วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
Gadget ReviewTire Testข่าว

MICHELIN PILOT SPORT 4 : ยางสปอร์ตสมรรถนะสูง เทคโนโลยีจากสนามแข่งฟอร์มูล่า

สิ้นสุดการรอคอย! ลูกค้าชาวไทยที่เฝ้ารอการทำตลาดของ MICHELIN PILOT SPORT 4 ยางรถยนต์รุ่นใหม่ ซึ่งสื่อต่างประเทศตบเท้ามอบผลการรีวิวหรือทดสอบสมรรถนะในระดับเทพ มาลองดูกันว่าผลการทดลองใช้งานโดยสื่อมวลชนไทยให้ผลการรีวิวเป็นอย่างไร?!

[taq_review]

คลิป HD รีวิว Michelin Pilot Sport 4

ขอท้าวความย้อนไปเมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ที่ได้มีโอกาสไปร่วมทดลองสมรรถนะของ MICHELIN PILOT SPORT 4 ณ สนามเซปัง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย ในกิจกรรม MICHELIN PILOT SPORT Experience 2016 ซึ่งเป็นกิจกรรมการตลาดเชิงประสบการณ์ของมิชลิน ที่จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 12 เพื่อให้ลูกค้าในเอเชีย-แปซิฟิก ได้ทดลองใช้งานยางมิชลินทุกรูปแบบบนแทรคระดับโลกที่รองรับการแข่งขัน Formula 1 และมีทางฝุ่นให้ทดลองยางแรลลี่อีกด้วย

michelin-pilot-sport-4-242

ผมขอโฟกัสเฉพาะสเตชั่นของ MICHELIN PILOT SPORT 4 ที่ใช้แทรคเซปังด้านหนึ่ง ให้นักขับได้ทดลองสมรรถนะยางรุ่นใหม่เต็มๆ รถที่ใช้เค้นสมรรถนะของยางเป็นซีดานพรีเมียม Audi A6 Quattro ในรูปแบบของสลาลอม (ขับซิกแซกผ่านกรวยยาง) ทดสอบการรองรับอัตราเร่งสูงในทางตรง และระยะเบรกในสภาพถนนเปียกและแห้ง

michelin-pilot-sport-4-2michelin-pilot-sport-4-5

ผลที่ได้คือยางรุ่นใหม่นี้ หนึบขึ้น ควบคุมรถง่าย คุณภาพการขับขี่ยอดเยี่ยม ระยะเบรกสั้นกว่ายางคู่แข่งที่นำมาให้ขับเปรียบเทียบแบบเห็นได้ชัดเจน

มาในวันนี้ driveautoblog รับคำท้าจาก “มิชลิน” ในการพิสูจน์สมรรถนะของ MICHELIN PILOT SPORT 4 เราเลือกใช้ Honda Civic 1.5L Turbo โฉมปี 2016 รุ่นท้อป RS เพื่อทำการทดลองยางตัวใหม่ที่ได้ยินชื่อเสียงข้ามทวีปมาก่อนได้พบตัวจริง

MICHELIN PILOT SPORT 4 เป็นยางสปอร์ต ฉะนั้น ลูกค้าต้องการเห็นรถคันโปรดของตนเองเกาะถนนที่สุดเมื่อขับด้วยความเร็วสูง และควบคุมรถได้ดั่งใจเมื่อทำการเปลี่ยนเลน โยกแซง และให้ความแม่นยำสูงเมื่อเข้าโค้ง หรือจิกโค้ง

michelin-pilot-sport-4-formula-emichelin-pilot-sportmichelin-pilot-sport-4-review-1

MICHELIN PILOT SPORT 4 พัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของเทคโนโลยี Dynamic Response ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ได้มาจากยางที่ใช้แข่งขัน Formula E โดยการใช้เข็มขัดรัดหน้ายางแบบไฮบริด ที่ผลิตจากวัสดุ Aramid ผสมไนลอนซึ่งมีน้ำหนักเบา แต่ให้ความแข็งแกร่งสูงมาก ยาง MICHELIN PILOT SPORT 4 จึงทนแรงเหวี่ยงหนีศูนย์และรักษาหน้าสัมผัสยางกับพื้นผิวถนนได้อย่างดีแม้ขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูงมาก MICHELIN PILOT SPORT 4 จึงหนึบมากๆ เมื่ออยู่บนถนนแห้งที่ความเร็วสูง

michelin-pilot-sport-4

ดีไซน์ดอกยาง MICHELIN PILOT SPORT 4 ยังได้รับแรงบันดาลใจจากยางที่ใช้ในการแข่งขัน Formula E รถแข่งที่นั่งเดี่ยวพลังงานไฟฟ้า ที่มีแรงบิดสูงจากมอเตอร์ไฟฟ้า โดยดอกยางลายนี้รองรับแรงบิดมหาศาลได้ทั้งบนสภาพถนนแห้งและเปียก และบล็อคดอกยางที่คงตัวดีขึ้นกว่ารุ่นก่อน ช่วยให้ยาง MICHELIN PILOT SPORT 4 มีเสถียรภาพในการยึดเกาะถนนที่ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะในการบังคับทิศทางขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูง

michelin-pilot-sport-4-review-5michelin-pilot-sport-4-review-4

MICHELIN PILOT SPORT 4 ให้สมรรถนะความปลอดภัยเป็นเยี่ยมแม้บนถนนเปียก ด้วยสูตรเนื้อยางพิเศษ Functional Elastomer ซึ่งให้การเกาะถนนเปียกที่ดีเยี่ยม พร้อมระยะเบรกที่สั้น และร่องรีดน้ำตามแนวการหมุนที่หน้ายาง และร่องรีดน้ำแนวขวางที่ไหล่ยาง เพื่อการรีดน้ำที่ให้ประสิทธิภาพสูงสุด จึงช่วยลดความเสี่ยงต่อการเหินน้ำ

และด้วยการทำงานร่วมกันของ 3 องค์ประกอบ ได้แก่ เข็มขัดรัดหน้ายาง ลายดอกยาง และเนื้อยางสูตรพิเศษ ซึ่งช่วยป้องกันการ “โก่งตัว” ของบล็อคดอกยาง และมีการกระจายน้ำหนักที่หน้ายางอย่างสม่ำเสมอ หน้ายางจึงสึกเรียบ และเพิ่มอายุการใช้งาน เรียกได้ว่า MICHELIN PILOT SPORT 4 เป็นยางสปอร์ตที่มีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น

michelin-pilot-sport-4-review-2michelin-pilot-sport-4-review-3

หนึ่งในจุดเด่นของ MICHELIN PILOT SPORT 4 คือการออกแบบแก้มยางด้วย Premium Touch Design ทำให้ได้แก้มยางที่มีลักษณะพื้นผิวแบบกำมะหยี่ และให้ความแตกต่างระหว่างเฉดสีดำที่ตัดกัน แบบเดียวที่อยู่บนยางรถซูเปอร์คาร์ เพิ่มความสวยงามให้กับล้อ อีกทั้ง MICHELIN PILOT SPORT 4 ทุกขนาดยังมาพร้อม Wheel Rim Protector ทำหน้าที่ปกป้องแก้มยางและล้อรถจากการกระแทกที่ทำให้เกิดรอย เพิ่มความสวยงามให้กับล้อรถ

กลับมาที่การทดลองขับในถนนจริงของกรุงเทพฯ ในวันที่ฝนตก ถนนลื่นตามสไตล์เมืองที่รถเยอะเขม่าควันและน้ำมันโคลนเคลือบถนน ยางรถยนต์ MICHELIN PILOT SPORT 4 ขนาดยาง 215/50ZR17 กับรถ Honda Civic 1.5L Turbo กำลังสูงสุด 173 แรงม้า แรงบิด 220 นิวตันเมตรที่รอบต่ำ รถที่เลือกใช้วันนี้เป็นรถเครื่องยนต์เทอร์โบสุดจี้ดขวัญใจคนชอบขับแบบสปอร์ต องค์ประกอบวันนี้จึงน่าตื่นเต้นมากๆ

michelin-pilot-sport-4-review31michelin-pilot-sport-4-review33michelin-pilot-sport-4-review34michelin-pilot-sport-4-review35

สเปก 215/50ZR17 เป็นขนาดเดียวกับที่ติด Honda Civic ตัวท้อป RS เครื่องยนต์เทอร์โบ 95W ค่าดัชนีการรับน้ำหนักต่อเส้นที่ 95 เทียบเท่าน้ำหนักบรรทุกสูงสุด 960 กิโลกรัม/เส้น และ W ก็คือความเร็วสูงสุดของยางที่ 270 กิโลเมตร/ชั่วโมง แต่มี ZR กำกับด้วยก็แปลว่าไม่มีเพดานความเร็ว หรือ > 270 กิโลเมตร/ชั่วโมง อีกทั้งยังพ่วง ST หรือ Silent Tuned ที่พัฒนาให้เสียงจากยางบดถนนที่เงียบมากด้วย

michelin-pilot-sport-4-review41michelin-pilot-sport-4-review42michelin-pilot-sport-4-review44

บนทางด่วนที่เรียบและผิวหน้าถนนเป็นยางมะตอย MICHELIN PILOT SPORT 4 ให้ผลที่ดีกว่ายางเดิมติดรถชัดเจน การเปลี่ยนเลนและโยกแซงทำได้อย่างแม่นยำ รับรู้ถึงความหนึบของหน้ายาง ในโค้งความเร็วสูง ยางทุกเส้นจิกโค้ง เข็มขัดรัดหน้ายางแบบไฮบริดน้ำหนักเบาแต่แข็งแกร่งแบบใหม่เข้ามาช่วยให้โครงสร้างยางยังคงเดิมและรักษาพื้นผิวสัมผัสหน้ายางและถนนไว้ได้ดี ไร้ความเครียดของผู้ขับขี่ที่มักจะเกิดจากอาการพยายามควบคุมพวงมาลัยไม่ให้รถวิ่งหนีโค้ง

ความสนุกในการขับขี่ คือสิ่งที่ MICHELIN PILOT SPORT 4 รับการถ่ายทอดมาจาก DNA ของ MICHELIN ที่วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยียางรถยนต์สำหรับมอเตอร์สปอร์ตอยู่ตลอดเวลา คนที่ชื่นชอบการขับรถต้องรักยางชุดนี้ เพราะยางที่ช่วยให้ขับรถยนต์ได้เฟิร์ม ควบคุมได้ดั่งใจนึก ช่วยให้ผู้ขับขี่เกิดความมั่นใจ และควบคุมรถได้เป็นธรรมชาติ นำมาซึ่งผลลัพธ์ที่ดีในเรื่องสมรรถนะและความปลอดภัย

michelin-pilot-sport-4-review36

บนถนนคอนกรีต ที่มักเสียงดัง มีรอยต่อถนน ยาง MICHELIN PILOT SPORT 4 เก็บเสียงได้ดี ไม่มีอาการร่อนเหมือนยางสปอร์ตแบรนด์อื่นๆ ตรงนี้น่าจะถูกใจผู้ใช้รถชาวไทย เพราะถนนเส้นรอง ซอกซอย และถนนในหมู่บ้านมักจะเป็นคอนกรีต และเสียงยางที่กระทำกับถนนคอนกรีตมักสร้างความรำคาญให้นักขับรถ

ในถนนขรุขระชำรุด ที่เกิดจากรถบรรทุกใหญ่ และถนนเก่าแก่ที่น้ำท่วมบ่อย ผิวถนนเป็นคลื่น มีหลุมบ่อ เศษหินเศษฝุ่น ยาง MICHELIN PILOT SPORT 4 ช่วยได้เยอะมากในเรื่องความนุ่ม ลวดลายดอกยางที่ละเอียด และส่วนผสมของเนื้อยางสูตรพิเศษ ทำให้สามารถรักษาผิวสัมผัสหน้ายางกับถนนได้มากที่สุด ป้องกันอุบัติเหตุรถสไลด์ได้ดี ท่านที่สนใจคุณสมบัติเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่  http://www.michelin.co.th/TH/th/tires/products/pilot-sport-4.html

michelin-pilot-sport-4-review38michelin-pilot-sport-4-review37

หลังจากทดลองใช้งานจริงแล้ว พบว่า MICHELIN PILOT SPORT 4 เป็นยาง All in One ที่รวบรวมความต้องการที่หลากหลายของผู้ใช้รถยนต์ไว้ได้มากที่สุด ครบตั้งแต่รถบ้าน รถสปอร์ต และรถแต่ง สมรรถนะการยึดเกาะถนนดี นุ่ม หนึบ แก้มยาง Premium Touch Design ดำ โดดเด่นสวยงามโดยไม่ต้องทาน้ำยาเคลือบป้องกันฝุ่นเกาะ และที่สำคัญเป็นยางสปอร์ตเกรดพรีเมียมในราคาน่าคบ นับเป็นยางสปอร์ตที่หาคู่ปรับยากจริงๆ ในขณะนี้

minnie driveautoblog
Editor at driveautoblog | Youtuber | Vlogger | Blogger

ใส่ความเห็น