วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
Motorsport

มอเตอร์ไซค์วิบากชิงแชมป์โลกสนามสุพรรณฯ “เฟบวเร่-เฮอร์ลิงก์ส” คว้าแชมป์ 2 รุ่น ขณะที่นักแข่งไทยทำได้เพียงเก็บแต้ม

โรแมง เฟบวเร่ และ เจฟฟรีย์ เฮอร์ลิงก์ส แชมป์โลกต่างรุ่นในศึกเวิลด์โมโตครอส ทำผลงานระดับมาสเตอร์ ผงาดเหมาแชมป์สนาม 2 ในรายการ เอ็มเอ็กซ์จีพี ออฟ ไทยแลนด์ อย่างยิ่งใหญ่ ขณะ ธนรัตน์ เพ็ญจันทร์ นักบิดไทยจาก ฮอนด้า คว้าแต้มระดับโลกได้สำเร็จ หลังจบการแข่งขันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาที่ สนามสุพรรณบุรี มอเตอร์สปอร์ตแลนด์ จ.สุพรรณบุรี โดยมีแฟนความเร็วทั่วโลกหลายหมื่นคนเดินทางเข้าชมถึงเมืองไทย

แชมป์ MX2 หมายเลข 84 ( 4 )

การแข่งขันรถจักรยานยนต์โมโตครอสชิงแชมป์โลก 2016 สนาม 2 รายการ เอ็มเอ็กซ์จีพี ออฟ ไทยแลนด์ ระเบิดความมันส์ในเมืองไทยเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน โดยนับเป็นครั้งแรกที่โยกมาจัดการแข่งขันที่ สนามสุพรรณบุรี มอเตอร์สปอร์ตแลนด์ ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.สระกระโจม อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี โดยการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศมีขึ้นในอาทิตย์วันที่ 6 มีนาคมนี้ ท่ามกลางแฟนความเร็วหลายหมื่นที่หลั่งไหลเข้าชมการแข่งขัน

กริดสตาร์ทในรุ่นใหญ่อย่าง เอ็มเอ็กซ์จีพี มีนักบิดไทยผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศถึง 2 คน ได้แก่ ธนรัตน์ เพ็ญจันทร์ จาก ฮอนด้า และ ชัยยันต์ โรมพันธ์ จาก ยามาฮ่า ส่วนโพลโพซิชั่นเป็นของ เบน ทาวน์ลีย์ นักบิดนิวซีแลนด์ จาก ทีม ซูซูกิ เวิลด์ เอ็มเอ็กซ์จีพี ตามด้วย โรแมง เฟบวเร่ แชมป์โลกชาวฝรั่งเศสจาก มอนสเตอร์ เอเนอร์จี ยามาฮ่า แฟ็กตอรี ทีม ในอันดับ 2 ส่วนอันดับ 3 ได้แก่ อันโตนิโอ ไคโรลี อดีตแชมป์โลกชาวอิตาเลียนจาก เรดบูลล์ เคทีเอ็ม แฟ็กตอรี เรซซิ่ง

เกมเรซแรกขับเคี่ยวกันอย่างเข้มข้นด้วยจำนวนรอบทั้งสิ้น 19 รอบสนาม โดยแชมป์ตกเป็นของ เฟบวเร่ ที่บิดเข้าป้ายเป็นคันแรกด้วยเวลา 34 นาที 4.313 วินาที บดเอาชนะ ไคโรลี อันดับ 2 ด้วยระยะห่าง 2.775 วินาที ตามด้วย ทิม ไกเซอร์ นักบิดเยอรมันจาก ฮอนด้า การิโบลดี ในอันดับ 3 ตามหลัง

แชมป์ 5.871 วินาที ส่วนนักบิดไทยทำผลงานยอดเยี่ยมในระดับโลกอีกครั้ง ธนรัตน์ บิดเข้าป้ายในอันดับ 20 ตามหลังแชมป์ 3 รอบสนาม คว้า 1 แต้มจากการแข่งขันระดับโลกได้สำเร็จ ขณะที่ ชัยยันต์ พลาดแต้มอย่างน่าเสียดาย ด้าน ทาวน์ลีย์ เจ้าของโพลชาวนิวซีแลนด์พลาดล้ม ร่วงลงไปจบเรซในอันดับ 23

แชมป์ MX2 หมายเลข 84 ( 3 )

ขยับเข้าสู่เรซ 2 การแข่งขันเข้มข้นอย่างมากในช่วงแรก ก่อนที่ ไคโรลี จะพลาดในช่วงต้นเรซร่วงลงไปอยู่กลางกลุ่ม ส่งผลให้ เฟบวเร่ บิดเข้าป้ายแบบม้วนเดียวจบ ด้วยเวลา 34 นาที 41.154 วินาที เหมาชัยชนะในเมืองไทยไปครอง ทิ้งห่าง ทาวน์ลีย์ อันดับ 2 ถึง 6.038 วินาที ตามด้วย แม็กซิมิเลียน นาเกิ้ล นักบิดอังกฤษจาก ร็อคสตาร์ เอเนอร์จี ฮัสควานา ในอันดับ 3 ตามหลังแชมป์ 7.876 วินาที ส่วนนักบิดไทยพลาดแต้มอย่างน่าเสียดาย ชัยยันต์ จบเรซในอันดับ 22 ตามด้วย ธนรัตน์ เข้าเส้นชัยในอันดับ 23

ขณะที่การแข่งขันในรุ่น เอ็มเอ็กซ์ทู แข่งขัน 19 รอบสนามเช่นกัน ยังคงอยู่ในฟอร์มอันยอดเยี่ยมของ เจฟฟรีย์ เฮอร์ลิงก์ส ดาวบิดดัตช์จาก เรดบูลล์ เคทีเอ็ม แฟ็กตอรี เรซซิ่ง ที่บิดนำม้วนเดียวจบเข้าป้ายเป็นคันแรกด้วยเวลา 34 นาที 33.241 วินาที คว้าชัยชนะเรซแรกไปครอง ทิ้งห่าง อเล็กซานเดอร์ ทอนคอฟ นักบิดรัสเซียนจาก วิลโว สแตนดิง คอนสทรัคต์ ยามาฮ่า ในอันดับ 2 ถึง 32.233 วินาที ตามด้วย เฌเรมี ซีเวอร์ นักบิดสวิสจาก ทีม ซูซูกิ เวืลด์ เอ็มเอ็กซ์ทู ตามหลังแชมป์ 37.283 วินาที ด้านนักบิดไทยที่ทำผลงานได้ดีที่สุดคือ เบน ฮอลล์เกรน จาก ยามาฮ่า ซิ่งเข้าป้ายในอันดับ 20 ตามหลังแชมป์ 2 รอบสนาม คว้า 1 แต้มจากเกมระดับโลกได้สำเร็จ

ด้านการแข่งขันเรซ 2 ในรุ่น เอ็มเอ็กซ์ทู แข่งขัน 19 รอยสนาม เฮอร์ลิงก์ส ยังทำผลงานได้อย่างคงเส้นคงวา บิดเข้าป้ายเป็นคันแรกแบบม้วนเดียวจบด้วยเวลา 34 นาที 48.194 วินาที เหมาแชมป์ที่สุพรรณบุรี มอเตอร์สปอร์ต แลนด์ ไปครองอย่างยิ่งใหญ่ ทิ้งห่าง แม็กซ์ แอนสตี้ นักบิดจากสหราชอาณาจักรในอันดับ 2 ถึง 24.954 วินาที ส่วนอันดับ 3 เป็นของ ซีเวอร์ ตามหลังแชมป์ 26.854 วินาที ขณะที่นักบิดไทยที่ทำผลงานดีที่สุดในรุ่นนี้ ได้แก่ เบน ฮอลล์เกรน บิดเข้าป้ายในอันดับ 21

ผ่านการแข่งขันสนาม 2 ในเมืองไทย เฟบวเร่ นำเป็นจ่าฝูงบนตารางแชมเปี้ยนชิพประเภทนักบิดเอ็มเอ็กซ์จีพี มี 92 คะแนน ตามด้วย ไกเซอร์ อันดับ 2 มี 86 คะแนน ส่วนอันดับ 3 ได้แก่ เอฟเกนี บอบรีเชฟ นักบิดรัสเซียน มี 74 คะแนน ขณะที่ เฮอร์ลิงก์ส นำเป็นจ่าฝูงในรุ่นเอ็มเอ็กซ์ทู มี 100 คะแนนเต็ม ตามด้วย ซีเวอร์ และ ทอนคอฟ อันดับ 2 และ 3 มีคนละ 74 คะแนน และ 70 คะแนน ตามลำดับ

สำหรับ การแข่งขันโมโตครอสชิงแชมป์ 2016 ในเมืองไทยประสบความสำเร็จอย่างสูง พร้อมได้รับคำชื่นชมจากสมาพันธ์จักรยานยนต์นานาชาติว่ามีความสมบูรณ์อย่างมากในการจัดการแข่งขันครั้งนี้ ส่วนสนามถัดไปจะมีขึ้นในวันที่ 26-28 มีนาคมนี้ ที่สนาม ยูโร เซอร์กิต วาลเคนวาร์ด ประเทศเนเธอร์แลนด์

ใส่ความเห็น