาะให้คนมุดเข้าแถว3 ก็ง่าย แต่แถวในสุดก็พอนั่งได้เหมือนคู่แข่งในตลาด ด้านสมรรถนะก็หายห่วง เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร ตัวนี้วิ่งกันเต็มถนนเมืองไทยในแจ็ซและซิตี้ ก็คงตอบโจทย์เรื่องความประหยัด อัตราบริโภคเชื้อเพลิงระดับ 14-15 กิโลเมตร/ลิตร มีแน่ๆแม้ท่านเป็นคนเท้าหนัก มีสื่อบางท่านนั่งสองคนทำได้ 19 กิโลเมตร/ลิตรก็ยังมี

พับเบาะให้คนมุดเข้าแถว3 ก็ง่าย แต่แถวในสุดก็พอนั่งได้เหมือนคู่แข่งในตลาด ด้านสมรรถนะก็หายห่วง เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร ตัวนี้วิ่งกันเต็มถนนเมืองไทยในแจ็ซและซิตี้

IMG_5915  IMG_6115  IMG_6100  IMG_6086

ลองขับด้วยแก๊สโซฮอลล์91 เครื่องยนต์ 120 แรงม้า ความเร็วปลายไปเกิน 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง ขึ้น น้ำหนักตัวรถแค่ 1,2xx กิโลกรัม เกียร์ CVT ชุดนี้เอาอยู่สบาย เพราะมีการทดลองโหลดเพิ่มลงไปกว่า 350 กิโลกรัม รถก็ยังวิ่งฉิว ช่วงออกตัวเปลี่ยนเกียร์ 1 ไป 2 ยังคงสมูธ

โดยรวมรถขับดีครับ วิศวกรเซ็ตอัพรถมาให้ใช้ได้ในทุกโอกาส ทดเกียร์มาดี แบบมั่นใจว่า ลูกค้าที่ตัดสินใจซื้อรถคันนี้เค้าจะต้องนั่งกันมากกว่าสองท่านแน่นอน หรือขนเพื่อนมหาวิทยาลัยไปเที่ยวทะเลหัวหิน หรือเป็นฮิปสเตอร์ขนลังเสื้อผ้าไปเปิดท้ายตลาดนัดรถไฟ หรือเป็นนักปั่นก็พับเบาะยัดจักรยานเข้าไปปั่นไหนก็ได้ จอดเที่ยวไหนก็ไม่ต้องกลัวจักรยานราคาเหยียบแสนหาย ฯลฯ

Key Spec

2015 Honda Mobilio_Spec

FUEL EFFICIENCY

2015 Honda Mobilio_Spec_Fuel

ราคา Honda Mobilio

2015 Honda Mobilio_Spec_Price

*หมายเหตุ  สีขาวออร์คิด(มุก) เพิ่ม 10,000 บาท

และสีดำคริสตัล (มุก) เพิ่ม 6,000 บาท

โมบิลิโอ้ เป็นรถที่เจ้าของต้องมีไลฟ์สไตล์อะไรบางอย่างนะครับถึงจะเหมาะ อย่างน้อยๆ ก็ไลฟ์สไตล์ ‘ลูกดก’ เพราะนั่งได้ถึง 7 คนเต็มที่ เห็นไหมหล่ะครับ หลากหลายไลฟ์สไตล์นะครับ จะเห็นได้ว่า ผมไม่พูดถึงความหรูหรา ความแรงอะไรสักเท่าไหร่ ก็นั่นหล่ะครับท่านผู้ชม!

สรุป ใครที่สนใจก็ต้องไปลองขับดูครับ ถ้ายืนมองอย่างเดียวข้อติจะมาก แต่ถ้าลองขับ จะเห็นถึงการเซตอัพรถที่นุ่มนวล แต่บุคลิกรถคล่องตัว หน้าสั้นเข้า-ออกง่าย สำหรับคนชอบรถทรงนี้ก็จะชอบจริงๆ และตัวเลือกในตลาดน้อย โมบิลิโอ้ ก็เป็นตัวเลือกที่เล่นได้ครับ


minnie driveautoblog
Editor at driveautoblog | Youtuber | Vlogger | Blogger

ใส่ความเห็น